Panasonic bán toàn bộ cổ phần tại Tesla với giá 3,6 tỷ USD

Panasonic Corp. đã bán toàn bộ cổ phần của mình tại Tesla Inc. với giá khoảng 400 tỷ yên (3,61 tỷ USD), người phát ngôn của tập đoàn cho biết.
Panasonic bán toàn bộ cổ phần tại Tesla với giá 3,6 tỷ USD

Quyết định này được đưa ra khi tập đoàn Nhật Bản đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Tesla và huy động tiền mặt để đầu tư tăng trưởng. Hoạt động kinh doanh pin của Panasonic phần lớn cung cấp cho Tesla, nhưng hai công ty đôi lúc có mối quan hệ khá căng thẳng.

Panasonic đã mua 1,4 triệu cổ phiếu Tesla với giá 21,15 USD/cp vào năm 2010 với tổng cộng khoảng 30 triệu USD. Số cổ phần đó trị giá 730 triệu USD vào cuối tháng 3/2020. Cổ phiếu Tesla đã tăng gần 7 lần kể từ đó và đóng cửa ở mức tăng 3,5% lên 679,82 USD/cp vào 24/6. 

Hideki Yasuda, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Ace, nhận xét: “Tác động của tài sản tiền điện tử có thể đã đẩy giá cổ phiếu của Tesla lên trên giá trị nội tại của nó, và đây là thời điểm tốt để bán.”

Vào tháng 2, Elon Musk cho biết công ty đã mua một lượng lớn bitcoin và sẽ cho phép thanh toán bằng tiền điện tử - cũng là một quyết định sau đó vị tỷ phú này đã đảo ngược và những bình luận cá nhân trên Twitter đã khiến giá của những tài sản đó thay đổi chóng mặt. 

Trong khi Panasonic đã hỗ trợ tài chính cho Tesla khi công ty còn “chập chững”, thì việc mở rộng quy mô của nhà sản xuất ô tô lại đồng nghĩa là không cần ràng buộc về vốn, ông Yasuda nói thêm. Cổ phiếu của Panasonic đóng cửa tăng 4,9% vào 25/6 trong một mức độ lớn nhất kể từ tháng Giêng.

Người phát ngôn của Panasonic cho biết việc bán cổ phần sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ đối tác với Tesla và được thực hiện như một phần của quá trình đánh giá cổ phần phù hợp với các nguyên tắc quản trị công ty. Và việc này cũng diễn ra khi Tesla đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng pin của riêng mình.

Tesla đã đạt được các thỏa thuận với LG Energy Solution của Hàn Quốc và CATL của Trung Quốc, và theo báo cáo của Reuters báo cáo rằng CATL đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Thượng Hải gần với cơ sở sản xuất của Tesla. 

Đầu năm nay, Panasonic cho biết họ sẽ mua cổ phần của công ty phần mềm Blue Yonder của Mỹ trong một thỏa thuận trị giá 7,1 tỷ USD. Mức giá này đã làm dậy sóng các nhà phân tích - những người chỉ ra hồ sơ M&A bất thường của Panasonic. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…