Tiêm kích tối tân F-16 - Viper của Đài Loan "mất tích" một cách bí ẩn

Ngày 11/1, một chiếc máy bay chiến đấu F-16V (Viper) mới được nâng cấp của Đài Loan đã mất tích trong một nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Máy bay chiến đấu F-16V đã mất liên lạc với căn cứ không quân ở tây nam Đài Loan và phi công vẫn đang mất tích.
Tiêm kích tối tân F-16 - Viper của Đài Loan "mất tích" một cách bí ẩn

"Chiếc F-16V một chỗ ngồi (số hiệu 6650) do Đại úy Chen Yi điều khiển cất cánh từ căn cứ tại Chiayi lúc 2,55 giờ chiều cho một nhiệm vụ huấn luyện thường lệ và mất tích gần khu vực mục tiêu bắn Shuaixi lúc 3 giờ 23".

Những người chứng kiến ​​cho biết đã nhìn thấy chiếc máy bay phản lực lao xuống biển gần Aogu Wetland ở thị trấn Dongshi của Chiayi. Tin tức được xác nhận thêm bởi một đại diện của văn phòng lãnh đạo Đài Loan, người cho biết rằng các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã được thực hiện. 

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh đã chỉ thị lực lượng cứu hộ làm tất cả những gì có thể để xác định vị trí của máy bay phản lực và phi công, và một cuộc điều tra về nguyên nhân sự cố đã được yêu cầu. Theo Trung tâm Chỉ huy Cứu hộ Quốc gia của hòn đảo, radar của tháp điều khiển không quân đã phát hiện ra chiếc máy bay chiến đấu lần cuối trên vùng biển ngoài khơi Dongshih, bờ biển phía tây của Đài Loan.

Lực lượng bảo vệ bờ biển và cảnh sát Đài Loan cũng đã tham gia cuộc tìm kiếm chiếc máy bay phản lực. Kể từ năm 1998, đây là vụ tai nạn lớn thứ tám liên quan đến máy bay chiến đấu F-16. 6 phi công đã thiệt mạng hoặc mất tích.

Chiếc máy bay mất tích hôm 11/1 là một trong số 141 máy bay chiến đấu F-16A/B mới được nâng cấp thành F-16V hiện đại như một phần của thỏa thuận trị giá 4 tỷ USD giữa không quân Đài Loan và nhà sản xuất máy bay của Đài Loan là Aerospace Industrial Development Corporation ( AIDC) với Lockheed Martin.

Một chiếc F-16 đã mất tích vào cuối năm 2020 sau khi cất cánh trong một chuyến bay huấn luyện bình thường từ căn cứ không quân Hualien ở bờ biển phía đông Đài Loan. Năm ngoái, hai máy bay chiến đấu F-5E đã va chạm trên không trong một cuộc tập trận và lao xuống biển ngoài khơi bờ biển phía đông nam.

F-16V: Lockheed Martin
F-16V: Lockheed Martin

Phía Đài Loan khẳng định, các vụ tai nạn không liên quan đến các hoạt động đánh chặn hay chiến đấu. Lực lượng không quân đã lập tức ra lệnh hạ cánh tất cả các máy bay chiến đấu F-16 để kiểm tra.

Trước đó, chiếc F-16 Vipers mới được giới thiệu của Đài Loan gần đây đã tham gia một cuộc tập trận mô phỏng chiến tranh vào ngày 5/12/2021. 

Tổng cộng 12 máy bay chiến đấu F-16V xếp hàng dài trên đường băng cho phép công chúng và giới truyền thông có cái nhìn thoáng qua về những chiếc máy bay phản lực mới được giới thiệu.

Máy bay phản lực F-16V của Đài Loan

Đài Loan đã nhận được 64 máy bay chiến đấu loại F-16V “Viper” tiên tiến vào tháng 11/2021. Những máy bay này tạo nên phi đội máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của Đài Loan và chúng được dự đoán sẽ cải thiện khả năng phòng thủ. Đến cuối năm 2023, Đài Loan có kế hoạch hiện đại hóa toàn bộ 141 máy bay chiến đấu F-16 A/B của mình.

Đài Loan đã đặt hàng thêm 66 chiếc F-16V mới với thiết bị điện tử, vũ khí và hệ thống radar được nâng cấp. Việc giao máy bay dự kiến ​​sẽ được bắt đầu vào năm sau. 

Viper có hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến, nhiều vũ khí trang bị hơn, định vị GPS chính xác và khả năng tự tránh tai nạn. Bộ phận hạ cánh trên F-16V mạnh hơn, cho phép nó mang được nhiều nhiên liệu và vũ khí hơn. Gói này cũng bao gồm các tên lửa AGM-84 Harpoon, AGM-88 HARM, AGM-154 JSOW và SLAM-ER.

Tên lửa SLAM-ER, có tầm bắn khoảng 170 dặm, là một vũ khí tấn công chính xác tầm xa mạnh mẽ. Đây là vũ khí đầu tiên thuộc loại này có khả năng 'Thu thập mục tiêu tự động', cho phép nó tự động bay đến mục tiêu chỉ bằng đầu vào GPS. 

Có thể bạn quan tâm