Tham vọng trở thành “vàng kỹ thuật số” của Bitcoin đang sụp đổ?

Căng thẳng địa chính trị và lạm phát leo thang là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến giá bitcoin trong thời gian qua.
Tham vọng trở thành “vàng kỹ thuật số” của Bitcoin đang sụp đổ?

Giá bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần vào 22/2 sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội đến Donetsk và Luhansk, hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine. 

Trước đây, Bitcoin được một số người ủng hộ ví von như một loại “vàng kỹ thuật số”. Thuật ngữ này đề cập đến ý tưởng rằng bitcoin có thể trở thành một tài sản trú ẩn an toàn có giá trị tương tự như vàng - một thứ không liên quan đến các thị trường tài chính khác, chẳng hạn như chứng khoán. Điều này sẽ coi Bitcoin như một hàng rào chống lại sự bất ổn kinh tế toàn cầu và giá cả ngày càng tăng, đồng thời cũng làm giảm sức mua đối với các loại tiền tệ có chủ quyền như USD. 

Với tình hình lạm phát ở mức cao trong lịch sử, nhiều người có thể kỳ vọng đây sẽ là thời điểm Bitcoin tỏa sáng. Nhưng thay vào đó, tiền điện tử đã mất gần một nửa giá trị kể từ khi đạt mức cao nhất mọi thời đại với mức gần 69.000 USD/bitcoin vào tháng 11. Điều đó khiến các nhà phân tích đặt ra câu hỏi liệu thạm vọng trở thành “vàng kỹ thuật số” của Bitcoin có còn thực sự khả thi hay không?

Vijay Ayyar, phó chủ tịch phát triển doanh nghiệp và quốc tế của sàn giao dịch tiền điện tử Luno, nói với CNBC: “Bitcoin vẫn còn ‘non trẻ’ trong đường cong trưởng thành của nó để được xếp vào danh mục ‘vàng kỹ thuật số’.”

Nơi trú ẩn an toàn hay tài sản rủi ro?

Sự sụt giảm mới nhất của bitcoin diễn ra song song với sự thay đổi của chứng khoán toàn cầu, với chỉ số S&P 500 kết thúc phiên giao dịch hôm 22/2 trong vùng điều chỉnh. Giá bitcoin đang ngày càng dõi theo các động thái trên thị trường chứng khoán, với mối tương quan giữa bitcoin và S&P 500. 

Các chuyên gia cho biết tiền điện tử đã dần liên kết chặt chẽ hơn với các phần đầu cơ khác của thị trường như cổ phiếu công nghệ - hiện đang trượt giảm do lo ngại rằng mức định giá cao có thể giảm xuống khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và các ngân hàng trung ương khác bắt đầu tăng lãi suất và giảm các gói kích cầu kinh tế của họ. 

Chris Dick, một nhà giao dịch định lượng tại B2C2, nói với CNBC: “Mối tương quan giữa tiền điện tử và chứng khoán đã được nâng cao trong vài tháng qua về cả mặt vĩ mô liên quan đến lạm phát và tình hình địa chính trị Nga-Ukraine.”

“Mối tương quan này cho thấy rằng bitcoin đang hoạt động mạnh mẽ như một tài sản rủi ro vào lúc này - không phải là nơi trú ẩn an toàn mà nó đã được quảng bá cách đây vài năm”.

Trên thực tế, gần đây vàng đã thực sự vượt trội so với bitcoin. Tỷ giá giao ngay đối với kim loại quý đạt mức cao nhất kể từ ngày 1/ 6/2021 vào ngày 22/2/2022, lên tới 1.913,89 USD / ounce.

“Bitcoin đã ‘âm thầm’ suy yếu và đáng chú ý là kém hơn nhiều so với ‘đối thủ truyền kiếp’ của nó là vàng,” John Roque, người đứng đầu chiến lược kỹ thuật tại 22V Research, cho biết trong một ghi chú nghiên cứu. 

Mùa ngủ đông của tiền điện tử?

Sự sụt giảm của Bitcoin đã dẫn đến việc gia tăng các cuộc thảo luận về một tình trạng kéo dài được gọi là “mùa ngủ đông tiền điện tử”. Lần gần đây nhất như vậy diễn ra vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018, khi bitcoin giảm tới 80% so với mức cao kỷ lục lúc đó là gần 20.000 USD.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều tin rằng đợt suy thoái mới nhất của tiền kỹ thuật số là dấu hiệu của một mùa ngủ đông tiền điện tử, với nhiều ý kiến ​​cho rằng điều kiện thị trường đã thay đổi. Hiện nay có rất nhiều tổ chức đang nắm giữ bitcoin, theo các chuyên gia, đó là một lý do giải thích tại sao nó lại ngày càng tương quan chặt chẽ hơn với chứng khoán.

Ông Chris Dick của B2C2 cho biết: “Việc các nhà đầu tư từ các loại tài sản truyền thống chấp nhận tiền điện tử là động lực đằng sau mối tương quan của bitcoin với chứng khoán. Tuy nhiên,“mối quan hệ này có khả năng bị phá vỡ bất cứ lúc nào do các nguyên tắc cơ bản khác nhau của mỗi thị trường,” ông cảnh báo thêm. 

Theo ông Vijay Ayyar của Luno, để cạnh tranh hiệu quả được với vàng, Bitcoin cần đạt được sự chấp nhận rộng rãi hơn. “Bitcoin cần phải trải qua quá trình kiếm lời thích hợp, nơi nó được nắm giữ bởi một nhóm lớn người tham gia - tạo dòng chảy bán lẻ nhiều hơn, các tổ chức lớn bổ sung bitcoin vào bảng cân đối của họ, và có thêm nhiều quốc gia mua Bitcoin.”

Có thể bạn quan tâm