Richard Branson muốn trở thành “tỷ phú không gian” đầu tiên du hành vào vũ trụ

Ông Branson cũng là người duy nhất trong nhóm các tỷ phú yêu thích vũ trụ, công khai cam kết sẽ đích thân đi du ngoạn trên con tàu vũ trụ mà ông phát triển.
Richard Branson muốn trở thành “tỷ phú không gian” đầu tiên du hành vào vũ trụ

Tỷ phú Richard Branson - người nổi tiếng với niềm yêu thích cảm giác mạnh, đã thành lập công ty Virgin Galactic vào năm 2004 với lời hứa phát triển một tàu vũ trụ tư nhân có thể đưa hàng trăm người vào vũ trụ mà không cần NASA đào tạo họ thành phi hành gia. Ông cũng cam kết sẽ tự mình thực hiện chuyến hành trình này trước khi đưa khách hàng ra không gian. 

Ông Branson cũng là người duy nhất trong một nhóm các tỷ phú yêu vũ trụ như Elon Musk hay Jeff Bezos, công khai cam kết sẽ đi du ngoạn trong tương lai gần trên con tàu vũ trụ mà ông phát triển. 

Công ty của Jeff Bezos, Blue Origin, cũng đang nghiên cứu một tên lửa vũ trụ dưới quy mô cạnh tranh. Trong khi đó SpaceX của Elon Musk thì lại tập trung vào việc phục vụ các phi hành gia chính quy và có lẽ một ngày nào đó sẽ là khách du lịch thương mại. 

Tỷ phú Branson đã rất nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để giới thiệu về thời hạn và kế hoạch du hành không gian của Virgin Galactic nhưng việc xây dựng tàu vũ trụ gần như luôn mất nhiều thời gian hơn dự kiến vì quá trình phát triển SpaceshipTwo bị cản trở bởi 2 vụ tai nạn thảm khốc và gần đây nhất là đại dịch Covid-19. Kể từ năm 2004, công ty này đều tuyên bố sẽ có khách hàng bay trong vài năm tới. 

Mới đây, Virgin Galactic đã đặt ra một thời hạn khác cho chuyến bay của ông Branson: Vào khoảng tháng 1 đến tháng 3 năm 2021. 

Đáng chú ý, tuyên bố đó lại không đến từ ông Branson mà lại là từ Michael Colglazier, giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Virgin Galactic. Ông Colglazier không tiết lộ với báo giới nhưng tuyên bố trong cuộc họp cùng các nhà đầu tư, những người đã “mua” tầm nhìn của ông Branson sau khi công ty ra mắt thị trường chứng khoán vào cuối năm 2019. Mức định giá của Virgin Galactic đã tăng lên 4,5 tỷ USD, mặc dù công ty vẫn “đốt” hơn 20 triệu USD mỗi tháng trong giai đoạn cuối cùng của quy trình thử nghiệm và chứng nhận SpaceshipTwo. 

Là người sáng lập, nhưng hiện tỷ phú Branson lại có ít cổ phần tài chính tại Virgin Galactic hơn so với 16 năm trước. Ông đã bán bớt khoảng 1/4 cổ phiếu của mình trong bối cảnh gây tranh cãi và các vấn đề tài chính liên quan đến Covid-19 tại hãng hàng không Virgin Atlantic.

Nhưng thông điệp từ ông Colglazier vào tuần trước đã làm rõ một điều rằng, tỷ phú Richard Branson, người năm nay đã bước sang tuổi 70, vẫn đang lên kế hoạch để trở thành minh chứng cho lời khẳng định của Virgin Galactic rằng, hầu như ai cũng có thể thực hiện một chuyến đi an toàn vào vũ trụ.

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm