Tổng công ty 28 muốn giảm tỷ lệ sở hữu tại Ngân hàng Quân đội

Công ty TNHH MTV Tổng Công ty 28 vừa phê duyệt phương án chuyển nhượng vốn cổ phần đầu tư tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, mã: MBB).
Tổng công ty 28 muốn giảm tỷ lệ sở hữu tại Ngân hàng Quân đội

Cụ thể, Công ty sẽ bán ra gần 1,9 triệu cổ phiếu MBB, chiếm 0,08% vốn điều lệ của ngân hàng. Được biết, đây là lượng cổ phiếu mà Tổng Công ty 28 nhận được từ các đợt chia cổ tức bằng cổ phiếu trong giai đoạn 2013 - 2017.

Lượng cổ phiếu này sẽ bán theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận trên sàn. Thời gian thực hiện giao dịch dự kiến là trong quý IV/2019. Giá chào bán khởi điểm sẽ không thấp hơn 22.609 đồng/cp hoặc giá tham chiếu bình quân 30 phiên trước ngày công bố thông tin cho HoSE

Với mức giá này, Tổng Công ty 28 có thể thu về gần 43 tỷ đồng nếu thực hiện bán thành công toàn bộ số cổ phiếu đã đăng ký.

Theo thông tin được công bố, các doanh nghiệp quân đội đang nắm giữ tới 36,62% vốn điều lệ  của MB(đến cuối quý I/2019).Đây cũng là lần đầu tiên tổng tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhóm doanh nghiệp quân đội tại MB được tiết lộ. 

Trong đó, riêng Tổng Công ty 28 đang nắm giữ tổng cộng hơn 12,5 triệu cp MBB, tương đương 0,53% vốn điều lệ. Vì vậy, nếu thực hiện bán thành công gần 1,9 triệu cổ phiếu thì tỷ lệ này sẽ giảm xuống mức 36,54%, không ảnh hưởng đến quyền phủ quyết.

Trước đó, những công ty quân đội là cổ đông lớn của MB công bố bao gồm Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel sở hữu 13,55%; Tổng công ty Trực thăng Việt Nam nắm 7,2%; Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nắm 6,91%.

Ba cổ đông nói trên cùng Tổng công ty 28 cũng là nhóm 4 doanh nghiệp được Bộ Quốc phòng yêu cầu giữ lại vốn sở hữu tại MB vì có người đại diện là Thành viên HĐQT của ngân hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp quân đội khác đều được phép bán vốn đầu tư tại MB khi có nhu cầu.

Mới đây, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết MB dự kiến hoàn tất kế hoạch huy động khoảng 240 triệu USD từ việc bán 7,5% cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài thông qua một đợt phát hành riêng lẻ vào cuối tháng 11.

Theo đó, MB sẽ chào bán cổ phiếu cho khoảng 100 nhà đầu tư và hiện đang làm việc với khoảng 40 nhà đầu tư nước ngoài, gồm Nhật Bản, Hong Kong, Singapore và Hàn Quốc.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/11, thị giá cổ phiếu MBB dừng ở mức 22.100 đồng/cp, tương đương với giá chào bán của Tổng công ty 28.

Có thể bạn quan tâm