Syria: Bị UAV Thổ Nhĩ Kỳ không kích, người Kurd quy trách nhiệm cho Nga

Máy bay không người lái (UAV) chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công vào các khu vực đông bắc Syria do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đang kiểm soát.

Cuối ngày 21/8, UAV chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công một xe bán tải nhỏ trên con đường phía đông thị trấn Kobane thuộc vùng nông thôn đông bắc Aleppo. Quả đạn điều khiển chính xác đánh trúng chiếc xe, nhưng do lỗi kỹ thuật đã không phát nổ.

Hãng thông tấn người Kurd Hawar tuyên bố, chiếc xe tải nhỏ thuộc sở hữu của một thường dân địa phương tên là Abdullah Jaiman Hami. Nhưng Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) ở London, ủng hộ thánh chiến đối lập và Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, một chỉ huy chiến trường người Kurd đang điều khiển chiếc bán tải này.

Trưa ngày 22/8, UAV tấn công Thổ Nhĩ Kỳ lại tấn công một chiếc xe SUV của đơn vị quản lý hành chính Lực lượng SDF, Cơ quan tự trị Bắc và Đông Syria (AANES) ở thành phố al-Qamishli trên vùng nông thôn phía bắc tỉnh al-Hasakah. Chiếc SUV đậu trước một trung tâm y tế dành cho những người bị thương trong chiến tranh.

Theo SORH, chiếc SUV bị tấn công là của một quan chức cấp cao ANNES. Quan chức người Kurd thoát chết do vào thời điển tấn công không có mặt trong xe.

Ngày 20/8, UAV Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành hai cuộc không kích trên vùng đông bắc Syria. Cuộc tấn công đầu tiên khiến Saladin al-Shihabi, một chỉ huy chiến trường người Kurd Iran của SDF thiệt mạng. Cuộc tấn công thứ hai khiến 4 quân nhân SDF, trong đó có một chỉ huy chiến trường Hội đồng quân sự Tell Tamer.

Không có khả năng ngăn chặn các máy bay không người lái chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ, SDF quy trách nhiệm cho Nga về tất cả các cuộc tấn công bằng UAV gần đây vào đông bắc Syria.

“Hội đồng Dân chủ Syria [lực lượng chính trị của SDF] lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ, buộc chính phủ Liên bang Nga phải chịu trách nhiệm về những cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ, kêu gọi chính phủ Nga và các lực lượng vũ trang Nga đang hoạt động Syria lên án những cuộc tấn công này, chấm dứt việc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn” - SDF tuyên bố.

Đồng thời, dù Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO và là đồng minh của Mỹ, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng ký thỏa thuận ngừng bắn trên vùng đông bắc Syria. Nhưng SDF lại nhẹ nhàng kêu gọi liên minh do Mỹ dẫn đầu "bộc lộ lập trường rõ ràng" trước các cuộc tấn công liên tục của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các cuộc tấn công bằng UAV quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng đông bắc Syria có thể sẽ không dừng lại. Ankara đang gây sức ép, triệt tiêu dần lực lượng quân sự và bộ máy lãnh đạo của SDF mà Thổ Nhĩ Kỳ xác định là chi nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Thổ Nhĩ Kỳ gọi là “tổ chức khủng bố”.

Có thể bạn quan tâm