TT Trump giận giữ tăng thuế với hàng TQ lên 30%

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ không cần Trung Quốc và "ra lệnh" cho các công ty Mỹ tìm phương án mới để rút khỏi nước này.
TT Trump giận giữ tăng thuế với hàng TQ lên 30%

Trong một loạt tweet viết chiều 23/8, ông Trump nói thuế 25% với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc hiện hành sẽ tăng lên 30% kể từ 1/10. Mức thuế dự kiến 10% với 300 tỷ USD hàng Trung Quốc khác sẽ tăng lên 15%.

Động thái mới diễn ra chỉ vài giờ sau khi Quốc vụ viện Trung Quốc tuyên bố nâng mức thuế từ 5-10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ để trả đũa đợt tăng thuế trước đó của Washington.

Trên twitter đăng cách đây ít tiếng, Tổng thống Mỹ đã đăng liền 4 tweet với nội dung tạm dịch như sau:

"Trong nhiều năm, Trung Quốc (và nhiều quốc gia khác) đã lợi dụng Thương mại, đánh cắp Sở hữu Trí tuệ và nhiều hơn nữa đối với Hoa Kỳ. Đất nước của chúng ta đã mất hàng trăm tỷ đô la mỗi năm cho Trung Quốc, không có kết thúc trước mắt ....

... Mối quan hệ giao dịch rất bất bình đẳng này. Trung Quốc không nên áp thuế mới với 75 TỈ ĐÔ LA hàng hóa Hoa Kỳ (có động cơ chính trị!). Bắt đầu từ ngày 1.10, 250 TỈ ĐÔ LA hàng hóa và sản phẩm từ Trung Quốc, hiện đang bị đánh thuế ở mức 25%, sẽ bị đánh thuế ở mức 30% ...

... Ngoài ra, 300 TỈ ĐÔ LA còn lại của hàng hóa và sản phẩm từ Trung Quốc, đã bị đánh thuế từ ngày 1.9 ở mức 10%, giờ sẽ bị đánh thuế ở mức 15%. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến vấn đề này!"

Trước đó, Trung Quốc tuyên bố áp dụng mức thuế bổ sung 5% hoặc 10% đối với hàng nhập khẩu của Mỹ bắt đầu từ ngày 1/9.
Bộ Tài chính Trung Quốc cũng công bố kế hoạch nối lại thuế quan đối với hàng nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô của Mỹ. Mức thuế sẽ là 25% đối với xe hoặc 5% đối với các bộ phận và sẽ có hiệu lực vào ngày 15.12. Mức thuế mới sẽ nhắm vào 5.078 sản phẩm, bao gồm đậu nành, cà phê, rượu whisky, hải sản và dầu thô.
Tuần trước, Trung Quốc cho biết sẽ có biện pháp đối phó sau khi Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 300 tỉ USD. Hành động của Trung Quốc hôm qua rõ ràng là muốn trả đũa với tuyên bố tăng thuế hôm 1.8 của tổng thống Mỹ.

Có thể bạn quan tâm