Xu thế chứng khoán ngày 14/12: Đi ngang trong vùng giá hiện tại

Chứng khoán ngày 14/12 dự báo sẽ có cơ hội tăng điểm để kiểm tra lại vùng 1.055 của VN-Index hoặc vùng cản 1.065 – 1.080 trong trường hợp tích cực hơn. Nhờ vậy, dao động đi ngang (sideway) sẽ có thể được tiếp diễn trong thời gian tới.

Chứng khoán ngày 13/12/2022, kết phiên VN-Index tăng 15,38 điểm (+1,49%) lên mức 1.047,45 điểm. VN30 còn tăng mạnh hơn với 19,01 điểm (+1,83%) lên 1.056,43 điểm. HNX tăng 3,06 điểm lên mức 213,59 điểm.

Tổng cộng trên sàn HOSE có 13.238 tỷ đồng cổ phiếu trao tay. Con số này ở sàn HNX là 1.405 tỷ đồng. Mức thanh khoản này là không quá lớn so với những phiên gần đây nhưng vẫn làm thị trường tăng khá mạnh. Đông lực của phiên tăng điểm hôm nay có lẽ đến từ động thái bất ngờ mua mạnh của khối ngoại. 

Lượng mua ròng tăng từ gần 400 tỷ đồng lên hơn 900 tỷ đồng từ khoảng 14 giờ đến 14 giờ 30 phút. Nhà đầu tư nước ngoài có phiên mua ròng thứ 17 trên cả hai sàn với giá trị ròng đạt 931,5 tỷ đồng. Ba mã được mua ròng mạnh nhất là NVL (159 tỷ đồng), VHM (109 tỷ đồng), VND (86 tỷ đồng). VNM là mã bị bán ròng mạnh nhất với 96 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán sau phiên đồng loạt giảm mạnh hôm qua lại là nhóm tăng mạnh nhất thị trường trong phiên hôm nay với nhiều cổ phiếu tăng trần như BSI (+7%), CTS (+6,8%), FTS (+6,8%), HCM (+7%), SHS (+9,3%), VCI (+6,9%), VIG (+9,8%), VND (+6,9%).

Nhóm ngân hàng cũng kết thúc phiên hôm nay với mức tăng khá mạnh so với phiên sáng khá mạnh với các các mã tiêu biểu có thể kến như CTG (+2,6%), SHB (+3,8%), STB (+5,9%), TCB (+5,9%), EIB (+6,9%), SGB (+3,1%).

Nhóm bất động sản cũng có sự đảo chiều mạnh trong phiên hôm nay, tiêu biểu như DIG (+3,9%), CEO (+8,9%), DXG (+6,7%), VHM (+5%), HAG (+4,3%), IDC (+3,3%)...

Đây là ba nhóm tăng mạnh nhất trong phiên hôm nay và giữ vai trò là đầu tàu để kéo thị trường quay trở lại sắc xanh tăng điểm.

Ở chiều ngược lại, nhóm thực phẩm và đồ uống có sự phân hóa mạnh với nhiều mã vẫn còn kết phiên trong sắc đỏ, có thể kể đến như VNM (-0,6%), SAB (-0,2%), BAF (-3,4%), VHC (-0,8%), HNG (-0,9%), CMX (-0,2%), QNS (-1,4%)...

chứng khoán ngày

Dao động Sideway sẽ được tiếp diễn

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Mặc dù chịu áp lực bán từ phiên trước nhưng diễn biến thị trường chứng khoán ngày hôm nay cũng không quá tiêu cực. Thanh khoản giảm so với phiên trước, cho thấy áp lực bán đã tạm thời hạ nhiệt. 

Với diễn biến hụt giảm dưới mức 1.030 điểm của VN-Index và nỗ lực hỗ trợ của dòng tiền, trạng thái của thị trường tạm thời ổn định trở lại và có cơ hội tăng điểm trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra lại vùng 1.055 điểm của VN-Index hoặc vùng cản 1.065 – 1.080 điểm trong trường hợp tích cực hơn. 

Nhờ vậy, dao động Sideway của thị trường sẽ được tiếp diễn trong thời gian tới, tuy nhiên vẫn cần lưu ý áp lực bán từ vùng cản. Do đó, nhà đầu tư vẫn nên quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá lại trạng thái của thị trường và hạn chế mua đuổi, đồng thời vẫn cần cân nhắc chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro khi thị trường hồi phục trở lại vùng cản.

