Nhật Bản gặp khó khi muốn phá vỡ chuỗi cung ứng tại Trung Quốc

Chính phủ Nhật Bản mong muốn thúc đẩy đưa sản xuất trở về nước nhà, tuy nhiên, việc phá vỡ chuỗi cung ứng tại Trung Quốc lại không phải điều dễ dàng.
Nhật Bản gặp khó khi muốn phá vỡ chuỗi cung ứng tại Trung Quốc

Vào tháng 4 vừa qua, công ty Nhật Bản Iris Ohyama đồng ý đưa nhà máy sản xuất khẩu trang quay về nước. Điều này đánh dấu một chiến thắng cho Thủ tướng Shinzo Abe, người đã bày tỏ nguyện vọng đưa các công ty sản xuất rời khỏi Trung Quốc và quay về Nhật Bản. 

Với ảnh hưởng từ việc buộc phải đóng cửa các nhà máy khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc, chính phủ của Thủ tướng Abe đã dành 2 tỷ USD để giúp các công ty chuyển bộ máy sản xuất khỏi quốc gia tỷ dân. Chính sách này, thuộc một phần của gói kích thích kinh tế lớn để đối phó với đại dịch thậm chí còn được nhiều quan chức gọi là “vấn đề an ninh quốc gia”. 

“Chúng ta đã trở nên phụ thuộc vào Trung Quốc,” Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura chia sẻ với các phóng viên vào tuần trước. “Chúng ta cần phải làm cho chuỗi cung ứng mạnh mẽ và đa dạng hơn, mở rộng nguồn cung và tăng cường sản xuất trong nước.” 

Đối với Irish Ohyama, khi nhu cầu khẩu trang nội địa hiện đang tăng vọt thì việc trở về Nhật Bản là hoàn toàn có lý. Nhưng một số công ty khác của Nhật Bản lại nói rằng, việc di chuyển sản xuất đơn giản là không thực tế và cũng không kinh tế. Họ cần phải có mặt tại Trung Quốc bởi những sản phẩm của họ được tiêu thụ rất mạnh tại thị trường Trung Quốc và để có thể đáp ứng được nhu cầu “đúng lúc”, ưu tiên thời gian giao hàng ngắn cho sản xuất hiệu quả. 

Với các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, thì việc phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc trong thị trường ô tô lớn nhất thế giới sẽ mang tới nhiều lợi ích. “Ngay cả khi chúng tôi muốn, sẽ rất khó để bỏ qua các bộ phận sản xuất từ Trung Quốc,” một giám đốc điều hành tại nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tiết lộ. Ông cũng nói thêm rằng trong thập kỷ qua, các nhà cung cấp Trung Quốc cũng đã “nâng cấp chiến thuật” của họ, cung cấp nhiều bộ phận lắp rắp chất lượng với mức chi phí thấp. 

Những tập đoàn lớn như Toyota Motor Corp, Nissan Motor Co LtdHonda có ít nhất 3 trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) tại Trung Quốc và các nhà cung cấp cũng họ cũng đang “lần lượt” theo sau. 

“Nơi mà phần mềm được sản xuất sẽ quyết định nơi mà phần cứng được phát triển và sản xuất,” một quản lý giấu tên tại đơn vị cung cấp phụ tùng ô tô Nhật Bản nhận xét. “Ưu đãi mới của chính phủ sẽ là không phù hợp nếu nó chỉ tập trung vào việc đưa sản xuất trở về nước mà không xem xét các chức năng R&D.”

Theo một khảo sát của Bộ thương mại, các công ty Nhật Bản có ít nhất là 7.400 chi nhanh tại Trung Quốc tính đến tháng 3 năm 2018, tăng 60% so với năm 2008. Thêm vào đó, các chi nhánh sản xuất của Nhật Bản tại Trung Quốc đã bán được 252 tỷ USD sản phẩm, với 73% được bán trong nội địa Trung Quốc và 17% xuất khẩu trở về Nhật Bản. 

Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2000 khi chi phí lao động của Trung Quốc bắt đầu gia tăng, đã có những thảo luận về chiến lược “One China Plus One” - một chính sách quản lý rủi ro bằng cách đặt các nhà máy và cơ sở tại Trung Quốc cùng một quốc gia châu Á khác. Chiến lược này đã ngày càng được mở rộng vào năm 2012 khi căng thẳng song phương bùng phát và nhiều công ty Nhật Bản tìm cách đa dạng hoá các hoạt động ở Đông Nam Á. 

Sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát khiến hầu hết mọi hoạt động tại Trung Quốc bị đình trệ, dẫn tới việc các công ty Nhật Bản nói riêng và quốc tế nói chung có nhà máy sản xuất tại Trung Quốc phải chịu mức thiệt hại đáng kể. Điều này buộc họ phải xem xét và cân nhắc lại các lựa chọn mới và giảm thiểu sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ngoài khoản khoản phân bố 2 tỷ USD để đưa sản xuất về nước, chính phủ của Thủ tướng Abe cũng sẽ cung cấp 23,5 tỷ yên cho các công ty Nhật bản để tăng cường và đa dạng hoá chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á, ví dự như Việt Nam, Thái Lan hay Campuchia. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…