TT Donald Trump: Hoa Kỳ đã đạt được thoả thuận thương mại với Nhật Bản

TT Donald Trump cho biết Hoa Kỳ đã đạt được các thoả thuận thương mại ban đầu về hàng rào thuế quan và thương mại kỹ thuật số với Nhật Bản.
TT Donald Trump: Hoa Kỳ đã đạt được thoả thuận thương mại với Nhật Bản

Trong một lá thư gửi quốc hội Hoa Kỳ do Nhà Trắng công bố, TT Donald Trump nói rằng ông dự định tham gia vào các thoả thuận, trong tuần tới, và thông báo cho các nhà lập pháp rằng thoả thuận thuế quan sẽ được thực hiện theo điều khoản luật thương mại cho phép tổng thống Mỹ giảm thuế đối ứng qua tuyên bố.

“Ngoài ra, tôi cũng sẽ tham gia một Thoả thuận Điều hành với Nhật Bản về các vấn đề thương mại kỹ thuật số,” ông Trump cho biết trong thư.

Người phát ngôn của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ không đưa ra bình luận ngay lập tức về bức thư và các thoả thuận thương mại.

Cả hai thoả thuận đều không yêu cầu bỏ phiếu tại Quốc hội theo một quy trình phê duyệt được gọi nôm na là “nhanh chóng”. Vào năm ngoái, chính quyền Donald Trump đã thông báo cho Quốc hội Mỹ rằng họ sẽ theo đuổi các cuộc đàm phán với Nhật Bản theo phương pháp này (không yêu cầu bỏ phiếu).

Nhưng phần lớn trong năm qua, phạm vi đàm phán đã bị thu hẹp để loại trừ lĩnh vực ô tô, vốn là nguồn gốc của phần lớn sự thâm hụt thương mại trị giá 67 tỷ USD giữa Mỹ và Nhật Bản. Thay vào đó, TT Trump và Thủ tướng Shinzo Abe đã công bố một thoả thuận về nguyên tắc đàm phán trong việc cắt giảm thuế đối với hàng hoá nông nghiệp và công nghiệp, nhưng không bao gồm ô tô.

Hai nhà lãnh đạo chia sẻ tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 rằng họ hy vọng sẽ ký thoả thuận tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York vào tháng này.

Lá thư của ông Trump gửi lên Quốc hội không tiết lộ bất kỳ nội dung nào của các thoả thuận, nhưng Nhật Bản trước đó đã nói rằng họ sẵn sàng xem xét một thoả thuận giảm thuế nông nghiệp xuống mức đã được dự tính trước đây theo Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - thoả thuận thương mại mà chính ông Trump đã từ bỏ vào ngày thứ ba đương chức chức tại văn phòng năm 2017.

“Tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với Quốc hội về các cuộc đàm phán tiếp theo với Nhật Bản để đạt được một thoả thuận thương mại toàn diện, mang đến thương mại công bằng và đối ứng giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản,” ông Trump nhấn mạnh trong bức thư.

Các quan chức ngành công nghệ Hoa Kỳ hy vọng thoả thuận thương mại kỹ thuật số với Nhật Bản sẽ được liên kết chặt chẽ với các điều khoản trong Thoả thuận Hoa Kỳ - Mexico - Canada (USMCA) mới, theo mô hình của Hoa Kỳ để phát triển internet. Các điều khoản của USMCA nhằm đảm bảo nguồn dữ liệu miễn phí qua biên giới mà không bị đánh thuế, cấm các yêu cầu nội địa hoá máy chủ dữ liệu và hạn chế khả năng của chính phủ trong việc yêu cầu tiết lộ mã nguồn của các công ty quản lý.

Thông báo về thoả thuận mới này không nói rõ về việc liệu TT Trump có đồng ý không áp thuế thép và nhôm đối với các phương tiện và phụ tùng ô tô của Nhật Bản hay không. Việc tránh mức thuế 25% trong “Mục 232” là yếu tố thúc đẩy chính cho Tokyo trong việc đàm phán với Washington về thương mại.

Đối với TT Trump, việc ký kết ngay cả một phần của thoả thuận tập trung chủ yếu vào nông nghiệp sẽ cung cấp một nguồn cứu trợ cho nông dân Hoa Kỳ - những người chịu ảnh hưởng lớn trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài 14 tháng.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm