Covid-19 có thể gây ra tình trạng đột quỵ ở người trưởng thành

Nhiều bác sĩ và chuyên gia y tế cho biết, Covid-19 dường như có thể gây ra tình trạng đột quỵ ở người trường thành.
Covid-19 có thể gây ra tình trạng đột quỵ ở người trưởng thành

Theo quan sát và nghiên cứu của các bác sĩ quốc tế, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Covid-19 có thể gây ra tình trạng máu bị đóng cục một cách bất thường, rất dễ dẫn đến hậu quả đột quỵ ở người bệnh. 

Bác sĩ Thomas Oxley, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Hệ thống Y tế Mount Sinai ở New York và các đồng nghiệp đã đưa ra thông tin chi tiết về 5 bệnh nhân họ điều trị. Tất cả đều dưới 50 tuổi và có triệu chứng nhiễm Covid-19 nhẹ hoặc không biểu hiện triệu chứng. “Virus dường như có khả năng làm gia tăng sự đông máu trong các động mạch lớn, dẫn đến tình trạng đột quỵ nghiêm trọng,” bác sĩ Oxley nói với CNN. 

“Báo cáo của chúng tôi cho thấy tỷ lệ đột quỵ đột ngột ở bệnh nhân trẻ tăng gấp 7 lần trong 2 tuần vừa qua. Hầu hết những bệnh nhân này không có tiền sử bệnh lý và thường cách ly tại nhà với một số triệu chứng nhẹ (hoặc không có triệu chứng), bác sĩ cho biết. 

“Tất cả đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Covid-19. Hai trong số họ đã trì hoãn việc gọi cấp cứu”. Bác sĩ Oxley cho biết thêm, nhiều bệnh nhân không muốn gọi 911 hoặc đến phòng cấp cứu vì đại dịch và tình trạng quá tải tại bệnh viện. 

Việc người trẻ tuổi bị đột quỵ thường là không phổ biến, nhất là đột quỵ tắc mạch trong não. “Để so sánh, tại bệnh viện của chúng tôi, trong 12 tháng qua, đã điều trị trung bình 0,73 bệnh nhân/ 2 tuần (dưới 50 tuổi) bị đột quỵ tắc mạch,” nhóm nghiên cứu của bác sĩ Oxley đã viết trong một lá thư sẽ được công bố trên Tạp chí Y học New England. 

Tình trạng đột quỵ tắc mạch máu là rất nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Các tế bào não sẽ chết khi máu ngừng lưu thông, và khi máu bị chặn bởi các cục máu đông càng lâu thì tổn thương trong não càng lớn. “Phương pháp điều trị hiệu quả và cấp bách nhất là xử lý các cục máu đông, nhưng điều này phải được thực hiện trong vòng 6 giờ hoặc đôi khi có thể là 24 giờ,” bác sĩ Oxley cho biết. 

Bác sĩ Oxley đưa ra lời khuyên đối với mọt người, hãy theo dõi các triệu chứng nhiễm Covid-19 và gọi cấp cứu ngau khi có bất kỳ dấu hiệu đột quỵ. Các dấu hiệu này có thể được xác định qua: đột ngột gục mặt, tay chân mất sức, khó nói, … 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm