Việc mất nguồn khí đốt từ Nga có thể khiến Đức thiệt hại 220 tỷ euro

Các nhà dự báo hàng đầu của nước này cảnh báo Đức sẽ rơi vào một cuộc suy thoái sâu sắc nếu nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga đột ngột bị ngừng lại.
Việc mất nguồn khí đốt từ Nga có thể khiến Đức thiệt hại 220 tỷ euro

Theo báo cáo của 5 viện kinh tế Đức, nước này sẽ mất 220 tỷ euro (238 tỷ USD) sản lượng kinh tế trong hai năm tới nếu xảy ra “cú sốc” như vậy. GDP của Đức sẽ chỉ tăng 1,9% vào năm 2022 và giảm 2,2% vào năm 2023. 

Stefan Kooths, giám đốc nghiên cứu tại Viện Kinh tế Thế giới Kiel và một trong những tác giả của báo cáo, nói rằng việc cắt giảm khí đốt của Nga sẽ đẩy nền kinh tế lớn nhất châu Âu vào một "cuộc suy thoái mạnh".

Các nhà lãnh đạo EU nhất trí loại bỏ dần mọi hoạt động nhập khẩu than của Nga. Một nguồn tin EU nói với CNN Business rằng than đá sẽ bị cấm vào tháng 8. Một vòng trừng phạt mới thứ sáu đang được thảo luận và một số quan chức EU đã kêu gọi hành động đối với hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Nhưng lệnh cấm khí đốt của Nga trong thời gian tới sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đối với Đức, quốc gia phụ thuộc vào Nga để cung cấp khoảng 46% lượng khí đốt tự nhiên vào năm 2020, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Đức sử dụng nhiên liệu để sưởi ấm các ngôi nhà, tạo ra điện và giúp cung cấp năng lượng cho các nhà máy của mình.

Liên minh châu Âu đang cố gắng cắt giảm 66% nhập khẩu khí đốt của Nga trong năm nay và phá vỡ sự phụ thuộc hoàn toàn vào năng lượng của Nga vào năm 2027.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết nước này đang tiến hành "càng nhanh càng tốt" để rút bớt năng lượng của Nga, nhưng việc dừng lại đột ngột sẽ như “dội một gáo nước lạnh” vào nền kinh tế. 

Nhắm mục tiêu vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga có thể sẽ làm trầm trọng thêm lạm phát ở Đức, vốn đã đạt mức cao nhất trong hơn 40 năm vào tháng trước. Giá tiêu dùng tăng 7,3% so với năm trước, dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Liên bang của nước này cho thấy, phần lớn bởi giá khí đốt tự nhiên và dầu tăng vọt, gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. 

BDEW, một hiệp hội các nhà cung cấp năng lượng và tiện ích của Đức, tuần trước cho biết họ "sẵn sàng vạch ra kế hoạch chi tiết" để loại bỏ khí đốt của Nga một cách nhanh chóng, nhưng kêu gọi các chính trị gia tiến hành các chính sách một cách thận trọng.

Marie-Luise Wolff, chủ tịch của BDEW cho biết trong một tuyên bố: “Xét cho cùng, [cắt giảm khí đốt của Nga] không kém gì sự chuyển đổi của toàn bộ ngành công nghiệp Đức.

Có thể bạn quan tâm