Richard Branson từng được "tiên đoán" sẽ vào tù hoặc trở thành triệu phú

Chính một người thầy đã nói điều này với vị tỷ phú nước Anh khi ông bỏ học để điều hành một tạp chí dành cho học sinh Trung học vào năm... 15 tuổi.
Richard Branson

Trong một tập gần đây của podcast “Armchair Expert”, nhà sáng lập Virgin Group Richard Branson đưa ra quyết định bỏ học vào năm 15 tuổi một lý do đơn giản: Ông biết mình có thể kiếm tiền từ việc điều hành một tạp chí. 

Ông nói, bằng cách gọi điện cho các công ty và yêu cầu họ đăng quảng cáo để lấy ưu thế trước các đối thủ cạnh tranh, Richard Branson đã huy động được từ 3.000 đến 4.000 USD cho Tạp chí của mình. Hiệu trưởng tại trường mà ông theo học khi đó đã rất ngạc nhiên trước khả năng thuyết phục của vị tỷ phú và đưa ra một dự đoán cũng như lời cảnh báo cho Branson. 

Tôi biết là tôi có thể trang trải việc in báo và sản xuất, vì vậy tôi bỏ học… và thầy hiệu trưởng khi đó đã nói với tôi rằng: ‘Hoặc là em sẽ vào tù hoặc trở thành một triệu phú,” ông Richard Branson, 72 tuổi, chia sẻ trên podcast.

Và thầy hiệu trưởng đã... gần đúng. Richard Branson chưa ngồi tù bao giờ, nhưng ông sở hữu khối tài sản ròng ước tính trị giá 3,5 tỷ USD với đế chế kinh doanh nay đã mở rộng ra tới ngành hàng không, sòng bạc, khách sạn,…

Richard Branson cho biết ông bắt đầu thành lập Tạp chí dành cho học sinh Trung học vì ông cảm thấy chương trình giảng dạy truyền thống không mang lại cho ông điều gì phù hợp hoặc thú vị: Thay vì học hình học, ông muốn tìm hiểu về Chiến tranh Việt Nam đang diễn vào thời điểm đó. “Có rất nhiều thứ tôi muốn tìm hiểu, nhưng không phải những thứ mà các giáo viên dạy toán hay các giáo viên tiếng Pháp nói đến. Và vì thế, cuối cùng tôi đã thành lập một tạp chí, tạp chí giúp những người trẻ tuổi lên tiếng về sự thất vọng của họ.

Việc này cũng có thể là phản xạ đối với những khó khăn trong học tập của ông bởi do chứng khó đọc, khiến Branson khó hoà nhập với các lớp học thông thường. 

Trong một bài đăng trên blog năm 2019, Richard Branson đã viết rằng chứng khó đọc thường liên quan đến mức độ sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề cao. Ông nói thêm: “Đây cũng là những kỹ năng sẽ rất cần thiết trong thế giới việc làm mới. Giải quyết vấn đề, sáng tạo và trí tưởng tượng sẽ có nhu cầu cao với sự phát triển của AI và tự động hóa.

Tất nhiên, cần nhiều hơn thế để xây dựng một đế chế kinh doanh sau khi bỏ học ở tuổi 15. Ở cấp độ cơ bản, bạn cần xác định được thứ hàng hóa hoặc dịch vụ mà mọi người muốn và tìm cách kiếm tiền từ chúng. Các kỹ năng kinh doanh cứng của bạn cũng cần phải đi đôi với các kỹ năng mềm. Theo một báo cáo năm 2018 từ công ty kế toán toàn cầu Ernst & Young, trí tuệ cảm xúc cao và khả năng tư duy phản biện đặc biệt quan trọng để gặt hái được thành công. Và đối với Branson, đó là những kỹ năng có thể học được, ông nói trên podcast. “Khi còn trẻ, tôi đã học được tầm quan trọng của việc... giúp phát huy những điều tốt nhất ở mọi người. Điều tôi nhận ra là tôi cần phải đặt mình ở xung quanh những người giỏi hơn trong những thứ mà mình không giỏi, đơn cử như chứng khó đọc của tôi chẳng hạn.

Có thể bạn quan tâm