Phố Wall kỳ vọng Chủ tịch Jerome Powell tiếp tục 4 năm lãnh đạo tại Fed

Phố Wall kỳ vọng Chủ tịch Powell, người đã được cựu Tổng thống Donald Trump đề cử vào năm 2017 và được Thượng viện xác nhận, sẽ tiếp tục giữ vị trí dưới thời TT Biden.
Phố Wall kỳ vọng Chủ tịch Jerome Powell tiếp tục 4 năm lãnh đạo tại Fed

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vẫn được Nhà Trắng ủng hộ trong việc cải tổ và quyết định có thể được đưa ra bất kỳ lúc nào trước khi ngân hàng trung ương họp lại vào đầu tháng 11.

Keith Lerner, Đồng Giám đốc Đầu tư tại Truist Advisory Services, cho biết: “Tôi nghĩ thị trường sẽ thích điều đó bởi họ nay họ đã ‘quen’ với ông ấy, và ông Powell cũng được nhiều người biết. Nhìn chung, tôi thấy Phố Wall có những cái nhìn tích cực về việc này.” 

Trang web “cá cược” chính trị Predictit cho thấy ông Powell có khoảng 84% cơ hội được Thượng viện xác nhận lại, tuy giảm so với mức 90% vào ngày 12/9 nhưng gần bằng với dự đoán vào hồi tháng 7. Cơ hội của Thống đốc Fed Lael Brainard là khoảng 15%, trang web cho thấy.

Ông Jerome Powell đã thay thế bà Janet Yellen làm chủ tịch Hội đồng thống đốc của Fed vào tháng 2/2018 và đã hỗ trợ nền kinh tế vượt qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ hai, do đại dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm ngoái. 

Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã phục hồi trong thời kỳ ông Powell nắm quyền, được thúc đẩy bởi các biện pháp phù hợp của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ nhằm bảo vệ nền kinh tế khỏi đại dịch. 

Dưới sự dẫn dắt của ông Powell, chỉ số S&P 500 đã tăng khoảng 60%, tương đồng với mức tăng của chỉ số này trong suốt 4 năm của bà Yellen, khi Phố Wall mở rộng sự phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 thành một thị trường khởi sắc kéo dài gần một thập kỷ.

S&P 500 đã tăng 39% trong nhiệm kỳ 8 năm của ông Ben Bernanke cho đến tháng 1/2014.

Chính quyền TT Biden đang tích cực thảo luận quyết định đối về “chiếc ghế quyền lực” tại Fed, theo những nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết, mặc dù thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã từ chối bình luận trong những ngày gần đây về lịch trình của tổng thống. 

Quyết định của TT Biden sẽ được đưa ra vào một thời điểm quan trọng đối với ngân hàng trung ương. Với việc thị trường chứng khoán Mỹ giao dịch gần mức cao kỷ lục, các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình mua trái phiếu vào tháng 11, theo hướng dẫn từ ông Powell sau cuộc họp gần đây nhất của ngân hàng trung ương vào 22/9. 

Nhiều nhà đầu tư cũng ngạc nhiên trước khả năng ngân hàng trung ương nghiêng về việc tăng lãi suất trong tương lai, với 9 trong số 18 nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ dự kiến ​​chi phí đi vay sẽ cần tăng vào năm 2022.

Các đảng viên Đảng Dân chủ cấp tiến muốn Fed đảm nhận một vai trò lớn hơn trong nền kinh tế, bằng cách tăng cường nỗ lực thúc đẩy việc làm, tránh rủi ro khí hậu và giải quyết bất bình đẳng. Những người khác lại muốn Fed bám sát đường lối chính sách tiền tệ của mình, quan tâm nhiều hơn đến việc chống lạm phát và giảm tầm ảnh hưởng của họ trên thị trường tài chính và trên mặt trận giám sát.

Sự tập trung vào công việc của ông Powell đã nhận được lời khen ngợi từ chính quyền TT Biden và trong cộng đồng các nhà phân tích chính sách của đảng Dân chủ. Vốn là một luật sư cổ phần tư nhân, ông Powell cũng đã giành được sự tán thành cho nhiệm kỳ thứ hai từ một số đảng viên Cộng hòa của Quốc hội.

Có thể bạn quan tâm