Xu thế chứng khoán tuần 12-16/12: Tích lũy trước khi chạm vùng kháng cự xa hơn

Nhiều công ty chứng khoán nhận định, thị trường có xu hướng tích lũy trong tuần tới với ngưỡng kháng cự gần nhất là 1.100 điểm.

Đà tăng của VN-Index có phần hụt hơi trong tuần này và chỉ số điều chỉnh giảm với thanh khoản tiếp tục ở mức cao, cho thấy áp lực chốt lời là rất lớn, đặc biệt là ở xung quanh vùng 1.100 điểm.

Theo đó, kết thúc tuần giao dịch 5-9/12, VN-Index giảm 28,2 điểm (-2,6%) xuống 1.051,81 điểm, HNX-Index tăng 1,04 điểm (+0,5%) lên 217 điểm. Giá trị giao dịch trên HOSE giảm 5,2% so với tuần trước đó xuống 86.890 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch giảm 6,9% xuống 5.098 triệu cổ phiếu.

Giá trị giao dịch trên HNX-Index tăng 28% lên 9.392 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 9,8% lên 656 triệu cổ phiếu. Độ rộng thị trường chứng khoán nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 221 mã tăng/215 mã giảm, rổ Vn30 có 17 cổ phiếu tăng và 9 cổ phiếu giảm.

Khối ngoại tiếp tục ghi nhận 2 tuần liên tiếp mua ròng, giá trị mua ròng 4,192 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào HPG, ngoài ra STB và CTG là 2 cổ phiếu ngân hàng được chú trọng lớn nhất.

Các cổ phiếu thuộc nhóm ngành mang tính chất dẫn dắt tăng điểm mạnh như vật liệu cơ bản, dịch vụ tiêu dùng và các dịch vụ hạ tầng với mức tăng lần lượt +1.27%, +2.28%, +1.06%.

Tính cả tuần, VN-Index giảm 28.20 điểm, tương đương với -2.61% so với tuần trước. Thị trường điều chỉnh trong tuần qua khiến cho phần lớn các nhóm ngành cổ phiếu đều sụt giảm. 

VN-Index tích lũy trước khi chạm vùng 1.100 điểm

Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam)

Thanh khoản thị trường trên toàn thị trường đạt 15.400 tỷ đồng so với mức 17.340 tỷ đồng ở phiên hôm qua. Thanh khoản bình quân toàn thị trường tuần này đạt 20.200 tỷ đồng, tương đương so với tuần trước đó.

Khối ngoại mua ròng 472 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung tại các cổ phiếu/chứng chỉ quỹ như: HPG, STB, CTG, VHM, SSI,… Ở chiều ngược lại: VCB, VNM, BID, VRE, MSN,… là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

VN-Index đang có xu hướng tích lũy trước khi chạm tới ngưỡng kháng cự mạnh ở phía trên tại 1.100 điểm.

Giữ tỷ trọng tiền và cổ phiếu cân bằng 

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

VN-Index vấp phải áp lực chốt lời lớn và điều chỉnh ngay trước mốc kháng cự 1.100 điểm. Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã tiến vào vùng mây ichimoku tại khung đồ thị ngày nên không khó hiểu khi VN-Index rung lắc mạnh. 

Điểm tích cực là chỉ báo RSI và MACD chỉ mới tạo 1 đỉnh vào chưa có dấu hiệu hình thành phân kỳ âm. Do đó, VN-Index sẽ cần tích lũy một thời gian quanh vùng 1.050 điểm để cung chốt lời ngắn hạn được hấp thụ hết trước khi có thể tiếp tục hướng lên các vùng điểm phía trên quanh 1080 và xa hơn là 1130 tương ứng với ngưỡng 0.5 và 0.382 trên thang đo Fibonacci mở rộng.

Theo đó, nhà đầu tư có tiếp tục giữ tỷ trọng cổ phiếu so với tiền ở mức vừa phải khoảng 50:50, đồng thời có thể chốt lời một phần và canh mua lại trong các nhịp sụt giảm trong phiên cho mục đích lướt sóng ngắn hạn. 

Sớm vượt mốc kháng cự ngắn hạn 

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

VN-Index tiếp tục duy trì xu hướng đóng cửa giống các phiên trước đó với biên độ dao động thu hẹp trở lại. Chỉ số vẫn đang gặp khó tại kháng cự là vùng đỉnh tháng 10 quanh vùng 1070 điểm và hỗ trợ ngắn vẫn là vùng quanh giá trị bình quân giao dịch 10 phiên. 

Nhìn chung, với việc kết tuần với cây nến giảm điểm nhẹ tại vùng kháng cự cho thấy chỉ số vẫn chỉ đang trong nhịp điều chỉnh ngắn thuần túy và chưa có tín hiệu quá xấu khi các phiên điều chỉnh vẫn duy trì thanh khoản ở mức thấp. 

