OPEC đạt được thỏa hiệp về sản lượng dầu sau tranh chấp với UAE

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã đạt được một thỏa thuận sau gần hai tuần bế tắc về mức sản lượng dầu trong tương lai, theo báo cáo của Wall Street Journal và Reuters.
OPEC đạt được thỏa hiệp về sản lượng dầu sau tranh chấp với UAE

Tình trạng bế tắc bắt đầu vào đầu tháng 7 khi ​​Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) từ ​​chối kế hoạch sản xuất dầu phối hợp do Ả Rập Xê Út dẫn đầu. 

Abu Dhabi đã yêu cầu tăng “đường cơ sở” cho sản xuất dầu thô - khối lượng tối đa mà OPEC công nhận là có thể sản xuất - vì con số này xác định quy mô cắt giảm sản lượng và hạn ngạch mà nước này phải tuân theo các thỏa thuận sản lượng của nhóm. Các thành viên cắt giảm tỷ lệ phần trăm tương tự so với mức cơ sở của họ, vì vậy việc có mức cơ sở cao hơn sẽ cho phép UAE có hạn ngạch sản xuất lớn hơn.

Ban đầu, UAE kêu gọi nâng mức cơ sở từ 3,2 triệu thùng/ngày lên 3,8 triệu thùng/ngày. Theo các nguồn tin được Wall Street Journal trích dẫn, thỏa hiệp đạt được giữa Ả Rập Xê Út và các nước láng giềng nhỏ hơn sẽ nâng mức cơ sở của UAE lên 3,65 triệu thùng/ngày kể từ tháng 4/2022. Các báo cáo vẫn chưa được xác nhận chính thức, OPEC và Bộ năng lượng Ả Rập Xê Út đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC.

Thỏa thuận ban đầu mà hầu hết các đại biểu OPEC ủng hộ đã đặt ra kế hoạch để đưa sản lượng chung lên đến 400.000 thùng dầu thô mỗi ngày hàng tháng cho đến cuối năm 2022. Điều này sẽ chấm dứt các giới hạn còn lại được đặt ra vào mùa xuân năm 2020, khi kinh tế phục hồi và nhu cầu dầu ngày càng tăng đã đưa giá dầu thô lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2018.

CNBC

Có thể bạn quan tâm