Alibaba, Tencent và JD.com công bố mức tăng trưởng doanh thu chậm kỷ lục

Các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc như Alibaba, Tencent và JD.com đều đã công bố mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất của họ trong quý vừa qua.
Alibaba, Tencent và JD.com công bố mức tăng trưởng doanh thu chậm kỷ lục

Kể từ mùa thu năm 2020, chính phủ Trung Quốc đã theo dõi và kiểm soát chặt chẽ các tập đoàn công nghẹ lớn đối với các hoạt động độc quyền. Sự tái bùng phát dịch Covid-19 kể từ tháng 3 tại quốc gia tỷ dân cũng đã tạo thêm áp lực cho đà tăng trưởng của doanh nghiệp, với các hạn chế đi lại và gián đoạn chuỗi cung ứng, hậu cần.

Alibaba đã báo cáo sự suy giảm trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến đối với hai nền tảng chính trong quý kết thúc vào ngày 31/3. Tổng doanh thu của công ty chỉ tăng 9% trong quý gần nhất so với một năm trước - mức chậm nhất được ghi nhận, theo lịch sử tài chính được truy cập qua Wind Information.

Trong khi đó, doanh thu của Tencent trong quý này ít thay đổi, còn JD.com tăng khoảng 18% so với một năm trước - đều được ghi nhận là mức chậm nhất trong lịch sử. 

Cổ phiếu của Alibaba đã tăng gần 15% trong phiên giao dịch tại New York vào cuối tuần trước khi báo cáo kết quả thực chất là tốt hơn mong đợi. Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của JD.com đã tăng 5%, trong khi Tencent tăng hơn 1% trong phiên giao dịch tại Hồng Kông.

Nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc

Các nhà phân tích Jialong Shi và Thomas Shen tại Nomura cho biết: “Các cổ phiếu nhạy cảm với vĩ mô” như Alibaba và Baidu có thể tạm thời được hưởng lợi từ kỳ vọng thu nhập thấp và dự đoán rằng Thượng Hải sắp kết thúc thời gian lockdown”. 

“Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng tính bền vững của đợt phục hồi này có thể sẽ được quyết định bởi tốc độ phục hồi đối với nhu cầu tiêu dùng của người Trung Quốc, mà thị trường có thể sẽ theo sát trong những tháng tới”.

Doanh số bán lẻ vốn đã bị chững lại của Trung Quốc đã giảm thêm giảm 11,1% vào tháng 4 so cùng kỳ năm trước. 

Ngay cả doanh số bán hàng trực tuyến cũng giảm 1% - thậm chí còn tồi tệ hơn so với “cú sốc” ban đầu của đại dịch vào năm 2020. Đó là theo tính toán của CNBC về dữ liệu chính thức được truy cập thông qua Wind Information.

Các nhà phân tích của Nomura nhận định, nhiều doanh nghiệp đã quyết định cắt giảm chi tiêu marketing như một cách để vượt qua tình hình khó khăn, "điều này có thể dẫn đến sự phục hồi muộn màng trong ngành quảng cáo ngay cả khi Trung Quốc hoàn toàn thoát khỏi chế độ lockdown“.

Alibaba cho biết ngoại trừ các đơn đặt hàng chưa thanh toán, tổng giá trị hàng hóa (GMV) đã chứng kiến ​​"sự sụt giảm ở mức thấp một con số" so với một năm trước. GMV là thước đo lượng hàng hóa được bán trong một khoảng thời gian nhất định.

Công ty cho biết GMV trực tuyến của họ ở Trung Quốc, không bao gồm các đơn đặt hàng chưa thanh toán, đã tiếp tục giảm trong tháng 4. Công ty cho biết hơn 80 thành phố ở Trung Quốc - hầu hết là các trung tâm kinh tế quốc gia - đã báo cáo các trường hợp Covid-19 vào tháng Tư. Con số đó đại diện cho hơn một nửa GMV trên thị trường bán lẻ Trung Quốc của Alibaba.

Trong một báo cáo từ tháng 4 đến tháng 6, các nhà phân tích của China Renaissance cho biết họ kỳ vọng GMV thương mại tại Trung Quốc của Alibaba sẽ giảm 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái, do tổng doanh thu thuần tổng thể giảm 6%.

Có thể bạn quan tâm