Thêm bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang hậu thuẫn cho Al-Qaeda Syria

Ngày 19/7, nhóm Al-Qaeda Ansar al-Islam đăng tải một số bức ảnh những quả đạn cối 81mm do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, được sử dụng để bắn phá các vị trí của Quân đội Syria trên vùng nông thôn phía tây bắc Hama.

Đạn cối 81 mm này do Tập đoàn Công nghiệp Cơ khí và Hóa chất Thổ Nhĩ Kỳ (MKEK) chế tạo, có thể đã được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho nhóm khủng bố có liên kết chặt chẽ với tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), nhóm này đang thống trị toàn bộ vùng Greater Idlib, Tây Bắc Syria.

Đạn cốiThổ Nhĩ Kỳ sản xuất do nhóm khủng bố Al-Qaeda sử dụng để tấn công quân đội Syria ở Idlib.
Đạn cốiThổ Nhĩ Kỳ sản xuất do nhóm khủng bố Al-Qaeda sử dụng để tấn công quân đội Syria ở Idlib.

Không có thông tin về thương vong và tổn thất cơ sở vật chất trong cuộc pháo kích của Ansar al-Islam. Nhưng cuộc tấn công là một hành động khiêu kích trắng trợn, vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib do chính Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký trung gian ngày 5/3/2020.

Nhóm khủng bố Al- Qaeda Ansar al-Islam, khởi điểm hình thành trong Khu tự trị Kurdistan của Iraq, thành lập chi nhánh ở miền nam Syria năm 2014. Chi nhánh của nhóm gồm 3 nhóm khủng bố theo tư tưởng Al-Qaeda là Lữ đoàn Osama bin Zaid, Lữ đoàn Al Ezz bin Abdul Salam và Tiểu đoàn al-Adiyat . Năm 2015, chi nhánh này thiết lập trụ sở chính phía tây bắc của Greater Idlib.

Sau khi bị quân đội Syria, dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Nga đánh đuổi, nhóm khủng bố tập trung binh lực còn lại về Idlib và hoạt động chủ yếu ở địa bàn này.

Nhóm khủng bố Ansar al-Islam là một phần của Liên minh Tác chiến chiến thuật al-Fateh al-Mubeen do tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) lãnh đạo và là lực lượng nòng cốt. Một số nhóm Hồi giáo cực đoan, do Thổ Nhĩ Kỳ công khau hậu thuẫn cũng là thành viên của Liên minh này.

Đây là trung tâm liên kết phối hợp các nhóm khủng bố và thánh chiến khác nhau, thực hiện các hoạt động tấn công khiêu khích, phá hoại lệnh ngừng bắn trên địa phận vùng Greater Idlib (bao gồm một phần Aleppo, Lattakia và tỉnh Idlib) và thực hiện các sứ mệnh chiến đấu ở nước ngoài mà Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu như ở Libya, Nagorno – Karabakh.

Các bức ảnh do Ansar al-Islam công bố là một bằng chứng cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ dường như không tiến hành các giải pháp giải giáp các nhóm khủng bố. Mà ngược lại, thông qua nhiều hoạt động công khai và bí mật, Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ các nhóm khủng bố ở Greater Idlib từ lâu.

Có thể bạn quan tâm