618 ảm đạm: Lễ hội mua sắm lớn của Trung Quốc “hụt hơi” lần đầu tiên sau 8 năm

Theo dữ liệu từ Syntun, tổng doanh số bán hàng của lễ hội mua sắm 618 tại Trung Quốc năm nay thấp hơn 7% so với năm ngoái, mức giảm đầu tiên giảm kể từ năm 2016…

618 ảm đạm: Lễ hội mua sắm lớn của Trung Quốc “hụt hơi” lần đầu tiên sau 8 năm

Theo nhà cung cấp dữ liệu bán lẻ Syntun, lễ hội thương mại điện tử thường niên 618 của Trung Quốc trong năm nay chứng kiến ​​doanh số bán hàng sụt giảm lần đầu tiên sau 8 năm, báo hiệu sự phục hồi tiêu dùng yếu kém ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo ước tính của Syntun, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của các công ty hay doanh số bán hàng, đã giảm 7% so với năm ngoái xuống còn 742,8 tỷ nhân dân tệ (102,3 tỷ USD).

Đây là lần đầu tiên doanh số bán hàng sụt giảm kể từ khi Syntun bắt đầu theo dõi sự kiện này vào năm 2016, công ty chia sẻ với CNBC.

618 là một trong những lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc, được đặt theo ngày thành lập 18/6 của “gã khổng lồ” thương mại điện tử JD.com. Không lỡ nhịp cơ hội, các công ty đối thủ khác như Tmall của Alibaba và Pindoudou của PDD Holdings cũng ngay lập tức tham gia vào làn sóng lễ hội, cung cấp vô số ưu đãi và giảm giá hấp dẫn. Thậm chí, một số mẫu iPhone chọn lọc được giảm giá tới tận 20% trên JD.com và Tmall trong lễ hội 618 năm nay.

Đây là sự kiện mua sắm lớn thứ hai ở Trung Quốc xét về doanh thu hàng năm, chỉ đứng sau Ngày Độc thân 11/11. Cả hai lễ hội đều được coi là phong vũ biểu cho mức tiêu dùng của hộ gia đình Trung Quốc.

Theo phân tích của Syntun, mặc dù hàng loạt nền tảng đã kéo dài thời gian giảm giá trong năm nay, nhưng doanh số bán hàng vẫn suy yếu. Ví dụ, Tmall đã bắt đầu cung cấp ưu đãi 618 từ ngày 20/5, sớm hơn hẳn 11 ngày so với thời gian bắt đầu thông thường là 31/5.

Sự suy giảm ở doanh số bán hàng phản ánh sức mua yếu kém của người tiêu dùng tại thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, khi quốc gia tỷ dân phải đối mặt với vô số trở ngại kinh tế, bao gồm cuộc khủng hoảng kéo dài trên thị trường bất động sản và tỷ lệ thanh thiếu niên thất nghiệp tăng cao.

Theo Syntun, ngay cả trong suốt thời kỳ Covid-19, doanh số của các chương trình 618 vẫn tăng trưởng tích cực.

Đại dịch Covid-19 cũng khởi đầu cho xu hướng các nhà bán lẻ trực tuyến và những người có tầm ảnh hưởng bán hàng thông qua hình thức livestream - nay còn được gọi là “thương mại trực tiếp” (live commerce) hoặc “thương mại điện tử phát trực tiếp” (livestreaming e-commerce).

Các nền tảng truyền thông xã hội với tính năng livestream đã giúp tạo ra 206,8 tỷ nhân dân tệ (28,4 tỷ USD) GMV trong sự kiện 618 năm nay, tăng từ mức 184,4 tỷ nhân dân tệ (25,4 tỷ USD) của năm 2023, trong đó Douyin của ByteDance đạt GMV cao nhất thông qua phân khúc này.

Một số nền tảng thương mại điện tử truyền thống cũng báo hiệu kết quả tích cực trong năm nay, bất chấp tổng GMV giảm. JD.com cho biết, doanh thu và số lượng đặt hàng của họ đã đạt mức cao mới trong lễ hội, mặc dù họ không chia sẻ tổng doanh số.

Trong khi đó, Tmall, công ty đứng đầu về doanh số bán hàng trong báo cáo của Syntun, tiết lộ 365 thương hiệu trên nền tảng này đã vượt qua 100 triệu nhân dân tệ (13,8 triệu USD) GMV, trong khi hơn 36.000 thương hiệu đã tăng gấp đôi GMV của họ.

Theo một ghi chú mới từ HSBC, sự kiện 618 năm 2024 ghi nhận các kết quả hỗn hợp. Dựa trên ước tính từ nhà cung cấp dữ liệu bên thứ ba Yiguan, doanh số bán hàng tăng mạnh trong nửa đầu thời gian lễ hội nhưng dữ liệu về khối lượng bưu kiện cho thấy doanh số bán hàng dường như đã nhanh chóng chậm lại trong nửa sau.

Trong khi nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với những “cơn gió ngược”, doanh số bán lẻ của nước này đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích trong tháng 5, tăng 3,7% so với một năm trước. Tuy nhiên, sản lượng công nghiệp và đầu tư tài sản cố định lại không đạt dự báo trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…