Trung Quốc: Avatar AI chứng tỏ khả năng "hái ra tiền”, vượt cả các KOL người thật

Nhân vật ảo được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đã có thành tích bán hàng vượt trội so với cả KOL người thật, một thực tế được minh chứng sau màn hợp tác giữa tập đoàn công nghệ Trung Quốc Baidu và livestreamer nổi tiếng nhất nước này…

Phiên livestream sử dụng các avatar AI của Luo Yonghao và bạn dẫn Xiao Mu vào cuối tuần trước

Vào Chủ nhật vừa qua, Luo Yonghao - một trong những người tiên phong và có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực livestream tại Trung Quốc - đã cùng bạn dẫn Xiao Mu sử dụng phiên bản avatar kỹ thuật số của chính mình để tương tác trực tiếp với khán giả trong suốt hơn sáu giờ trên nền tảng thương mại điện tử livestream “Youxuan” do Tập đoàn công nghệ Baidu phát triển.

Theo công bố từ tập đoàn, phiên livestream này đã thu về 55 triệu nhân dân tệ (tương đương 7,65 triệu USD). So với phiên livestream trực tiếp đầu tiên của Luo trên Youxuan diễn ra vào tháng trước - kéo dài hơn bốn tiếng - thì số lượng đơn đặt hàng sản phẩm điện tử tiêu dùng, thực phẩm và nhiều mặt hàng thiết yếu khác trong phiên sử dụng avatar ảo thậm chí còn vượt trội hơn đáng kể.

Luo Yonghao chia sẻ rằng đây là lần đầu tiên anh sử dụng công nghệ “nhân vật ảo” để thực hiện bán hàng qua livestream. “Tác động của công nghệ này khiến tôi thực sự kinh ngạc… Đến giờ tôi vẫn còn thấy choáng”, Luo viết trên tài khoản Weibo cá nhân với 1,7 triệu người theo dõi.

Các nhân vật ảo của Luo và Xiao Mu được xây dựng dựa trên mô hình AI tạo sinh (generative AI) của Baidu, vốn được huấn luyện từ lượng dữ liệu video trong suốt 5 năm để tái hiện phong cách nói chuyện, cách đùa giỡn và cả biểu cảm đặc trưng của họ, theo bà Wu Jialu - Trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty Be Friends Holding của Luo Yonghao chia sẻ với CNBC.

“Đây là một bước ngoặt cho toàn bộ ngành livestream và nhân vật ảo của Trung Quốc”, bà Wu nhận định. Sử dụng nhân vật ảo giúp giảm mạnh chi phí vận hành, khi doanh nghiệp không còn cần đến đội ngũ sản xuất lớn hay trường quay chuyên biệt để livestream. Ngoài ra, các nhân vật ảo có thể phát sóng liên tục mà không cần nghỉ ngơi.

“Chúng tôi từng hoài nghi về hiệu quả của nhân vật kỹ thuật số trong lĩnh vực livestream”, bà Wu chia sẻ và cho biết công ty đã thử nghiệm nhiều định dạng khác nhau trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, bà đánh giá rằng hiện tại Baidu đang sở hữu công nghệ nhân vật ảo tốt nhất trên thị trường - một sự tiến bộ rõ rệt so với giai đoạn đầu của livestream thương mại cách đây 5–6 năm. Bà cũng tin rằng trong tương lai, các nhân vật ảo hoàn toàn có thể livestream bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau để tiếp cận khán giả toàn cầu.

Phương thức livestream bán hàng đã bùng nổ tại Trung Quốc sau đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại, ngày càng nhiều người tham gia livestream để kiếm tiền từ hoa hồng và quà tặng ảo. Theo báo cáo mới đây của Worldpanel và Bain & Company, doanh số bán hàng qua livestream trên Douyin trong năm ngoái đã vượt qua cả JD.com, đưa nền tảng video này trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai tại Trung Quốc, đồng thời làm suy giảm thị phần của ông lớn Alibaba.

Cả JD.com và Taobao của Alibaba hiện cũng tích cực phát triển các kênh bán hàng qua livestream.

Tuy vậy, các chuyên gia cảnh báo rằng tỷ lệ trả hàng trong mua sắm qua livestream thường cao, do người tiêu dùng dễ bị cuốn theo cảm xúc và đưa ra quyết định mua hàng bốc đồng.

Nhiều tập đoàn công nghệ lớn khác tại Trung Quốc, bao gồm Tencent, cũng đã phát triển các công cụ tạo nhân vật kỹ thuật số dùng làm người dẫn chương trình. Cuối năm 2023, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu thử nghiệm các livestream ảo nhân dịp lễ mua sắm Ngày Độc thân (Singles Day).

Nhưng theo bà Wu Jialu, thách thức lớn nhất đối với việc ứng dụng nhân vật ảo hiện nay không còn nằm ở công nghệ mà là ở khâu tuân thủ quy định và yêu cầu của các nền tảng.

Các nhân vật ảo cần được đào tạo để tuân thủ các quy định về quảng cáo sản phẩm, trong khi mỗi nền tảng livestream có thể áp dụng quy tắc khác nhau đối với việc cho phép nhân vật ảo dẫn chương trình. Chẳng hạn, nền tảng Douyin đã áp dụng nhiều hạn chế đối với việc sử dụng nhân vật ảo, đặc biệt là trong trường hợp không có tương tác trực tiếp với khán giả.

Có thể bạn quan tâm