Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo "tối mật" của Mỹ xuất hiện tại Guam giữa mối đe dọa từ DF-26 của Trung Quốc

Guam, một hòn đảo xa xôi của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, đang có ý nghĩa lớn hơn trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ-Trung đang bùng phát ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.
Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo "tối mật" của Mỹ xuất hiện tại Guam giữa mối đe dọa từ DF-26 của Trung Quốc

Mỹ đã thừa nhận rằng sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc có khả năng khiến các cơ sở quân sự của Mỹ ở Vành đai Thái Bình Dương bị đe dọa. Với nhận thức này, nó đã tập trung lại sự chú ý của mình vào hòn đảo nhỏ này, nơi có Căn cứ Không quân Andersen và Căn cứ Hải quân Apra của quân đội Mỹ.

CNN đưa tin, ngày 15/1, USS Nevada, một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Ohio mang theo 20 tên lửa đạn đạo Trident và hàng chục đầu đạn hạt nhân, đã đến căn cứ Hải quân trên đảo Thái Bình Dương của Mỹ.

Đây là lần đầu tiên một tàu ngầm tên lửa đạn đạo, được mệnh danh là "quả bom", đến thăm Guam kể từ năm 2016 và chỉ là lần thứ hai kể từ những năm 1980.

“Chuyến thăm cảng tăng cường hợp tác giữa Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực, thể hiện khả năng, sự linh hoạt, sẵn sàng của Hoa Kỳ và cam kết tiếp tục đối với sự ổn định và an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, một tuyên bố của Hải quân Hoa Kỳ cho biết.

Diễn biến này xảy ra ra vài ngày sau khi Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tái kích hoạt một căn cứ trên đảo Guam sau khoảng 68 năm ngày trước khi Bộ Tư lệnh Lực lượng Thủy quân lục chiến tổ chức lễ đổi tên dự kiến ​​vào ngày 27/1/2022, tại căn cứ Bãi biển Asan của họ.

Đảo Guam được tàu hải quân Mỹ ghé thăm lần cuối vào năm 2016 khi tàu USS Pennsylvania dừng lại ở đó. Các nhà phân tích cho rằng căng thẳng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã gia tăng đáng kể kể từ đó, và dự báo sức mạnh của Mỹ sẽ tiếp tục trong kịch bản hiện tại.

Các nhà phân tích nói gì

Trong khi các tàu khu trục và tàu khu trục nhỏ của Mỹ thường xuyên ghé cảng tại các căn cứ hải quân của Mỹ hoặc tại các quốc gia thân thiện, thì chiếc này nổi bật với đặc điểm là một tàu ngầm hạt nhân. Lịch trình di chuyển của 14 "quả bom" của Hải quân Hoa Kỳ thường là bí mật được bảo vệ chặt chẽ.

Theo Hải quân Mỹ, các tàu ngầm lớp Ohio trải qua trung bình 77 ngày trên biển trước khi trở về cảng để bảo dưỡng và tiếp tế.

Bên ngoài các căn cứ nội địa là Bangor, Washington và Kings Bay ở Georgia, thật bất thường nếu xuất hiện cả ảnh của những chiếc tàu ngầm này không phải tại Mỹ. Theo CNN.

Trái với việc luôn giữ bí mật lịch trình của các tàu ngầm hạt nhân, thì việc một chiếc công khai ghé cảng Apra, Guam dường như nhằm khẳng định sức mạnh của Mỹ và thể hiện sức mạnh ở Thái Bình Dương. Nó được hiểu là một thông điệp gửi tới Trung Quốc và Triều Tiên, các quốc gia đã và đang tiến hành các vụ thử tên lửa, bao gồm cả các vụ thử siêu thanh.

Tên lửa DF-26 của Trung Quốc
Tên lửa DF-26 của Trung Quốc

“Nó gửi một thông điệp đơn giản: Chúng tôi có thể mang 100 đầu đạn hạt nhân tới ngay trước cửa nhà "bạn" và "bạn" thậm chí còn không biết hoặc không thể làm gì nhiều.”, Thomas Shugart, cựu thuyền trưởng tàu ngầm Hải quân Mỹ và hiện là nhà phân tích tại Trung tâm An ninh Mỹ mới nói với CNN.

Theo các nhà phân tích, chương trình tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vẫn đang trong giai đoạn đầu, trong khi hạm đội tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo dự kiến ​​của Trung Quốc có sáu tàu ngầm so với Hải quân Mỹ, theo các nhà phân tích.

Các nhà phân tích của CSIS hồi tháng 8 đã tuyên bố rằng tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo Type 094 của Trung Quốc lớn hơn tàu ngầm của Mỹ hai lần, giúp chúng dễ bị phát hiện hơn và chúng mang ít tên lửa và đầu đạn hơn.

Ngoài việc gửi đi các tín hiệu chính trị, sự hiện diện của USS Nevada trong khu vực lân cận sẽ “thêm một cơ hội quan trọng để cách săn lùng đối thủ trong khu vực”, Alessio Patalano, giáo sư chiến tranh và chiến lược tại King's College London, lưu ý.

m bom hạng nặng trong một thời gian dài. Trong bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào với Trung Quốc, Guam sẽ là một địa điểm quan trọng. Để tránh bị phát hiện, các tàu ngầm rời căn cứ Hải quân ở Guam có thể nhanh chóng lặn xuống biển sâu.

Trung Quốc nhận ra rằng căn cứ của Mỹ ở đảo Guam là trở ngại nghiêm trọng nhất đối với mục tiêu thống nhất Đài Loan của họ. Kết quả là, quân đội Trung Quốc ủng hộ một tư thế răn đe đối với một chiến lược chiến tranh hạt nhân tích cực, do thực tế là nước này chỉ có vài trăm vũ khí hạt nhân so với hàng nghìn của Hoa Kỳ.

Để hạn chế khả năng di chuyển của Mỹ, DF-26 là tên lửa quan trọng nhất trong kho vũ khí của nước này.

Có thể bạn quan tâm