Quốc gia nào sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nếu giá dầu chạm mốc 100 USD?

Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ là những quốc gia sẽ chịu tác động không nhỏ nếu giá dầu chạm mốc 100 USD/thùng…
giá dầu

Thông báo cắt giảm sản lượng bất ngờ của liên minh Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) đã khiến giá dầu tăng vọt hơn 6% vào 3/4 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Dầu thô Brent tương lai được giao dịch cao hơn 0,57% ở mức 85,41 USD/thùng, trong khi hợp đồng tương lai dầu WTI của Mỹ tăng 0,5% ở mức 81,11 USD/thùng.

Theo OPEC+, Ả Rập Saudi và Nga sẽ cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng mỗi ngày cho đến cuối năm nay, trong khi các thành viên khác như Kuwait, Oman, Iraq, Algeria và Kazakhstan sẽ cắt giảm ở mức thấp hơn. Tổng cộng, việc cắt giảm sẽ lên đến 1,16 triệu thùng mỗi ngày bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài đến cuối năm 2023. 

Với diễn biến mới này, thị trường đặt ra dự đoán giá dầu có thể sớm vượt mức 100 USD/thùng khi nguồn cung bị thắt chặt.

Ông Pavel Molchanov, giám đốc điều hành của ngân hàng đầu tư tư nhân Raymond James cho biết: “Không phải Mỹ, mà là các quốc gia không có nguồn dầu mỏ trong nước như Nhật Bản, Ấn Độ, Đức, Pháp... sẽ phải chịu tác động nặng nề nhất nếu giá dầu vượt mốc 100 USD”. 

Theo nhận định của giới phân tích, các nhà nhập khẩu dầu lớn như Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất nếu giá chạm mốc 100 USD/thùng như dự đoán. 

Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ...

Henning Gloystein, giám đốc của Eurasia Group nhận định: “Những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là các ngành công nghiệp của thị trường mới nổi, đặc biệt là ở Nam Á và Đông Nam Á, cũng như các ngành công nghiệp nặng siêu phụ thuộc vào nhập khẩu của Nhật Bản và Hàn Quốc.”

Cụ thể, dầu mỏ là nguồn năng lượng quan trọng nhất ở Nhật Bản và chiếm khoảng 40% tổng nguồn cung năng lượng. Trong đó, Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu dầu thô, với khoảng 80% đến 90% đến từ khu vực Trung Đông”.

Tương tự như vậy tại Hàn Quốc, dầu mỏ cũng chiếm phần lớn nhu cầu năng lượng, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu độc lập Enerdata.

Trong khi đó, Ấn Độ là nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba trên thế giới và đã mua dầu của Nga với giá chiết khấu cao kể từ khi lệnh trừng phạt quốc tế được áp đặt đối với Nga. 

Theo dữ liệu của chính phủ, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ đã tăng 8,5% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái.

“Mặc dù Ấn Độ được lợi từ các mức chiết khấu năng lượng từ Nga nhưng họ vẫn có khó khăn do giá than và khí đốt cao. Nếu giá dầu tăng hơn nữa, thì tăng trưởng Ấn Độ sẽ chịu phải thiệt hại không nhỏ”, ông Henning Gloystein nhận xét. 

... và các nền kinh tế mới nổi

Ông Pavel Molchanov của ngân hàng Raymond James cho biết, một số thị trường mới nổi không có khả năng ngoại tệ để hỗ trợ nhập khẩu nhiên liệu sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi mức giá 100 USD, điển hình như Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi và Pakistan.

Sri Lanka, quốc gia không sản xuất dầu trong nước và phụ thuộc 100% vào nhập khẩu, cũng rất dễ bị tổn thương. 

Tuy nhiên, mặc dù mốc giá 100 USD/thùng có thể sớm trở lại, thì một con số cao hơn khó có thể tồn tại được lâu, ông Henning Molchanov nói thêm.

“Về lâu dài, giá cả có thể phù hợp hơn với vị trí của chúng ta ngày nay - trong khoảng phạm vi từ 80 đến 90 USD. Một khi dầu thô đạt 100 USD/thùng và giữ nguyên ở mức đó thì nó sẽ khuyến khích các nhà sản xuất tăng sản lượng trở lại”.

Có thể bạn quan tâm