Sở hữu xe ô tô đang dần trở thành "giấc mơ xa xỉ" của người dân Singapore

Tại Singapore, nếu muốn sở hữu một chiếc ô tô, người tiêu dùng phải chấp nhận khoản phí lên đến 106.000 USD cho một chứng chỉ sở hữu xe…

Phí sở hữu xe ô tô tại Singapore đã lập mức kỷ lục mới
Phí sở hữu xe ô tô tại Singapore đã lập mức kỷ lục mới

Để sở hữu một chiếc ô tô ở Singapore, người mua phải tham gia đấu thầu để có được giấy chứng nhận sở hữu xe trị giá... 106.000 USD (~2,5 tỷ VND).

Để so sánh, mức phí này tương đương với giá của 4 chiếc Toyota Camry Hybrid ở Mỹ.

Singapore có hệ thống "giấy chứng nhận sở hữu” (COE) có thời hạn 10 năm, ban hành vào năm 1990, để kiểm soát số lượng phương tiện ở đảo quốc nhỏ bé, nơi có thể lái xe quanh đất nước trong vòng chỉ hơn một giờ.

Quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19 đã khiến chi phí cho hệ thống hạn ngạch xe của Singapore tăng lên mức cao nhất mọi thời địa đối với tất cả người dân. Hạn ngạch, được đưa ra thông qua quy trình đấu thầu, đã khiến Singapore trở thành nơi đắt đỏ nhất trên thế giới để sở hữu một chiếc ô tô.

Bao gồm COE, phí đăng ký và thuế, một chiếc Toyota Camry Hybrid tiêu chuẩn mới hiện có giá 183.000 USD ở Singapore, cao hơn gần 5 lần so với mức 28.855 USD ở Mỹ.

Vào năm 2020, khi có ít người lái xe ở Singapore hơn, giá COE nằm trong khoảng 21.900 USD. Tuy nhiên, hoạt động kinh tế phục hồi sau Covid-19 đã dẫn đến việc doanh số ô tô tăng cao hơn dù cho tổng số phương tiện trên đường phố Singapore vẫn giới hạn ở mức 950.000 xe.

Số lượng COE có sẵn hiện tùy thuộc vào số lượng xe cũ bị hủy đăng ký.

Với mức phí sở hữu tăng vọt như vậy sẽ khiến ô tô trở thành một phương tiện “xa xỉ” nằm ngoài tầm với của hầu hết người dân Singapore thuộc tầng lớp trung lưu. Vấn đề này được cho là gây ảnh hưởng đến “Giấc mơ Singapore” (Singapore Dream) - điều mà nhà xã hội học Tan Ern Ser mô tả cho sự dịch chuyển xã hội đi lên - người dân có tiền mặt, có một căn hộ chung cư và một chiếc ô tô.

Người dân Singapore đã phải đối mặt với tình trạng lạm phát dai dẳng và nền kinh tế chững lại. Trong khi đó, một số người đã tranh thủ bán những chiếc ô tô họ mua khi giá COE còn thấp để thu về lợi nhuận.

Hiện tại, mức thu nhập hộ gia đình trung bình hàng năm ở Singapore là 88.500 USD.

Theo chia sẻ của ông Jason Guan, một nhân viên bán bảo hiểm 40 tuổi tại Singapore, ông đã mua chiếc ô tô đầu tiên của mình, Toyota Rush (đã bao gồm phí COE) với giá 47.500 USD vào năm 2008. Đến nay, ông Guan không còn sở hữu xe ô tô nhưng không hề luyến tiếc gì điều này mà thay vào đó tập trung vào những phúc lợi khác mà quốc gia đã đem lại cho gia đình ông. “Là một đã có gia đình, việc sở hữu hay không sở hữu một chiếc xe không ảnh hưởng nhiều đến tôi vì Singapore vẫn có hệ thống giao thông công cộng cũng như giáo dục tốt và ổn định. Về mặt an ninh, đây vẫn là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…