Trung Quốc đang cân nhắc cấm các công ty trong nước IPO tại Hoa Kỳ?

Bắc Kinh đang để mắt đến các quy định mới có thể hạn chế các công ty công nghệ địa phương niêm yết cổ phiếu tại Hoa Kỳ, The Wall Street Journal (TWSJ) đưa tin.
Trung Quốc đang cân nhắc cấm các công ty trong nước IPO tại Hoa Kỳ?

Các nhà quản lý Trung Quốc đang nhắm mục tiêu cụ thể đến các công ty công nghệ có dữ liệu liên quan đến người dùng; còn các công ty ít dữ liệu hơn như dược phẩm thì có thể “thoát được” lệnh cấm IPO, WSJ cho biết, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

Cổ phiếu của Alibaba đã giảm gần 3% trong phiên giao dịch tiền thị trường vào 27/8 sau khi mất 15% chỉ trong tháng này. Invesco Golden Dragon China ETF (PGJ), chỉ số theo dõi cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ bao gồm ADR của các công ty có trụ sở chính và được thành lập tại Trung Quốc đại lục, đã mất 26% trong quý do áp lực pháp lý gia tăng.

Các quy tắc mới vẫn chưa được hoàn thiện và Bắc Kinh có kế hoạch thực hiện chúng vào khoảng quý IV tới, theo WSJ. 

Đầu tuần này, cơ quan quản lý an ninh mạng của Trung Quốc đã đưa ra hai khía cạnh quy định mà các công ty muốn niêm yết cổ phiếu công khai phải tuân thủ - một là luật và quy định quốc gia, hai là đảm bảo an ninh cho mạng quốc gia, "cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng" và dữ liệu cá nhân.

Theo như thông tin mà các cơ quan quản lý Trung Quốc từng công bố, các ngành có dữ liệu quan trọng này bao gồm các dịch vụ thông tin và truyền thông công cộng, năng lượng, giao thông vận tải, công trình cấp nước, tài chính và dịch vụ công. 

Bắc Kinh hiện đang có các biện pháp cứng rắn đối với ngành công nghiệp từ công nghệ đến giáo dục, đồng thời thắt chặt các hạn chế đối với các luồng dữ liệu xuyên biên giới và bảo mật. Chính phủ nước này đã có một vài động thái “cảnh cáo” đối với cả những công ty quyền lực nhất của Trung Quốc, bao gồm Didi, Alibaba và Tencent.

Trong khi đó, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã tăng cường giám sát các công ty Trung Quốc đang có ý định IPO tại Hoa Kỳ. Một khái niệm được gọi là các thực thể có lợi ích thay đổi là một cấu trúc được các công ty lớn của Trung Quốc từ Alibaba đến JD.com sử dụng để niêm yết cổ phiếu tại Hoa Kỳ trong khi chịu sự giám sát của Bắc Kinh vì quốc gia này không cho phép sở hữu trực tiếp nước ngoài trong hầu hết các trường hợp.

Các thực thể có lợi ích thay đổi này cho phép các công ty có trụ sở tại Trung Quốc thành lập các công ty vỏ ngoài ở một khu vực tài phán khác và phát hành cổ phiếu cho các cổ đông đại chúng.

CNBC

Xem thêm

IPO thất bại, CEO Ant Group Trung Quốc từ chức

IPO thất bại, CEO Ant Group Trung Quốc từ chức

Giám đốc điều hành Ant Group do tỷ phú Jack Ma hậu thuẫn, Simon Hu đã bất ngờ từ chức trong bối cảnh công việc kinh doanh của “gã khổng lồ công nghệ” phải điều chỉnh theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…