Triều Tiên muốn nhìn thấy một “hành động khôn ngoan” của Mỹ vào cuối năm 2019

Triều Tiên đã có những động thái mới nhằm “nhắc nhở” chính quyền Donald Trump về thời hạn đưa ra đàm phán vào cuối năm nay.
Triều Tiên muốn nhìn thấy một “hành động khôn ngoan” của Mỹ vào cuối năm 2019

Triều Tiên vào thứ Năm (24/10) đã cáo buộc các quan chức Hoa Kỳ duy trì “sự thù địch” chống lại Bình Nhưỡng và thúc giục Hoa Kỳ hành động một cách khuôn ngoan cho đến thời hạn cuối năm.

Tuyên bố do cố vấn Bộ Ngoại giao Kim Kye Gwan phát biểu đã đề cập một cách rõ ràng đến thời hạn cuối năm mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đặt ra cho chính quyền TT Donald Trump - là thời hạn để đưa ra các điều khoản được hai bên cùng chấp nhận nhằm cữu vãn mối quan hệ ngoại giao song phương.

Ông Kim Kye Gwan nói trong tuyên bố: “Trái ngược với phán đoán chính trị và ý định của TT Trump, Washington và các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ đã tỏ ra thù địch với Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên mà không có lý do gì, họ giữ tâm lý chiến tranh lạnh và định kiến về ý thức hệ. Chúng tôi muốn xem Hoa Kỳ hành động một cách khôn ngoan cho tới cuối năm như thế nào.”

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Hoa KỳTriều Tiên đã bị chùn bước sau sự sụp đổ của hội nghị thượng đỉnh tháng 2 giữa hai nhà lãnh đạo, khi Mỹ từ chối yêu cầu Triều Tiên trong việc gỡ các lệnh trừng phạt trên diện rộng của Hoa Kỳ để đổi lấy sự từ bỏ một phần của khả năng hạt nhân. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã nói rằng ông sẽ kiên nhẫn chờ đợi cho đến cuối năm để Hoa Kỳ đưa ra một “quyết định dũng cảm.”

Washington và Bình Nhưỡng cũng đã nối lại các cuộc thảo luận ở cấp độ làm việc tại Thuỵ Điển hồi đầu tháng này, nhưng cuộc họp lại một lần nữa thất bại trong bối cảnh Triều Tiên chỉ trích cuộc họp và cáo buộc Hoa Kỳ vẫn duy trì lập trường và thái độ cũ. Kể từ đó, Triều Tiên đã đe doạ sẽ tiếp tục các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân mà họ đã đình chỉ vào năm ngoái khi theo đuổi đàm phán ngoại giao với Hoa Kỳ. Chủ tịch Kim Jong Un tuyên bố sẽ vượt qua các lệnh trừng phạt quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo - đã gây ra sự đau đớn và phẫn nộ cho người dân Triều Tiên.

Tuy nhiên, cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwang cũng cho biết, ông Kim Jong Un vẫn coi mối quan hệ với TT Donald Trump là đặc biệt và sự tin tưởng giữa hai nhà lãnh đạo vẫn nguyên vẹn.

“Tôi thực sự hy vọng về một động lực để vượt qua tất cả những trở ngại giữa Triều Tiên - Hoa Kỳ và để thúc đẩy mối quan hệ song phương theo hướng tích cực hơn dựa trên cơ sở của một mối quan hệ chặt chẽ”.

Triều Tiên trong nhiều thập kỷ đã thúc đẩy một khái niệm phi hạt nhân hoá không giống với định nghĩa của Hoa Kỳ, với việc Bình Nhưỡng thề sẽ theo đuổi phát triển hạt nhân cho đến khi Hoa Kỳ loại bỏ quân đội và “chiếc ô hạt nhân” bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm