TT Nga Putin dự định bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin thay thế thủ tướng Medvedev

Không đưa ra nhiều chi tiết, hãng thông tấn nhà nước Nga cho biết chính phủ Nga đã từ chức để "dọn đường" cho những thay đổi lớn về hiến pháp.
TT Nga Putin dự định bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin thay thế thủ tướng Medvedev

Theo thông tin từ hãng thông tấn nhà nước Nga, TASS, chính phủ Nga đã tuyên bố từ chức để nhường chỗ cho những thay đổi hiến pháp của TT Putin. 

TT Vladimir Putin đã gửi lời cảm ơn tới Thủ tướng Medvedev vì những cống hiến của ông cho nước Nga trong suốt thời gian qua. Động thái từ chức của thủ tướng Nga được cho là để TT Putin có thể tiến hành những thay đổi hiến pháp sâu rộng. 

Sau đó, các hãng thông tấn Nga đưa tin, TT Putin có ý định bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin, người đứng đầu Dịch vụ Thuế Liên bang Nga, cho vị trí Thủ tướng mới. 

Tin tức về việc thủ tướng Medvedev từ chức được đưa ra sau những kêu gọi cải cách của TT Putin. Nhà lãnh đạo Nga đã đề xuất một cuộc bỏ phiếu quốc gia về những thay đổi hiến pháp giúp thúc đẩy quyền lực hướng về thủ tướng và quốc hội nhiều hơn. Động thái này được xem là có khả năng hạn chế sức mạnh của người kế nhiệm nếu TT Putin bước xuống khỏi vị trí tổng thống vào năm 2024. 

TASS dẫn lời từ cựu thủ tướng Medvedev: “Sau khi những sửa đổi đó được thông qua … sẽ có những thay đổi đáng kể không chỉ đối với một loạt các điều khoản hiến pháp, mà cả sự cân bằng quyền lực, cụ thể là các nhánh quyền lực hành pháp, lập pháp và tư pháp.” 

Chính phủ ở Nga bao gồm có thủ tướng, phó thủ tướng bộ trưởng liên bang và các bộ; tương ứng với cấu trúc nội các phương tây. Tuy nhiên, hệ thống chính trị Moscow, được coi là một chế độ chuyên chế với TT Putin nắm giữ nhiều quyền lực. 

Timothy Ash, chiến lược gia thị trường mới nổi cấp cao tại Bluebay Asset Management, cho biết những thay đổi có thể được nhìn thấy khi Putin cố gắng làm mới mọi thứ với một thủ tướng và chính phủ mới. 

“Họ sẽ tập trung hơn vào cải cách và nâng cao hiệu quả của chính phủ, mang lại sự tăng trưởng và cải thiện mức sống,” ông Timothy Ash đưa ra nhận xét trong một nghiên cứu ngay sau tin tức. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm