Sợ lạm phát tăng cao, FED "để ngỏ" kế hoạch về 3 đợt nâng lãi suất năm 2022

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố mốc thời gian rút lại các biện pháp kích thích đã triển khai để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch đồng thời lên kế hoạch thắt chặt các chính sách tiền tệ để đảm bảo lạm phát trong tầm kiểm soát.
Sợ lạm phát tăng cao, FED "để ngỏ" kế hoạch về 3 đợt nâng lãi suất năm 2022

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 15/12 cho biết họ sẽ kết thúc việc mua trái phiếu thời kỳ đại dịch vào cuối tháng 3, mở đường cho 3 đợt tăng lãi suất dự kiến với biên độ 0,25 điểm phần trăm vào cuối năm 2022, khi nền kinh tế tối đa hóa việc làm và ngân hàng trung ương đối phó với sự gia tăng lạm phát.

Sau hai ngày họp, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan lập chính sách của FED, thông báo giữ nguyên lãi suất ở 0 - 0,25%. Mức lãi suất 0-25% được thiết lập trong bối cảnh đại dịch từ tháng 3/2020.

Chủ tịch Fed, tại buổi họp báo hôm qua (15/12) cho biết, lạm phát đang có xu hướng gia tăng một cách khó lường. "Chúng ta cần nhanh chóng đạt được các giải pháp để có thể giải quyết các vấn đề việc làm một cách tối đa", Chủ tịch Fed nhấn mạnh.

Theo kịch bản của Ngân hàng trung ương Mỹ, bất chập sự lây lan của biến thể Omicron, cần có một loạt các chính sách tiền tệ mới để trở thành "bệ đỡ" điều chỉnh lạm phát, duy trì mức lãi suất tăng chậm có kiểm soát cũng như giảm tỷ lệ thất nghiệp trong 3 năm tới. 

Tỷ lệ thất nghiệp được cho là sẽ giảm xuống còn 3,5% trong năm tới, thấp hơn nhiều so với mức mà các quan chức FED cảm thấy là bền vững về lâu dài và duy trì mức đó cho đến năm 2024.

Theo kết quả từ sự kết hợp giữa giá cả và việc làm tăng mạnh, các quan chức dự đoán lãi suất trung bình của FED cần tăng từ mức cận 0 lên 0,90% vào cuối năm 2022. Điều này sẽ mở ra một đợt tăng lãi suất theo chu kỳ mà lãi suất sẽ tăng 1,6% vào năm 2023 và 2,1% vào năm 2024.

FED thừa nhận lạm phát đã vượt quá mục tiêu 2% trong một thời gian. Lạm phát hàng năm đã cao hơn gấp đôi mục tiêu của FED trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, giới chuyên gia tỏ ra nghi ngờ kế hoạch này của Fed. Vincent Reinhart, nhà kinh tế trưởng tại Dreyfuss & Mellon cho rằng, những kế hoạch của Fed trong tương lai sẽ khó có thể đạt được những kết quả như mong muốn mà chỉ nên được coi như "một phép thử" với nền kinh tế và có thể giúp hỗ trợ duy trì mức lạm phát cho phép. 

Trong các dự báo kinh tế mới của mình, một số nhà hoạch định chính sách dự báo lạm phát của Mỹ sẽ ở mức 2,6% trong 2022, tăng hơn mức 2,2% mà họ dự đoán vào tháng 9/2021, nhưng sau đó giảm xuống 2,3% vào năm 2023 và 2,1% vào năm 2024.

Có thể bạn quan tâm