Hiện tại, VN-Index vẫn đang hiệu ghi nhận trạng thái tạm thời cân bằng quanh mốc 1030 – 1040 điểm và nhiều nhóm ngành vẫn ghi nhận mức tăng điểm so với tuần trước đó. Trong tuần giao dịch mới, kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục trạng thái tích lũy và sớm vượt mốc kháng cự ngắn hạn để tiếp diễn đà hồi phục. 

Rủi ro cao khi VN-Index tiệm cận 1.150 điểm 

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 12/2022 đang cao hơn so với chỉ số cơ sở VN30 với mức chênh 4,92 điểm cho thấy các nhà đầu tư đang lạc quan với xu hướng của thị trường trong tuần tới. 

Mặc dù điều chỉnh trong tuần qua nhưng VN-INDEX vẫn duy trì kết tuần trên ngưỡng tâm lý 1.050 điểm tương ứng với ranh giới giữa thị trường bò và gấu nếu tính từ mức đáy quanh 874 điểm thiết lập trong phiên 16/11 đến nay. 

Điều này cho thấy là phe bò vẫn đang chiếm ưu thế trước phe gấu và thị trường có khả năng sẽ hồi phục trong tuần tới với kháng cự gần nhất là ngưỡng tâm lý 1.100 điểm và xa hơn là ngưỡng kháng cự quanh 1.125 điểm (MA100 ngày). 

Xét theo nến ngày hay tuần thì VN-Index cũng đã break kênh kháng cự của downtrend trung hạn và đang vận động trong khu vực phục hồi, ngưỡng 1000 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ tâm lý và ngưỡng 1.150 điểm sẽ là ngưỡng cản mạnh đối với quá trình phục hồi của VN-Index.

Tuy nhiên dù hồi phục mạnh thị trường chưa xác nhận bước vào uptrend và VN-Index vẫn có xu hướng tiếp tục đà tăng sau giai đoạn điều chỉnh này và hướng tới mục tiêu 1.150 điểm nhưng sẽ đối diện với khả năng có đợt điều chỉnh mạnh và rủi ro cao khi VN-Index tiệm cận ngưỡng 1.150. 

Với quan điểm phân tích và nhận định theo luồng phân tích thời gian qua và như nội dung phân tích ở trên, đợt điều chỉnh đang diễn ra sẽ vẫn là cơ hội cho những nhà đầu tư ngắn hạn gia nhập thị trường để đón đầu giai đoạn hồi phục tiếp theo. 

Đối với nhà đầu tư trung, dài hạn vẫn có thể tận dụng giai đoạn điều chỉnh hiện tại để cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn. 

Dao động trong vùng 1.030-1.100 điểm 

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường giao dịch giằng co trên nền thanh khoản thấp ở phiên cuối tuần là diễn biến phù hợp với kịch bản chỉ số VN-Index đã tìm được vùng cân bằng mới 1.030 – 1.040 điểm. 

Nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán… sau 3 tuần tăng liên tiếp đang đi vào nhịp phân hóa nhường chỗ cho nhóm cổ phiếu xây dựng, nhóm hưởng lợi từ đầu tư công, nhóm xuất khẩu… 

Có thể là tín hiệu củng cố cho kịch bản thị trường nhiều khả năng sẽ dao động trong vùng 1.030 đến đỉnh của nhịp phục hồi vừa qua (gần 1.100 điểm) trong khi chờ đợt tín hiệu từ thị trường chứng khoán thế giới trong tuần tới.

Khả năng đảo chiều xu hướng

Chứng Khoán Bản Việt (VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì ở mức tích cực đối với các chỉ số chứng khoán. Tuy nhiên, trong khi VN-Index, VN30 chưa phát ra tín hiệu khôi phục đà tăng giá thì những VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index để thể hiện sự vượt trội hơn. 

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể tiếp tục sự giằng co, thăm dò trong phiên sáng khi VN-Index kiểm định kháng cự ngắn hạn tại 1055-1065 điểm. 

Tuy nhiên, một số cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có dấu hiệu đầu cơ tốt có thể duy trì diễn biến tích cực trong thời gian này. Trong phiên chiều, nếu lực mua tại nhóm vốn hóa lớn (VN30) đủ mạnh giúp VN-Index đóng cửa trên 1.065 điểm, chỉ số sẽ phát ra tín hiệu hiệu khả quan để tiếp tục tăng và kiểm định lại kháng cự MA50 tại vùng 1.100 điểm. 

Ngược lại, nếu lực bán tại nhóm dẫn dắt chiếm ưu thế khiến VN-Index đóng cửa dưới 1.040 điểm, nhà đầu tư cần thận trọng với khả năng đảo chiều xu hướng.

Củng cố chắc nền tích lũy 

Chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Trong các phiên tới, chỉ số VN-Index cần củng cố chắc nền tích lũy quanh vùng 1.050 điểm và kết thúc bởi một cây nến Long White Body (nến trắng thân dài) đi cùng với khối lượng giao dịch lớn để có cơ hội kiểm định lại vùng cản 1.100 điểm. Ngược lại, nhiều khả năng chỉ số sẽ phải kiểm định vùng hỗ trợ 1.030 điểm trước khi xác nhận xu thế tiếp theo. 

Có thể bạn quan tâm