Thương mại toàn cầu xáo trộn vì "khủng hoảng kép" tại kênh đào Panama và Suez

Các vấn đề của Suez là địa chính trị còn những vấn đề ở Panama là do khí hậu, nhưng cả hai đều đang làm xáo trộn thương mại toàn cầu...

Thương mại toàn cầu xáo trộn vì "khủng hoảng kép" tại kênh đào Panama và Suez

Trong một ngày gần đây, đã có tới hơn 50 con tàu xếp hàng để chờ đi qua Kênh đào Panama. Hạn hán kéo dài đã khiến đơn vị điều hành kênh đào này phải cắt giảm số lượt qua kênh, dẫn đến thời gian chờ đợi lâu hơn. Phí cầu đường mà các tàu phải trả hiện cũng đắt hơn bình thường khoảng 8 lần.

Cách đó hơn 7.000 dặm, các tàu vận chuyển container qua kênh đào Suez của Ai Cập đang chờ sự hộ tống của hải quân hoặc phải tránh hoàn toàn tuyến đường này, thực hiện chuyến đi dài hơn quanh Nam Phi.

Các nhà khai thác tàu lo ngại rằng thủy thủ đoàn của họ có thể gặp nguy hiểm trong hành trình qua Biển Đỏ bởi các cuộc tấn công bằng tên lửa hoặc máy bay không người lái từ một nhóm nổi dậy có trụ sở tại Yemen.

Các vấn đề của Suez là địa chính trị còn những vấn đề ở Panama là do khí hậu, nhưng cả hai đều đang làm xáo trộn thương mại toàn cầu. Khối lượng hàng hóa qua kênh đào Suez và Panama đã giảm hơn 1/3.

Hàng trăm tàu ​​đã chuyển hướng sang các tuyến đường dài hơn, dẫn đến việc giao hàng bị chậm trễ, chi phí vận chuyển cao hơn và gây thiệt hại kinh tế cho cộng đồng địa phương.

Từ nhiều tháng nay, các nhà khai thác tàu đang phải đối mặt với nhiều tháng bất ổn trên các tuyến đường thủy, nơi vận chuyển khoảng 18% khối lượng thương mại toàn cầu vào năm ngoái.

Kênh đào Panama đang trải qua thời kỳ khô hạn nhất trong 1 thế kỷ hoạt động của đường thủy nhân tạo. Các quan chức hy vọng hạn hán bắt đầu từ giữa năm 2023 sẽ giảm bớt vào cuối mùa khô vào tháng 5.

Còn tại Suez, một số nhà khai thác tàu đã đình chỉ vô thời hạn các chuyến đi vì các cuộc đình công nhằm vào các tàu thương mại ở xa hơn về phía nam. Tim Hansen, giám đốc điều hành của Stamford cho biết: “Đây là lần đầu tiên cả hai kênh đào đều bị gián đoạn cùng lúc, vì vậy chúng tôi phải lên kế hoạch trước về nơi gửi tàu và dù thế nào đi nữa thì cũng phải trả rất nhiều tiền”.

download-8949.jpg
Từ nhiều tháng nay, các nhà khai thác tàu đang phải đối mặt với nhiều tháng bất ổn trên các tuyến đường thủy.

Các vấn đề này chưa tác động lớn đến người tiêu dùng nhưng các doanh nghiệp đang bắt đầu cảm nhận được những tác động. Tesla và Volvo đã tạm dừng sản xuất xe tới hai tuần vào tháng 1 vì thiếu phụ tùng.

Một số công ty may mặc đã chọn vận chuyển thời trang mùa xuân của họ bằng đường hàng không thay vì đường biển để đảm bảo hàng hóa đến đúng lúc. Hiện tại, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng ở quy mô khiêm tốn so với những tắc nghẽn phổ biến hơn được thấy vào năm 2020 và 2021.

Vào thời điểm đó, các chủ hàng đã chuyển chi phí vận chuyển đường biển cao hơn sang người tiêu dùng, góp phần gây ra lạm phát đối với nhiều loại hàng tiêu dùng. Giá cước vận chuyển hàng ngày trên một số tuyến giữa châu Á và Mỹ đã tăng lên hơn 20.000 USD/thùng, cao hơn gần 5 lần so với mức hiện tại.

Các doanh nghiệp cũng đã rút ra bài học từ sự hỗn loạn về nguồn cung trong thời kỳ đại dịch, và một số đã tích trữ lượng hàng tồn kho lớn hơn để tránh hết sản phẩm.

