Quân chính phủ và Taliban mải chiến sự, IS tăng cường phát triển ở Afghanistan

IS chính thức nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng rockets vào Phủ Tổng thống ở thủ đô Kabul của Afghanistan trong buổi cầu nguyện sáng ngày lễ hội Eid al-Adha.

Vụ tấn công diễn ra sáng 20/7, trong thời gian buổi cầu nguyện lễ hội Eid al-Adha của người Hồi giáo. Tổng thống Ashraf Ghani và các quan chức Afghanistan khác đang cầu nguyện ngoài trời thì ba quả tên lửa rơi xuống các khu phố Bagh-e-Ali Mardan và Chaman-e-Hozori thuộc Quận 1 của Kabul và khu phố Manabe Bashari thuộc Quận 2 gần Phủ Tổng thống. Không có thương vong nhân sự.

An ninh Afghanistan tìm thấy xe phóng rockets của IS ở Kabul.

Rockets được phòng từ một giá phóng tự chế gắn trên thùng xe Toyota Corolla của các tay súng IS, đậu tại khu vực Parwan-e-Se thuộc Quận 18 thành phố Kabul.

Giá phóng rockets tự chế trong xe Toyta của IS, phát hiện được ở Kabul.
Giá phóng rockets tự chế trong xe Toyta của IS, phát hiện được ở Kabul.

Dựa trên những thông tin tình báo mà ISW News thu thập được, lực lượng nhóm khủng bố IS ở Afghanistan đang gia tăng nhanh chóng. Trong 48 giờ tính đến ngày 20/7, IS tại Afghanistan đã thực hiện cuộc tấn công bằng vũ khí nổ tự chế (IED) trong huyện Aibak, tỉnh Samangan. Ngày 18/7/2021, một phần tử IS bị bắt tại tỉnh Nangarhar. Ngày 19/7/ 2021, một tay súng khủng bố IS trong một clip công bố trên mạng xã hội đe dọa sẽ tiến hành các cuộc tấn công khủng khiếp ở Kabul.

Một số cảnh của video của IS, đe dọa tiến hành các cuộc khủng bố đẫm máu ở Kabul.
Một số cảnh của video của IS, đe dọa tiến hành các cuộc khủng bố đẫm máu ở Kabul.

Ngày 19/7/20214, nhân viên an ninh Afghanistan bị IS ám sát ở khu vực Khogyani, thành phố Jalalabad. Theo thông báo của Liên Hợp Quốc, những cuộc tấn công của IS ở Afghanistan từ tháng 2/2020 đến tháng 2/2021, như đánh bom khủng bố, ám sát, tấn công vũ trang, v.v. khiến hơn 600 thường dân và 2500 nhân viên ninh thiệt mạng.

Các hoạt động của IS tập trung ở các thành phố Jalalabad, Kabul, v.v., đặc biệt nghiêm trọng là cuộc tấn công vào nhà tù Jalalabad ngày 3/8/2020 . Trong cuộc tấn công này, hơn 300 phần tử khủng bố IS đã đào thoát khỏi nhà tù, tăng cường thêm binh lực cho IS. Chính phủ Afghanistan không bao giờ có thể bắt giữ lại những tay súng khủng bố nguy hiểm này.

Lợi dụng cuộc chiến ác liệt giữa quân đội Afghanistan và Taliban, IS đang tăng cường binh lực, thu thập vũ khí trang bị, phương tiện chiến trang. IS đang thực hiện lại mô hình phát triển của nhà nước khủng bố ở quốc gia này tương tự như ở Syria.

Có thể bạn quan tâm