Nhà Trắng: Hoa Kỳ sẽ không “lockdown” để chống Covid-19, mặc cho các quốc gia châu Âu đang gia tăng các hạn chế

Trong khi các quốc gia châu Âu đang mở rộng các hạn chế nghiêm ngặt khi làn sóng dịch bệnh mới tiếp tục gia tăng, thì Hoa Kỳ lại xác định sẽ không ban hành thêm một kế hoạch “lockdown” nào nữa.
Nhà Trắng: Hoa Kỳ sẽ không “lockdown” để chống Covid-19, mặc cho các quốc gia châu Âu đang gia tăng các hạn chế

Điều phối viên ứng phó với Covid-19 của Nhà Trắng Jeff Zient cho biết trong một cuộc họp báo ngày 22/11 rằng chính quyền TT Biden không có kế hoạch kiềm chế sự gia tăng của Covid-19 trong tương lai bằng cách áp dụng hình thức “lockdown” toàn quốc. 

“Chúng ta có thể hạn chế sự lây lan của virus mà không cần phải đóng cửa nền kinh tế của mình bằng bất kỳ cách nào”, ông Jeff Zient nhấn mạnh. 

Nhận xét của ông Zient được đưa ra khi nước Áo bước vào đợt “lockdown” toàn quốc lần thứ tư và Hà Lan tiến hành “khóa cửa” một phần quốc gia trong bối cảnh làn sóng Covid-19 mới đang hoành hành khắp châu Âu trong những tuần gần đây. 

Tại Hoa Kỳ, ông Zient cho biết thay vì “lockdown”, chính phủ liên bang sẽ dựa vào vaccine và phương pháp điều trị để duy trì hoạt động của đất nước trong trường hợp có một làn sóng Covid-19 mới. “Hiện 82% dân số Hoa Kỳ đã được tiêm mũi một và ngày càng có thêm nhiều người được tiêm chủng mỗi tuần.”

Ông Zient kêu gọi mọi người tiếp tục sử dụng vaccine, mũi tiêm tăng cường và kháng thể đơn dòng để giúp Hoa Kỳ “không bị tụt lùi theo bất kỳ cách, hình dạng hay hình thức nào”. Hơn 60 triệu người Mỹ đủ điều kiện vẫn chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 và các quan chức y tế đang yêu cầu những người đủ tiêu chuẩn nên đi tiêm thêm liều tăng cường khi các kỳ nghỉ lễ lớn đang đến gần. 

Theo phân tích dữ liệu của CNBC từ Đại học Johns Hopkins, các trường hợp nhiễm Covid-19 ở Hoa Kỳ đạt mức cao từ 70.000 đến 75.000 ca mỗi ngày trong gần ba tuần bắt đầu từ cuối tháng 10, nhưng kể từ đó đã đạt mức trung bình trong bảy ngày là gần 92.400 mỗi ngày vào 21/11, tăng 16% so với tuần trước. Tại châu Âu, thống kê cho thấy đã có hơn 2,1 triệu ca mắc mới trong tuần kết thúc vào ngày 14/11, xấp xỉ 64% tổng số ca trên toàn cầu trong khoảng thời gian đó, Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo trong bản cập nhật dịch tễ học hàng tuần gần đây nhất.

Nước Áo ghi nhận mức trung bình trong bảy ngày có gần 14.000 trường hợp hàng ngày tính đến 21/11, tăng 28% so với một tuần trước, theo dữ liệu do Hopkins tổng hợp. Và Hà Lan đang chứng kiến ​​trung bình khoảng 21.000 ca lây nhiễm mỗi ngày trong tuần kết thúc vào 21/11, cao hơn 56% so với tuần trước đó.

Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg cho biết, việc “lockdown” tại Áo bắt đầu vào 22/11 và sẽ kéo dài nhiều nhất là 20 ngày, với quy định bắt buộc về vaccine trên toàn quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 1/2 năm sau. 

Theo Reuters, Hà Lan cũng đã tiến hành “lockdown” một phần vào hôm thứ 20/11, buộc các doanh nghiệp chọn lọc phải đóng cửa sớm và hạn chế công chúng tham dự các sự kiện thể thao trong ba tuần, Reuters đưa tin.

Cả Áo và Hà Lan đều đã chứng kiến ​​các cuộc biểu tình nổ ra đông đảo - như một phản ứng gay gắt đối với các hạn chế xã hội và quy định “lockdown”. Những cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra trên khắp Bỉ, Croatia và Ý trong những ngày gần đây.

Thủ tướng Đức sắp mãn nhiệm Angela Merkel cũng đã kêu gọi các biện pháp cứng rắn hơn đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu khi Covid-19 tăng đột biến ở nước này. 

Có thể bạn quan tâm