Tập đoàn Kido tạm hoãn chi trả cổ tức đặc biệt bằng tiền mặt

Tập đoàn Kido (Mã chứng khoán: KDC) vừa có thông báo về việc tạm chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức đặc biệt bằng tiền mặt tỷ lệ 50%, thay vào đó sẽ chốt danh sách cổ đông để thực hiện việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Tập đoàn Kido tạm hoãn chi trả cổ tức đặc biệt bằng tiền mặt

Chỉ cách đây 2 tuần, Tập đoàn Kido đã làm nóng thị trường chứng khoán với thông báo về việc chi trả cổ tức đặc biệt bằng tiền mặt với tỷ lệ lên đến 50%. Ngày cuối cùng đăng ký là 20/3/2023 và bắt đầu chi trả từ ngày 6/4/2023. Tuy nhiên, tại thông báo này, ngày đăng ký cuối cùng và thời gian chi trả chưa được ấn định và sẽ được thông báo sau. 

Nếu thực hiện việc chia cổ tức này, Tập đoàn Kido sẽ phải chi 1.300 tỷ đồng. Cuối quý IV/2022, tập đoàn này đang có khoảng hơn 1.100 tỷ đồng tiền mặt và các khoản tương đương tiền. 

Ngay sau thông tin tạm dừng chia trả cổ tức này, cổ phiếu KDC rơi vào trạng thái "đỏ sàn" với mức giá giao dịch ở ngưỡng 54.800 - 55.300 đồng/cổ phiếu. 

Khói lượng giao dịch cổ phiếu KDC của Tập đoàn Kido từ đầu tháng 2 đến nay. Nguồn: SSI
Khói lượng giao dịch cổ phiếu KDC của Tập đoàn Kido từ đầu tháng 2 đến nay. Nguồn: SSI

Cũng trong thông báo này, Tập đoàn Kido cho biết, Hội đồng quản trị tập đoàn đã thông qua việc góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Thực phẩm và Gia vị Ta. Đây là công ty hoạt động chuyên về chế biến và bảo quản nước mắm và dự kiến có vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Trong tổng số vốn điều lệ của công ty này, Tập đoàn Kido sẽ góp 196 tỷ đồng, tương đương 98% vốn điều lệ. Chủ tịch Tập đoàn Kido, ông Trần Kim Thành  được ủy quyền đại diện phần vốn góp tại Công ty Cổ phần Thực phẩm và Gia vị Ta. Như vậy, Tập đoàn Kido sẽ có thêm một công ty con, nâng tổng số công ty con đang nắm giữ lên 6 công ty.

Các công ty con của Tập đoàn Kido hiện nay là Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An với tỷ lệ sở hữu là 85,07% vốn điều lệ, Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam chiếm 87,3% vốn điều lệ, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm Đông lạnh Kido với 100% vốn điều lệ; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kido Nhà Bè với 75,99%; Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại TTV chiếm 61% vốn điều lệ. 

Trong năm 2023, nước mắm là một trong những nhóm ngành kinh doanh chính của Tập đoàn Kido. Trước đó, trao đổi với báo giới, Tổng Giám đốc Trần Lệ Nguyên của Tập đoàn Kido cho biết, doanh nghiệp này sẽ tách các công ty thành viên theo 4 nhóm ngành bao gồm: Dầu ăn, kem, bánh kẹo và nước mắm (và các loại nước chấm khác). Mục tiêu chính là tạo điều kiện cho chiến lược liên doanh liên kết với các tập đoàn đa quốc gia theo từng mảng.

Có thể bạn quan tâm