Kiểm tra lại vùng quanh 1050 điểm

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

VN-Index kết phiên với cây nến Bullish hammer và đóng cửa ở mức cao nhất ngày, ghi nhận đà hồi phục trở lại sau phiên giảm điểm hôm qua. Mặc dù hồi phục khá tích cực nhưng thanh khoản thị trường lại suy giảm và chỉ số vẫn đóng dưới mức bình quân giao dịch 10 phiên. Với việc phục hồi trở lại từ hỗ trợ vùng đỉnh đầu tháng 11 quanh mốc 1030 điểm, VN-Index đã xác nhận vùng sideway tích lũy ngắn hạn trong tuần với biên độ quanh mốc 1030 – 1070 điểm. 

Trong các phiên giao dịch sắp tới, chỉ số khả năng cao sẽ kiểm tra lại hai mốc kháng cự trong ngắn hạn là vùng quanh 1050 điểm – tương ứng với bình quân giao dịch 10 phiên và vùng đỉnh nhịp hồi tháng 10 quanh 1070 điểm. VN-Index sẽ tiếp tục đà hồi phục mạnh nếu vượt thành công vùng kháng cự ngắn 1070 điểm. Ngược lại, nếu chỉ số đóng cửa mất vùng hỗ trợ 1000 điểm, đà hồi phục có thể sẽ chấm dứt.

Dòng tiền đầu cơ tiếp tục gia tăng

Chứng khoán MB (MBS)

Chứng khoán ngày 13/12, nhịp hồi cuối phiên ở thị trường cơ sở và thị trường phái sinh phiên này đang củng cố vùng hỗ trợ ngắn hạn ở mốc 1.022-1.030 điểm, qua đó cho thấy tín hiệu thị trường sẽ tiếp tục tích cực ở phiên ngày mai. 

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản nhỏ, …xuất hiện nhiều mã tăng trần cho thấy dòng tiền đầu cơ tiếp tục gia tăng, đây có thể là tín hiệu đáng chú ý nhất giúp thị trường duy trì đà hồi phục.

Do đó, các nhịp điều chỉnh trong phiên tiếp tục là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục. Các nhóm cổ phiếu đang thu hút được dòng tiền có thể kể ra như: ngân hàng (STB, CTG, VPB, SHB, TCB …), chứng khoán (HCM, SSI, VCI, VND, MBS, …), Thép (HPG, NKG, HSG,….), xây dựng (VCG, HBC, LCG,…)v.v…

VN-Index hướng tới mốc 1.150 điểm

Chứng khoán Sài gòn - Hà Nội (SHB)

Chứng khoán ngày hôm nay thị trường vẫn đang dao động trong khu vực điều chỉnh sau 3 tuần phục hồi mạnh mẽ liên tiếp, nhận định đợt điều chỉnh đang diễn ra có tính tích cực, nó giúp cho thị trường tích lũy và củng cố lại trước khi có đợt bùng nổ tiếp theo. 

Mặc dù thị trường chưa xác nhận uptrend chính thức và đang vận động trong sóng hồi, nhưng trong đợt hồi phục đầu tiên đang diễn ra thì khả năng thị trường còn có thể tiếp tục có đợt tăng giá tiếp theo với mục tiêu VN-Index hướng tới là 1.150 điểm. 

Xét theo xu hướng trung hạn quá trình hồi phục sẽ đối diện với ngưỡng cản mạnh khi VN-Index tiệm cận vùng 1.150 điểm, thị trường sẽ hướng tới xu hướng tích lũy trung hạn trước khi có thể vượt cản để tạo thành xu hướng uptrend tiếp theo. Như vậy, với quan điểm tích cực trong ngắn hạn, có thể kỳ vọng thị trường sẽ sớm có đợt tăng điểm tiếp theo sau điều chỉnh.

Khuyến nghị giải ngân với nhóm ngành đang hút tiền

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Dưới góc nhìn kỹ thuật, chứng khoán ngày hôm nay VN-Index kết phiên tạo mẫu hình nến Piercing Pattern với lực cầu gia tăng mạnh vào cuối phiên cho tín hiệu đảo chiều tích cực khi chạm hỗ trợ quanh vùng 1020. 

Bên cạnh đó, tại khung đổ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI cũng đã có xu hướng quay lên kèm theo việc VN-Index vẫn đang giao dịch trong dải mây ichimoku xanh, dày cho thấy chỉ số chung sẽ có thể quay lên vùng điểm phía trên nhưng sẽ gặp khó khăn lớn tại ngưỡng kháng cự cứng 1080 – 1100 trong ngắn hạn. 

Khuyến nghị các nhà đầu tư có thể giải ngân thêm từ 10 – 20% đối với những nhóm ngành đang thu hút dòng tiền như ngân hàng, chứng khoán và ưu tiên giao dịch ngắn hạn, T+ nếu áp lực bán bất ngờ xuất hiện tại vùng đỉnh kháng cự đã được thiết lập trong tuần trước. 

Có thể bạn quan tâm