Panasonic bán toàn bộ cổ phần tại Tesla với giá 3,6 tỷ USD

Panasonic Corp. đã bán toàn bộ cổ phần của mình tại Tesla Inc. với giá khoảng 400 tỷ yên (3,61 tỷ USD), người phát ngôn của tập đoàn cho biết.
Panasonic bán toàn bộ cổ phần tại Tesla với giá 3,6 tỷ USD

Quyết định này được đưa ra khi tập đoàn Nhật Bản đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Tesla và huy động tiền mặt để đầu tư tăng trưởng. Hoạt động kinh doanh pin của Panasonic phần lớn cung cấp cho Tesla, nhưng hai công ty đôi lúc có mối quan hệ khá căng thẳng.

Panasonic đã mua 1,4 triệu cổ phiếu Tesla với giá 21,15 USD/cp vào năm 2010 với tổng cộng khoảng 30 triệu USD. Số cổ phần đó trị giá 730 triệu USD vào cuối tháng 3/2020. Cổ phiếu Tesla đã tăng gần 7 lần kể từ đó và đóng cửa ở mức tăng 3,5% lên 679,82 USD/cp vào 24/6. 

Hideki Yasuda, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Ace, nhận xét: “Tác động của tài sản tiền điện tử có thể đã đẩy giá cổ phiếu của Tesla lên trên giá trị nội tại của nó, và đây là thời điểm tốt để bán.”

Vào tháng 2, Elon Musk cho biết công ty đã mua một lượng lớn bitcoin và sẽ cho phép thanh toán bằng tiền điện tử - cũng là một quyết định sau đó vị tỷ phú này đã đảo ngược và những bình luận cá nhân trên Twitter đã khiến giá của những tài sản đó thay đổi chóng mặt. 

Trong khi Panasonic đã hỗ trợ tài chính cho Tesla khi công ty còn “chập chững”, thì việc mở rộng quy mô của nhà sản xuất ô tô lại đồng nghĩa là không cần ràng buộc về vốn, ông Yasuda nói thêm. Cổ phiếu của Panasonic đóng cửa tăng 4,9% vào 25/6 trong một mức độ lớn nhất kể từ tháng Giêng.

Người phát ngôn của Panasonic cho biết việc bán cổ phần sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ đối tác với Tesla và được thực hiện như một phần của quá trình đánh giá cổ phần phù hợp với các nguyên tắc quản trị công ty. Và việc này cũng diễn ra khi Tesla đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng pin của riêng mình.

Tesla đã đạt được các thỏa thuận với LG Energy Solution của Hàn Quốc và CATL của Trung Quốc, và theo báo cáo của Reuters báo cáo rằng CATL đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Thượng Hải gần với cơ sở sản xuất của Tesla. 

Đầu năm nay, Panasonic cho biết họ sẽ mua cổ phần của công ty phần mềm Blue Yonder của Mỹ trong một thỏa thuận trị giá 7,1 tỷ USD. Mức giá này đã làm dậy sóng các nhà phân tích - những người chỉ ra hồ sơ M&A bất thường của Panasonic. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Tỷ phú Bernard Arnault

Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của tỷ phú Bernard Arnault

Khối tài sản của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault đã tăng vọt gần 20 tỷ USD chỉ sau một đêm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn LVMH, giúp ông vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ bảy thế giới…

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Căng thẳng thương mại và phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump đã châm ngòi cho làn sóng tẩy chay hàng Mỹ tại Canada, khiến nhiều doanh nghiệp và điểm du lịch chịu thiệt thòi lớn về mặt kinh tế khi người tiêu dùng quay lưng…

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…