3 thanh niên bị buộc tội chủ mưu vụ hack tài khoản các tỷ phú công nghệ và quan chức Hoa Kỳ

Hai trong số ba thanh niên đã bị bắt giữ và buộc tội vào cuối tuần trước vì có liên quan đến vụ tấn công vào hệ thống mạng Twitter để lừa đảo bitcoin.
3 thanh niên bị buộc tội chủ mưu vụ hack tài khoản các tỷ phú công nghệ và quan chức Hoa Kỳ

Các cá nhân bị điều tra gồm có Mason Sheppard, người Anh 19 tuổi, có biệt danh trực tuyến “Chaewon”; Nima Fazeli, người Mỹ 22 tuổi, có bí danh “Rolex” và Graham Ivan Clark, người Mỹ 17 tuổi, theo tuyên bố từ công tố viên Hoa Kỳ David Anderson. 

Graham Clark đã bị bắt vào sáng thứ Sáu (31/7) tại Tampa sau khi các nhà điều tra liên bang và tiểu bang thực hiện điều tra mở rộng đưa FBI vào cuộc. Theo hồ sơ cáo buộc, Graham Clark chính là chủ mưu của vụ tấn công mạng nhằm vào tài khoản Twitter của những nhân vật quyền lực nhất thế giới như cựu TT Barack Obama, ứng cử viên TT Mỹ Joe Biden tỷ phú Jeff Bezos, tỷ phú Bill Gates, tỷ phú Elon Musk… 

3 thanh niên bị buộc tội chủ mưu vụ hack tài khoản các tỷ phú công nghệ và quan chức Hoa Kỳ ảnh 1

Các vụ tấn công đã được thực hiện với mục đích lừa đảo bitcoin, sử dụng những tài khoản người nổi tiếng để đăng tải bài viết kêu gọi quyên góp thông qua bitcoin. Đã có khoảng 415 giao dịch chuyển khoản vào tài khoản bitcoin đáng ngờ với tổng giá trị là 117.457,58 USD, theo hồ sơ cho thấy. 

“Có một nhận thức sai lầm trong cộng đồng hacker trẻ tuổi rằng các cuộc tấn công mạng như vậy có thể thực hiện một cách ẩn danh và không gây ra hậu quả gì cho họ ngoài đời thực,” công tố viên Anderson nhận xét. “Những hình phạt của ngày hôm nay sẽ là minh chứng cho thấy hành động bồng bột có thể dẫn đến hậu quả khôn lường.” 

Đại diện FBI cho biết, 2 trong số 3 thanh niên hiện đã bị bắt giam. “Đây mới chỉ là bước đầu tiên trong quá trình thực thi pháp luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra để xác định thêm bất cứ cá nhân nào khác có thể có liên quan đến những tội ác này.”

Người phát ngôn của Cơ quan tội phạm quốc gia Anh Quốc (NCA) cũng cho biết họ đã khám xét một khu vực nhà riêng tại khu vực West Sussex, Anh nhưng không thực hiện bất kỳ vụ bắt giữ nào. 

Trong một tuyên bố chính chức, Twitter đã gửi lời cảm ơn và đánh giá cao “những hành động nhanh chóng của cơ quan thực thi pháp luật trong cuộc điều tra và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nhà điều tra.” 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm