Tổng thống Đức cùng đoàn doanh nghiệp hàng đầu tới Việt Nam

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cùng một phái đoàn doanh nghiệp hàng đầu chính thức bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Việt Nam vào 23/1…

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và phu nhân (Ảnh: VnExpress)
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và phu nhân (Ảnh: VnExpress)

Một phái đoàn doanh nghiệp Đức, bao gồm các công ty hàng đầu về máy đường hầm, trang trại gió và vật tư công nghiệp, tham gia cùng Tổng thống Frank-Walter Steinmeier và phu nhân trong chuyến thăm Việt Nam vào 23/1.

Nhiều chuyên gia đánh giá, động thái này được diễn ra khi chính phủ Berlin tìm cách thúc đẩy các chiến lược giảm thiểu rủi ro với Trung Quốc.

Tại chuyến thăm, Tổng thống Frank-Walter Steinmeier và Bộ trưởng Lao động Đức Hubertus Heil dự kiến sẽ ký kết với các đối tác Việt Nam một bản ghi nhớ về dịch chuyển lao động có tay nghề nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa lao động Việt Nam sang Đức.

Trong số các công ty tham gia sứ mệnh kinh doanh cùng phái đoàn còn có Herrenknecht, công ty thống trị thị trường toàn cầu về máy khoan hầm. Doanh nghiệp này đã bán các công cụ phục vụ việc xây dựng tàu điện ngầm ở Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam hiện đang có kế hoạch mở rộng hệ thống đường sắt và tàu điện ngầm.

Nhà phát triển trang trại điện gió PNE AG, cũng là thành viên của phái đoàn, có thể cũng đang cố gắng khai thác chiến lược mở rộng lĩnh vực gió ngoài khơi của Việt Nam, bất chấp một số sự chậm trễ trước đây.

Công ty đa quốc gia vật liệu xây dựng Knauf Gips KG và nhà cung cấp ngành ô tô Tesa nằm trong số những doanh nghiệp tham gia khác. Cả hai đều đã có hoạt động tại Việt Nam.

Florian Feyerabend, đại diện tại Việt Nam của Quỹ Konrad Adenauer của Đức, một tổ chức nghiên cứu cho biết, chuyến thăm nhấn mạnh sự quan tâm của Đức trong việc nhìn xa hơn hoạt động sản xuất ra ngoài Trung Quốc và đa dạng hóa quan hệ kinh tế.

Ông cũng chia sẻ thêm, thỏa thuận lao động dự kiến là một phần trong chiến lược tuyển dụng lao động có tay nghề từ nước ngoài của Đức, đồng thời lưu ý rằng trong những năm 1980, hàng nghìn công nhân Việt Nam đã chuyển đến khu vực Đông Đức để sinh sống và làm việc.

Theo phòng thương mại Đức tại Việt Nam, các công ty Đức đã đầu tư hơn 3 tỷ USD vào Việt Nam - trung tâm sản xuất của Đông Nam Á - trong đó gã khổng lồ ô tô Bosch là nhà đầu tư chính.

Trong một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của Berlin đối với Việt Nam, chuyến thăm của Tổng thống Frank-Walter Steinmeier diễn ra sau chuyến thăm Hà Nội của Thủ tướng Đức Olaf Scholz vào tháng 11/2022, chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Đức sau hơn một thập kỷ.

Sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo chính phủ tại Hà Nội, Tổng thống Steinmeier sẽ tới thăm Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh doanh của cả nước vào thứ Tư.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…