Alibaba mua thêm ứng dụng giao đồ ăn tỷ USD

Việc mua quyền kiểm soát toàn bộ Ele.me giúp Alibaba tăng hiện diện ở mảng giao đồ ăn đang phát triển nhanh tại Trung Quốc.
Alibaba mua thêm ứng dụng giao đồ ăn tỷ USD

Ele.me được định giá 9,5 tỷ USD, theo thông báo của Alibaba hôm 2/4 nhưng tập đoàn này từ chối không tiết lộ họ đã chi ra bao nhiêu.

Alibaba và công ty tài chính của mình - Ant Small & Micro Financial Services Group trước đó đã sở hữu 43% startup này. Alibaba trả toàn bộ bằng tiền mặt để lấy số cổ phần từng thuộc về đại gia tìm kiếm Baidu, Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.

Ele.me có một đội giao hàng bằng xe máy trên khắp cả nước và đang cạnh tranh vị thế dẫn đầu với Meituan Dianping - công ty được Tencent - đối thủ của Alibaba chống lưng. Thị trường này đang tăng trưởng rất nhanh, do ngày càng nhiều người chuyển sang dùng smartphone để đặt thức ăn, xếp lịch làm đẹp và thuê người giúp việc. Alibaba và Tencent coi đây là thị trường chiến lược, do nó có thể quảng bá dịch vụ thanh toán của hai công ty này.

“Là một trong những ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất, giao đồ ăn là điểm xuất phát quan trọng trong mảng dịch vụ tại các khu vực”, Daniel Zhang - CEO Alibaba cho biết. “Chúng ta có thể thấy rằng mạng lưới giao hàng nhanh, quy mô lớn, đa diện được hình thành bởi một ứng dụng giao đồ ăn sẽ là mảnh ghép quan trọng với hạ tầng thương mại”.

Mua Ele.me là một phần chiến lược mở rộng sang mảng logistics và tài sản truyền thống hữu hình của Alibaba. Tập đoàn này đang dần thâu tóm đối tác chuyển hàng lâu năm - Cainiao và tăng đổ tiền vào nhà xưởng. Họ cũng đầu tư vào bán lẻ truyền thống, trong đó có các chuỗi trung tâm thương mại như Intime Retail Group.

“Nếu mạng lưới phân phối của Ele.me tích hợp với Cainiao, hiệu suất hoạt động của họ sẽ cao hơn và tiến đến điểm hòa vốn nhanh hơn”, Kirk Boodry - nhà phân tích tại New Street Research nhận xét.

Sau khi về tay Alibaba, Zhang Xuhao - nhà sáng lập Ele.me, sẽ trở thành Chủ tịch công ty này. Trong khi đó, Phó giám đốc Alibaba - Wang Lei sẽ làm CEO Ele.me.

Alibaba đang tích cực mở rộng trong mảng thương mại điện tử khi cạnh tranh tại châu Á ngày càng khốc liệt. Tháng trước, họ cho biết sẽ đổ 2 tỷ USD vào Lazada Group để tăng hiện diện tại Đông Nam Á. Amazon cũng đã bước chân vào Singapore. Còn ứng dụng Shopee của Sea đang ngày càng có nhiều người dùng.

 Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Lửa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã lan đến Phố Tàu New York

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Lửa lan tới "Phố Tàu" New York

Tuần trước, một gói bánh gạo tại cửa hàng tạp hóa Sun Vin trên phố Mulberry ở khu phố Tàu của New York có giá 4,99 USD. Nhưng sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đắt đỏ hơn nhiều. Hiện tại, loại bánh quy này có mức giá mới: 6,99 USD...

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...