Jesper Brodin, Giám đốc điều hành của Ingka Group, công ty điều hành hầu hết các cửa hàng IKEA trên thế giới cho biết sự gián đoạn của Suez đã kéo dài thời gian đi thuyền trung bình khoảng 10 ngày, nhưng người tiêu dùng không bị ảnh hưởng.

Ông nói vào tháng 1 tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ: “Sự khác biệt lớn nhất là chúng tôi đã phục hồi sau đại dịch. Vì vậy, điều đó có nghĩa là hàng tồn kho trong kho của chúng tôi đang ở trạng thái tốt”.

Peter Sand, nhà phân tích trưởng của nền tảng vận chuyển Xeneta có trụ sở tại Na Uy cho biết: “Đây là thời điểm bước ngoặt đối với người tiêu dùng vì họ đã quen với toàn cầu hóa. Họ đã nhận hàng hóa từ mọi nơi vào bất kỳ thời điểm nào, vì vậy điều tối quan trọng là phải bảo vệ chuỗi cung ứng hàng hải”.

THIẾU NƯỚC

Kênh đào Panama cung cấp tuyến đường ngắn nhất cho các tàu của công ty Dorian của Mỹ khởi hành từ Vịnh Mexico để giao hàng cho khách hàng ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Chuyến đi về phía tây, qua kênh đào và sau đó băng qua Thái Bình Dương, mất khoảng 25 ngày, so với 40 ngày đi về phía đông qua Suez.

Khoảng 14% thương mại đường biển ra vào Mỹ đều đi qua đường thủy. Một số quốc gia Mỹ Latinh sử dụng kênh đào này để vận chuyển khoảng một phần tư lượng hàng xuất khẩu của họ.

Hạn hán đồng nghĩa với việc có ít nước hơn để cung cấp cho kênh. Hơn 50 triệu gallon nước bị cuốn ra biển mỗi khi tàu di chuyển qua. Lượng nước đó được bổ sung từ một hồ chứa hiện đang cạn kiệt.

Ban điều hành kênh thường cho phép khoảng 36 tàu qua lại mỗi ngày. Họ đã cắt con số này xuống còn 24 vào tháng 11 và đã lên kế hoạch cắt giảm thêm số lượt di chuyển xuống còn 18 vào tháng 2, nhưng một số cơn mưa đã giúp ổn định mực nước.

Để tránh khả năng vận chuyển hàng hóa bị chậm trễ nhiều tuần, Dorian đã cử 10 tàu đến Suez. Những chuyến đi đó đã dừng lại vào đầu tháng 12 vì các cuộc tấn công của Houthi. Giờ đây, các con tàu lại phải chuyển tuyến qua Kênh đào Panama, trong bối cảnh phải chờ đợi lâu hơn và giá cả cao hơn.

72536535-fa5c-4fc2-b6e7-9f44c5f6300f-panama-gif-700px-7499.gif
Phương thức hoạt động của kênh đào Panama.

Một chuyến đi qua Kênh đào Panama có giá khoảng 500.000 USD, ngoại trừ một số nhà khai thác tàu vận chuyển là khách hàng lớn của kênh đào. Các công ty như Dorian phải trải qua quá trình đấu thầu trong đó mức giá cao nhất đảm bảo được đi qua.

“Chúng tôi đã trả thêm 2 triệu USD nhưng chúng tôi biết những người khác đã trả tới gần 4 triệu USD”, Hansen nói. Và không còn cách nào khác, Dorian chuyển những chi phí cao hơn đó sang cho khách hàng của mình.

Nhà điều hành kênh đào Panama muốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào các dự án xây dựng và kỹ thuật nhằm tăng khả năng tiếp cận nguồn dự trữ nước, đang chờ chính phủ phê duyệt. Dự án có thể mất nhiều năm để hoàn thành.

NHỮNG BIỆN PHÁP

Trên khắp thế giới, giá vé “tàu đường” với các chủ hàng đều đang tăng lên. Theo dữ liệu từ công ty môi giới ở Anh, giá vé hàng ngày dọc các tuyến từ châu Á đến châu Mỹ đã tăng hơn gấp đôi trong tháng 1 so với một năm trước đó.

Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, khối lượng thương mại đi qua Suez đã giảm hơn 40% trong tháng 12 và tháng 1 so với cùng kỳ năm trước.

