Quân đội Iraq ngăn chặn thành công một cuộc tấn công vào quân đội Mỹ

Lực lượng hỗn hợp của sư đoàn số 15 quân đội Iraq bắt giữ một xe bán tải nhỏ đã gài vũ khí nổ tự chế (IDE), ngụy trang như một xe chở hàng kín gần khu vực Alalkana thuộc tỉnh phía bắc Nineveh Iraq. Trên xe tải có 5 quả rocket Grad 122 mm và giá phóng.

Một số tay súng tháo chạy khỏi chiếc xe khi lực lượng quân đội Iraq phát hiện và ra lệnh dừng kiểm tra. Tất cả các tay súng trên xe đào thoát thành công, không ai bị bắt giữ do địa hình hiểm trở của khu vực. Lực lượng công binh Iraq đã phá hủy xe bán tải và các tên lửa phát hiện được.

Chiếc xe chở rocket Grad 122 mm, bị bắt giữ trên vùng biên giới Iraq với Syria
Chiếc xe chở rocket Grad 122 mm, bị bắt giữ trên vùng biên giới Iraq với Syria 

Tổng cục Tình báo Quân đội Iraq cho biết, chiếc xe bán tải gài vũ khí nổ tự chế (IDE) để tự hủy sau khi nhóm vũ trang thực hiện phóng tên lửa. Một chiếc xe thứ hai chờ sẵn gần đó để đón những các tay súng này.

Quân đội Iraq phá hủy xe bán tải và các quả rockets 122 mm.

Mục tiêu của cuộc tấn công thất bại vẫn chưa được làm rõ. Thông thường, các lực lượng vũ trang người Shiite phóng rocket vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq. Nhưng trong khu vực này không có căn cứ quân sự nào trong tầm bắn, do đó mục tiêu có thể là một trong những căn cứ của Mỹ trên vùng đông bắc Syria.

Vài tuần trước đây, quân đội Iraq ngăn chặn thành công một số vụ tấn công bằng rockets vào Liên quân do Mỹ dẫn đầu. Ngày 11/6, lực lượng an ninh Iraq thu giữ 4 quả rocket 107 mm và giá phóng  ở khu vực al-Zanbur, phía bắc tỉnh Diyala. Lực lượng du kích người Shiite Iraq chuẩn bị phóng các rockets này vào Căn cứ Không quân Balad của quân đội Mỹ.

Sau vụ ám sát tướng Qasim-Soleimani, tư lệnh trưởng lực lượng đặc biệt Quds của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và phó chỉ huy Lực lượng Động viên Rộng rãi (PMU) Abu-Mahdi al-Muhandis, các nhóm du kích người Shiite, chủ lực trong cuộc chiến chống IS ở Iraq chuyển sang tấn công vào quân đội Mỹ.

Nhưng những cuộc tấn công này nhỏ lẻ, không mang lại hiệu quả cụ thể. Người Iraq đặt mục tiêu, tấn công đe dọa để buộc quân đội Mỹ phải rút về nước.

Kết quả đạt được là quân đội Mỹ tiếp tục tăng cường binh lực và quân đội Iraq chuyển sang ngăn chặn các cuộc tấn công của chính dân quân người Shiite, đồng minh chủ lực trong cuộc chiến chống khủng bố.

Có thể bạn quan tâm