"Bí đường" smartphone, Huawei “lấn sân” sang sản xuất ô tô tự lái?

Theo nhiều nguồn tin, Huawei hiện đang làm việc với Audi và một liên doanh giữa Toyota và Trung Quốc GAC cho kế hoạch các phương tiện tự lái.
"Bí đường" smartphone, Huawei “lấn sân” sang sản xuất ô tô tự lái?

Huawei được cho là đang phát triển những chiếc xe tự lái cùng với nhiều nhà sản xuất ô tô khác nhau như một phần của sự thúc đẩy trí tuệ nhân tạo.

“Gã khổng lồ công nghệ” Trung Quốc hiện cung cấp phần mềm AI cho một số nhà sản xuất ô tô đáng chú ý bao gồm cả Audi của Volkswagen và liên doanh giữa Toyota với Trung Quốc – GAC, theo chia sẻ của một giám đốc điêù hành tại công ty với tờ Financial Times.

Hai công ty khác của Trung Quốc, Beijing New Energy Automobile và Changan Automobile cũng đang hợp tác với Huawei, tờ báo đưa tin.

Kiến trúc sư chiến lược của Huawei, ông Dang Wenshuan, nói với báo chí rằng công ty và các đối tác đang cùng nhau làm việc để chế tạo nên một chiếc xe có thể được tung ra sớm nhất vào năm 2021. Ông cũng cho biết chiếc xe sẽ có mặt ở Trung Quốc cũng như châu Âu. Các tiêu chuẩn công nghiệp cho xe tự lái xác định mức độ tự chủ mà ô tô có thể đạt được. Đối với Huawei, nó sẽ ở cấp độ 4 (Level 4), là tiêu chuẩn cao thứ hai trong khung tiêu chuẩn.

Tờ Financial Times cho biết họ đã được xem một đoạn video về chiếc xe Audi được cung cấp công nghệ AI của Huawei tại trụ sở công ty ở Thượng Hải. Chiếc xe tự lái trên đường phố Thượng Hải tuân theo tín hiệu giao thông và tránh người đi bộ cũng như xe tay ga. Có một người ngồi ghế lái nhưng không chạm vào vô lăng hay điều khiển. 

Hiện tại vẫn chưa có xác nhận chính thức từ phía Huawei.

Công ty hiện đang phải chịu nhiều áp lực mạnh mẽ từ Washington trong bối cảnh chiến tranh Mỹ-Trung. Sau khi bị chính quyền Trump đưa vào danh sách đen thương mại, dẫn đến nhiều nhà cung cấp đang ngày càng cách xa khỏi Huawei. Trước đó vào thứ Tư, công ty cho biết họ đã huỷ bỏ việc ra mắt máy tính xách tay Matebook mới do bị cấm làm việc với các nhà cung cấp Hoa Kỳ.

Các quan chức Hoa Kỳ lo ngại thiết bị mạng viễn thông khổng lồ có thể được sử dụng cho phép các hoạt động tình báo của Trung Quốc, một tuyên bố mà Huawei đã phủ nhận. Một giám đốc điều hành của công ty đã nói với các nhà lập pháp của Vương quốc Anh rằng công ty hoàn toàn “độc lập” và không bao giờ chia sẻ dữ liệu mạng với Bắc Kinh.

Theo CNBC, The Financial Times

Có thể bạn quan tâm