Ở Ai Cập, người điều hành tàu tiếp tế Eman Ayad, 42 tuổi, đã không còn kiếm được nhiều tiền để vận chuyển hàng hóa quanh kênh Suez trong vài tuần qua.

Ayad là một trong khoảng chục chủ sở hữu tàu thuyền độc lập thường xuyên hoạt động trong khu vực kênh đào, cung cấp dịch vụ kéo và vật tư như thực phẩm, dầu nhờn và phụ tùng thay thế. Dịch vụ của tàu tạo ra khoảng 800 USD một tháng.

Ayad nói: “Nếu tình trạng này kéo dài thêm một tháng nữa, tôi sẽ phải bán tàu kéo để trả nợ”.

Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez Osama Rabie cho biết, doanh thu phí do các tàu đi qua kênh Suez trả đã giảm gần một nửa trong tháng 1 xuống còn 428 triệu USD, so với 804 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Cùng với du lịch, kênh đào Suez là một trong những nguồn thu nhập chính của Ai Cập.

Các vấn đề này chưa tác động lớn đến người tiêu dùng nhưng các doanh nghiệp đang bắt đầu cảm nhận được những tác động. Tesla và Volvo đã tạm dừng sản xuất xe tới hai tuần vào tháng 1 vì thiếu phụ tùng.

Tại Kênh đào Panama, việc giảm số lượng tàu được phép qua kênh không làm giảm tổng doanh thu, một phần do phí trên mỗi chuyến tàu tăng lên. Con kênh này đã mang về 3,3 tỷ USD từ phí cầu đường vào năm 2023, tăng so với hơn 3 tỷ USD của năm trước.

“Các nhà điều hành tàu chở hàng đang phàn nàn, nhưng thời tiết rất khắc nghiệt”, Ricaurte Vásquez Morales, người quản lý kênh đào cho biết.

Về phần mình, ban quản lý kênh đào cho biết họ cũng dự tính không để tình trạng tăng phí qua kênh kéo dài. Vásquez Morales cho biết, các nhà khai thác tàu thích chế độ thu phí ổn định và kênh đào muốn có mối quan hệ tốt với khách hàng của mình.

Cơ quan quản lý kênh có kế hoạch xem xét số lần qua kênh được phép hàng ngày trong tháng 4, tùy thuộc vào lượng mưa trong tháng 3. Ông cho biết, dự kiến ​​ảnh hưởng của hạn hán sẽ làm giảm doanh thu năm nay khoảng 200 triệu USD.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, ứng viên Donald Trump và Kamala Harris gấp rút vận động cử tri tham gia bỏ phiếu ngày 5/11. Tuy nhiên, người chiến thắng sẽ không được quyết định dựa trên số phiếu phổ thông mà là từ một nhóm 538 đại diện trong Đại cử tri đoàn…

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Với khối tài sản 49,3 tỷ USD, nhà sáng lập Bytedance Zhang Yiming lần đầu tiên giành danh hiệu người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Đồng thời, báo cáo từ Hurun cũng cho thấy sự thay đổi trong cơ cấu tỷ phú tại quốc gia tỷ dân, với các doanh nhân công nghệ và năng lượng mới đang dần chiếm ưu thế…

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

Các quốc gia nghèo nhất thế giới từ lâu đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do xung đột, thiên tai và tình trạng kinh tế suy thoái. Dù sở hữu tài nguyên phong phú, nhưng nhiều nơi vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói và hàng triệu người dân phải sống dưới mức tối thiểu…

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia có thời điểm đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới khi nhu cầu mạnh mẽ đối với chip AI đã đưa vốn hóa của hãng chạm mốc 3,53 nghìn tỷ USD. Trong khi Nvidia liên tục tăng trưởng mạnh, Apple lại đối mặt với khó khăn khi doanh số iPhone suy giảm tại Trung Quốc…

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

Ngân hàng HSBC đã bổ nhiệm nữ Giám đốc Tài chính đầu tiên trong lịch sử 159 năm hoạt động. Cùng với đó, ngân hàng cũng công bố một cuộc cải cách cơ cấu lớn, thành lập các đơn vị kinh doanh mới nhằm tối ưu hóa và nâng cao tính năng động trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều đang thay đổi…

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang làm dấy lên các tranh luận về tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Trong đó, Hàn Quốc lo ngại rằng hàng tỷ USD của họ có thể gặp rủi ro khi những thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến hàng loạt dự án và ưu đãi mà các doanh nghiệp nước này đang hưởng lợi…