Taliban phục hồi sân bay Kabul, Liên Hiệp Quốc kêu gọi viện trợ nhân đạo cho Afghanistan

Taliban đã mở cửa trở lại Sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul, sẵn sàng tiếp nhận viện trợ nhân đạo. Theo truyền thông Afghanistan, sân bay dự kiến sẽ sớm tiếp nhận các chuyến bay dân dụng.

Al-Jazeera dẫn lời đại sứ Qatar tại Afghanistan cho biết, đường băng đã được sửa chữa với sự hợp tác của các nhà chức trách Afghanistan.

Ngày 3/9. một máy bay từ UAE là chiếc đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Kabul. Khoảng 60 tấn thực phẩm và thuốc men đã được Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất chuyển đến Kabul. Taliban cũng bắt đầu mở lại hai chuyến bay nội địa đến các thành phố Mazar-i-Sharif và Kandahar từ Kabul.

Afghanistan từ rất lâu hoàn toàn phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài. Chính quyền Taliban đang gấp rút chuẩn bị cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc tiếp nhận viện trợ. Nhưng cộng đồng quốc tế không có biện pháp giám sát và ngăn chặn thảm họa nhân đạo ở Afghanistan.

Liên Hiệp Quốc sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế về viện trợ nhân đạo cho Afghanistan ngày 13/9. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres tuyên bố sẽ triệu tập các quốc gia thành viên ủng hộ đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh để tránh một "thảm họa nhân đạo".

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi viện trợ nhân đạo cho Afghanistan.

Ông nói: “Hơn bao giờ hết, trẻ em, phụ nữ và nam giới Afghanistan cần sự hỗ trợ và đoàn kết từ cộng đồng quốc tế.

Tôi sẽ triệu tập một hội nghị nhân đạo cấp cao cho Afghanistan vào ngày 13/9 để vận động cho việc mở rộng quy mô viện trợ nhanh chóng và tiếp cận đầy đủ, không bị cản trở cho những người cần thiết ở đất nước này”.

Theo các quan chức Mỹ, Quốc hội dự kiến ​​sẽ tài trợ cho hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc ở Afghanistan, nhưng không cung cấp vốn trực tiếp cho một chính phủ mới do Taliban lãnh đạo.

Phong trào Taliban tiếp tục màn ăn mừng chiến thắng. Ngày 3/9, sau khi có thông tin về việc các tay súng Taliban giành quyền kiểm soát khu vực Panjshir, đẩy lùi lực lượng kháng chiến, rất nhiều chiến binh ở Kabul và các thành phố khác trên cả nước đã xả súng lên trời để ăn mừng. Hậu quả là 17 người thiệt mạng và 41 người khác bị thương ở Kabul.

Chính quyền lâm thời Taliban ra lệnh cấm bắn lên không. Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên Taliban, trên Twitter kêu gọi mọi người nên 'cảm ơn Đức Thánh thay vì bắn lên không trung'.

Lực lượng Taliban diễu binh mừng chiến thắng ở thành phố Kandahar.

Tại Kandahar, thành phố lớn thứ hai của Afghanistan, lực lượng Taliban tổ chức một cuộc duyệt binh ăn mừng chiến thắng giặc ngoại xâm.

Taliban diễu hành với các trang thiết bị và vũ khí chiến lợi phẩm từ Mỹ, cùng với các vũ khí quen thuộc của thánh chiến như đai đánh bom tự sát và bom tự chế. Các chiến binh diễu hành dưới lá cờ của Các Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan.

Có thể bạn quan tâm