Sau tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, tàu chiến "khủng nhất" của Hải quân Hoa Kỳ xuất hiện ở biển Đông

Chỉ vài ngày sau khi một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ ghé đảo Guam ở Thái Bình Dương, một tàu khu trục của Mỹ đã tiến vào Biển Đông, gây ra căng thẳng mới với Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố một tàu khu trục của Mỹ đã đi vào “lãnh hải của Trung Quốc gần quần đảo mà Trung Quốc gọi là Tây Sa (Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), mà không được phép”.

Tàu khu trục USS Benfold của Mỹ ở Biển Đông
Tàu khu trục USS Benfold của Mỹ ở Biển Đông

Tian Junli, phát ngôn viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), cho biết trong một tuyên bố rằng Bắc Kinh đã yêu cầu Washington dừng các hành động khiêu khích ở Biển Đông. “Vào ngày 20/1, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Benfold của Mỹ đã đi vào vùng lãnh hải gần quần đảo Tây Sa một cách bất hợp pháp mà không có sự cho phép thích hợp của chính phủ Trung Quốc”.

Theo tuyên bố của Hải quân Mỹ, tàu USS Benfold “Mỹ thách thức các tuyên bố chủ quyền hàng hải phi pháp trên toàn thế giới, bất kể những tuyên bố đó được quốc gia nào đưa ra. Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) đã quy định những quyền, sự tự do và việc sử dụng biển một cách hợp pháp tới tất cả các quốc gia. Cộng đồng quốc tế có vai trò lâu dài trong việc duy trì quyền tự do của các vùng biển, vốn rất quan trọng đối với an ninh, sự ổn định và thịnh vượng trên toàn cầu”, 

Trong khi Bắc Kinh tiếp tục mở rộng các tuyên bố chủ quyền trong khu vực và khẳng định quyền lực, Hoa Kỳ vẫn thực hiện các hoạt động FONOP thường xuyên để truyền tải thông điệp về các vùng biển rộng mở. Tuy nhiên, ở Biển Đông, nó đã trở thành thách thức trực tiếp đối với sự khẳng định của Trung Quốc trong khu vực.

Người phát ngôn Hải quân Hoa Kỳ Langford nói rằng Hoạt động tự do hàng hải (FONOP) này là lần thứ hai chống lại các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông trong năm nay khi tàu USS Benfold đi gần quần đảo Trường Sa hai ngày trước nhưng ông nhấn mạnh rằng đây là một phần trong hoạt động quân sự lâu đời của Hoa Kỳ.

Đây không phải là lần đầu tiên người Trung Quốc và người Mỹ trao đổi với nhau về cái mà quân đội Mỹ gọi là FONOP. Năm 2018, trong một hành trình tương tự của Mỹ qua Biển Đông, một tàu khu trục của Hải quân PLA đã suýt va chạm với một tàu chiến Mỹ.

Những hình ảnh rò rỉ về cuộc chạm trán gần gũi này đã cho thấy đây là một lối thoát trong gang tấc cho cả hai bên, như tờ South China Morning Post đã đưa tin trước đó.

USS Benfold

USS Benfold là một tàu khu trục thuộc lớp Arleigh Burke của Hải quân Hoa Kỳ. Nó là một nền tảng đa nhiệm vụ có thể tiến hành Tác chiến phòng không với bộ hệ thống chiến đấu AEGIS và tên lửa phòng không, Tác chiến chống tàu ngầm với hệ thống sonar kéo và tên lửa chống ngầm, Tác chiến chống tàu mặt nước với bệ phóng tên lửa Harpoon, và cuộc tấn công trên bộ chiến lược bằng tên lửa Tomahawk. Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Đạn đạo Aegis lần đầu tiên được lắp đặt trên Benfold, trong tất cả các tàu.

Benfold chuyển cảng nhà của mình từ San Diego, California, đến Yokosuka, Nhật Bản, vào tháng 10 năm 2015. Kể từ đó, nó đã tham gia vào các Nhiệm vụ Tự do Hàng hải này đã trở thành trọng tâm trong chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, nhằm hạn chế sự trỗi dậy chưa từng có của Trung Quốc. .

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD) trong 40 năm, Hải quân Mỹ đã tiến hành các chuyến đi qua vùng biển mà các quốc gia ven biển tuyên bố là vùng đặc quyền của họ.

Hành động này đã “tái khẳng định một cách nhất quán chính sách của Hoa Kỳ trong việc thực hiện và khẳng định các quyền và tự do về điều hướng và bay quá mức của mình trên toàn thế giới”. Theo Lầu Năm Góc, “những khẳng định này báo hiệu rằng Hoa Kỳ không chấp nhận các yêu sách hàng hải thái quá của các quốc gia khác.

Trước sự những tuyên bố của Trung Quốc nhằm khẳng định chủ quyền biển trên toàn bộ Biển Đông và sự đáp trả bằng hành động của Mỹ, có thể sẽ có thêm nhiều vụ việc như vậy được đưa tin trong tương lai gần.

Có thể bạn quan tâm