Thái Lan quyết tâm mở cửa du lịch dù tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ chỉ đạt 50% dân số

Kể từ 1/11, Thái Lan sẽ dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch đối với du khách đến từ hơn 40 quốc gia đã được tiêm phòng đầy đủ.
Thái Lan quyết tâm mở cửa du lịch dù tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ chỉ đạt 50% dân số

Tính đến ngày 27/10, chỉ có khoảng 42% dân số Thái Lan đã được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ, theo Our World in Data. Trong khi đó, các quốc gia khác trong khu vực như Campuchia, Malaysia và Singapore đã có hơn 70% dân số được tiêm đủ. 

Ba quốc gia Đông Nam Á này cũng như Úc và Trung Quốc đều nằm trong danh sách các quốc gia được phê duyệt của Thái Lan, khi nước này chuẩn bị mở cửa trở lại cho khách du lịch vào 1/11. 

Sau thông báo ban đầu của Thủ tướng Thái Lan về kế hoạch vào đầu tháng 10, các nhà kinh tế của Ngân hàng Mỹ cho biết đây là tin tốt cho ngành du lịch, sự phục hồi kinh tế và tiền tệ của Thái Lan - nhưng lưu ý rằng chắc chắn “không thể không có rủi ro”.

Các nhà kinh tế cho biết: “Mặc dù đã có một nỗ lực lớn nhưng việc tiêm chủng đầy đủ vẫn tương đối thấp và không đồng đều ở Thái Lan. Như đã thấy ở các quốc gia khác, đây vẫn còn là mức độ tiêm chủng quá thấp để có thể ngăn chặn sự lây nhiễm của Covid-19, đặc biệt đối với biến chủng Delta.”

Do tỷ lệ tiêm chủng không đồng đều, dữ liệu hiện có thể không phản ánh chính xác mức độ tiêm chủng ở những nơi trọng điểm như thủ đô Bangkok. Phó thống đốc Cục Quản lý đô thị Bangkok gần đây đã nói với hãng truyền thông CNA có trụ sở tại Singapore rằng 75% cư dân của họ đã được tiêm liều thứ hai.

Tầm quan trọng của du lịch đối với Thái Lan

Trong số các nền kinh tế của khu vực, Thái Lan là một trong những nền kinh tế “phụ thuộc nhiều nhất” vào du lịch, chiếm khoảng 21% GDP vào năm 2019, theo Sian Fenner của Oxford Economics.

Fenner, nhà kinh tế hàng đầu châu Á tại công ty tư vấn toàn cầu cho biết: “Việc hạn chế đi lại đã gây ra một cái giá lớn đối với kinh tế, xã hội và là lý do chính khiến sự phục hồi kinh tế của Thái Lan bị tụt hậu so với nhiều nước khác trong khu vực.”

Charnon Boonnuch, nhà kinh tế tại Nomura cho biết: “Chúng tôi cho rằng việc chính phủ mở cửa trở lại biên giới, khi mà mới chỉ có khoảng 40% dân số được tiêm chủng đầy đủ, phản ánh sự phụ thuộc đáng kể của Thái Lan vào khách du lịch nước ngoài”.

Theo dữ liệu của chính phủ, nền kinh tế Thái Lan đã tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ năm trước trong quý II. Mức tăng trưởng đó giảm so với các nền kinh tế khác trong khu vực như Malaysia, Singapore và Philippines, vốn tăng từ 11,8% đến 16,1%. Oxford Economics dự báo tăng trưởng GDP cả năm của Thái Lan là 1,8% trong năm nay, trong khi Nomura nhận thấy tăng trưởng GDP của Thái Lan là 0,6%.

Tuy nhiên, sự trở lại của du khách quốc tế dự kiến ​​sẽ không quá lớn vì du khách vẫn có thể phải đối mặt với các yêu cầu kiểm dịch tại nước sở tại của họ, theo các nhà kinh tế.

“Chúng tôi kỳ vọng du lịch nội địa sẽ phục hồi vào năm 2022, nhưng lượng khách quốc tế sẽ thấp hơn 66% so với mức của năm 2019,” ông Fenner nói. “Trên thực tế, chúng tôi nghĩ sự phục hồi hoàn toàn của du lịch sẽ cần tới 3-4 năm.”

Trong khi đó, các nhà kinh tế của Bank of America nhấn mạnh rằng khách du lịch Trung Quốc - chiếm khoảng 1/4 lượng khách du lịch Thái Lan vào năm 2019 - dự kiến ​​sẽ không quay trở lại cho đến nửa cuối năm 2022. Trung Quốc đã đóng cửa phần lớn biên giới đối với du lịch quốc tế kể từ năm ngoái và tiếp tục theo đuổi chiến lược zero-Covid nghiêm ngặt. 

Các khu vực khác của Đông Nam Á cũng đang tìm cách mở cửa lại biên giới cho du khách quốc tế và điều đó có thể đóng một vai trò trong việc thúc đẩy Thái Lan chào đón khách du lịch trở lại, theo ông Charnon Boonnuch. “Nhu cầu mở cửa trở lại cũng tăng lên do sự cạnh tranh ngày càng cao từ các nước láng giềng, chẳng hạn như Singapore, quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cao hơn nhiều: 85%.”

Singapore đã công bố các thỏa thuận về “con đường du lịch” đối với du khách đã tiêm chủng đầy đủ từ một số quốc gia bao gồm Mỹ và Anh, trong khi Bộ trưởng Du lịch Malaysia nói với CNBC vào tuần trước rằng nước này có thể mở lại biên giới cho khách du lịch quốc tế vào tháng 11.

Có thể bạn quan tâm