Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm thành công Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn HISAR-A +

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo thử nghiệm thành công hệ thống phòng không tầm ngắn – tầm trung nâng cấp Hisar A + với các mục tiêu đường không bay với tốc độ cao.

Chủ tịch Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSB) thông báo, quân đội quốc gia này đã tiến hành một cuộc thử nghiệm với tên lửa lửa phòng không tầm ngắn / tầm trung Hisar A + do công ty Aselsan của Thổ Nhĩ Kỳ thiết kế và phát triển. 

Cuộc thử nghiệm được thực hiện tại Trường bắn Aksaray ngày 3/5/2021, mục tiêu là UAV tốc độ cao, tên lửa được phóng từ hệ thống phóng trên xe thiết giáp bánh xích ACV-30 do công ty FNSS của Thổ Nhĩ Kỳ thiết kế và sản xuất.

HİSAR (tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là Pháo đài) là dòng các hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn đến tầm xa, do công ty quốc phòng ASELSAN và ROKETSAN phát triển từ năm 2007.

Ngày 20/6/ 2015, Aselsan nhận được hợp đồng sản xuất hệ thống phòng không Hisar, bao gồm tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp HİSAR-A, tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung HİSAR-O và tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa HİSAR-U (đổi tên thành Siper). 

Hisar-A được trang bị hệ thống dẫn đường giai đoạn giữa bán chủ động, Hệ thống dẫn đường quán tính (INS) và liên kết dữ liệu tần số vô tuyến (RF), bộ phận tự dẫn chủ động giai đoạn cuối công nghệ ảnh Hồng ngoại (IIR).

Hệ thống phòng không tầm ngắn/ tầm trung HİSAR-A của Thổ Nhĩ Kỳ
Hệ thống phòng không tầm ngắn/ tầm trung HİSAR-A của Thổ Nhĩ Kỳ

HİSAR-A được thiết kế trên khung gầm xe thiết giáp bánh xích FNSS ACV-30 trang bị 4 tên lửa tầm ngắn Hisar-A ống phóng thẳng đứng do Roketsan sản xuất và cung cấp. Hệ thống Hisar-A được gắn radar Aselsan MAR theo dõi trên cột nâng thủy lực, hệ thống kính ngắm quang điện / hồng ngoại (EO / IR), cho phép hoạt động như một hệ thống tác chiến độc lập, không cần hoạt động trong một khẩu đội với xe chỉ huy, điều hành tác chiến và dẫn đạn riêng biệt (FCS). Hisar-A có động cơ tên lửa đẩy chất rắn xung kép, có hiệu quả tấn công và khả năng cơ động linh hoạt đối với các mục tiêu trên không ở độ cao trên 5 km.

Roketsan gần đây đã cải tiến tên lửa và đặt tên là Hisar A +, dù tầm bắn của tên lửa vẫn là 15 km, độ cao đã thay đổi từ 5 km thành 8 km và kíp nổ phi tiếp xúc được công ty TÜBİTAK SAGE thay đổi từ laser sang vô tuyến (RF), đầu dò tìm kiếm mục tiêu IIR SEEKER - Aselsan không thay đổi, có khả năng chống nhiễu cao. 

Video thử nghiệm cho thấy tên lửa đánh trúng mục tiêu bằng động cơ thứ hai, đã tăng tốc độ tên lửa và phát nổ ở gần mục tiêu. Đây không phải là một đòn tấn công trực tiếp vào mục tiêu nhưng nhờ đầu nổ phân mảnh, mục tiêu bị tiêu diệt. Một số tổ hợp phòng không  tiếp tục sử dụng tên lửa Hisar-A, những phiên bản mới hơn sẽ được trang bị Hisar-A +.

Có thể bạn quan tâm