American Airlines đầu tư vào máy bay phản lực siêu thanh

American Airlines đang đặt cược cho tương lai với máy bay phản lực siêu thanh, mang lại trải nghiệm tốc độ nhanh gấp đôi so với máy bay thương mại hiện tại.
American Airlines đầu tư vào máy bay phản lực siêu thanh

American Airlines mới đây đã đặt cọc cho tối đa 20 máy bay phản lực siêu thanh với tùy chọn mua thêm 20 chiếc nữa, nhưng từ chối chia sẻ các điều khoản tài chính của thỏa thuận. 

Tuy nhiên, mọi việc còn phụ thuộc vào việc liệu công ty ​​chế tạo máy bay phản lực siêu thanh, Boom Supersonic, có thể thực hiện tốt những lời hứa của mình hay không. Boom Supersonic hiện đang phát triển một loại máy bay phản lực siêu thanh có tên là Overture mà công ty cho biết sẽ có thể chở 65 đến 80 hành khách với tốc độ gần gấp đôi tốc độ âm thanh. Nhưng chiếc máy bay phản lực siêu thanh này vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu.

Boom Supersonic gần đây đã tiết lộ một phiên bản "tinh chỉnh" của chiếc máy bay, hoàn thành một số thử nghiệm trong đường hầm gió. Công ty vẫn chưa thực hiện các chuyến bay thử nghiệm chính thức nhưng những chiếc máy bay được sản xuất đầu tiên dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường vào năm 2025, theo một thông cáo báo chí.

boom supersonic

Overture gợi cho chúng ta nhớ đến Concorde, chiếc máy bay phản lực siêu thanh cực nhanh - và cực kỳ đắt tiền - đã đưa hành khách bay qua Đại Tây Dương với giá lên tới 10.000 USD/chỗ ngồi. Concorde, đáng chú ý, đã ngừng hoạt động vào năm 2003 vì tính kinh tế không khả thi. Chiếc máy bay phản lực ngốn một lượng lớn nhiên liệu và quá ồn để bay trên đất liền vì tốc độ cao sẽ tạo ra những tiếng nổ chói tai, khiến nó đã bị loại khỏi các chuyến bay xuyên đại dương, như tuyến bay nổi tiếng từ London đến New York.

Các chuyên gia cho biết các loại máy bay phản lực siêu thanh như Concorde không có khả năng thu lại lợi nhuận, một phần bởi vì những phương tiện này cần tìm đủ lượng khách hàng sẵn sàng “chịu chi” cho mức giá vé cao gấp 6-7 lần trung bình.

Nhưng tất nhiên, những khó khăn này vẫn không ngăn được Boom Supersonic, American Airlines và United Airlines - hãng hàng không đã công bố kế hoạch mua tới 15 máy bay phản lực vào năm ngoái - bỏ tiền mặt và sức mạnh tiếp thị vào kế hoạch hồi sinh du lịch hàng không siêu thanh.

boom supersonic

Boom Supersonic cho biết các máy bay phản lực của họ có thể đi vào hoạt động thương mại vào năm 2029 và mặc dù chúng sẽ không thể đạt tốc độ tối đa trên đất liền, chúng vẫn có thể di chuyển nhanh hơn 20% so với các máy bay hiện tại, công ty tuyên bố. “Bay từ Miami đến London chỉ trong vòng chưa đầy năm giờ và từ Los Angeles đến Honolulu trong ba giờ là một trong số rất nhiều khả năng,” Boom Supersonic tuyên bố.

Nhưng những chiếc máy bay này sẽ cần phải nhận được sự phê duyệt từ các cơ quan quản lý quốc tế và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, cơ quan quản lý các hãng hàng không thương mại. Và không rõ khi nào hoặc liệu điều đó có được thông qua hay không?

Sau thất bại kinh tế của Concorde, cả các hãng hàng không và nhà sản xuất máy bay nói chung đều chuyển sang tập trung vào hiệu quả cao hơn chứ không phải tốc độ. Ví dụ, Boeing đã từ bỏ kế hoạch sản xuất máy bay phản lực siêu thanh như Sonic Cruiser vào đầu những năm 2000 và chuyển trọng tâm sang phát triển một loại máy bay phản lực jumbo nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, 787 Dreamliner. (Tất nhiên, 787 cũng có những vấn đề riêng.)

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ cũng đã thể hiện sự quan tâm đến việc hồi sinh máy bay phản lực siêu thanh. FAA tuyên bố trên trang web của mình rằng họ hiện đang làm việc để thiết lập các quy tắc mới về đường bay riêng dành cho các loại máy bay như vậy, bao gồm cả mức độ tiếng ồn cho phép trên đất liền. Và NASA đã đầu tư phát triển một loại máy bay phản lực siêu thanh "yên tĩnh", được gọi là X-59, với hy vọng sớm đưa công nghệ đó sang lĩnh vực thương mại. Nhưng ngay cả nguyên mẫu đầu tiên vẫn chưa được cất cánh, và cuộc thử nghiệm đầu tiên dự kiến ​​sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Xem thêm

Volkswagen ra mắt nguyên mẫu máy bay không người lái đầu tiên

Volkswagen ra mắt nguyên mẫu máy bay không người lái đầu tiên

Khi các nhà sản xuất ô tô lâu đời khác như XPeng và Aston Martin tiết lộ tham vọng bước vào thế giới hàng không, Volkswagen cũng lần đầu tiên “mạo hiểm” với lĩnh vực này khi cho ra mắt của một nguyên mẫu máy bay không người lái tân tiến nhất.

Có thể bạn quan tâm

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang khẩn trương chuẩn bị đội ngũ nội các và nhân sự cấp cao cho nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng. Những lựa chọn này hứa hẹn sẽ giúp định hình chiến lược lãnh đạo mới của ông trong bốn năm tới…

Top 10 quốc gia giàu có nhất thế giới năm 2024

Top 10 quốc gia giàu có nhất thế giới năm 2024

Những quốc gia giàu có nhất thế giới không chỉ được định hình bởi nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào hay quy mô dân số nhỏ, mà còn bởi các chính sách tài chính thông minh và khả năng duy trì sự thịnh vượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động…

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Miuccia Prada và Patrizio Bertelli đều đang chủ động chuẩn bị chuyển giao quyền lực tại "đế chế" Prada cho thế hệ tiếp nối. Điều này không chỉ giúp bảo vệ di sản của gia đình mà còn đảm bảo quá trình kế thừa diễn ra suôn sẻ, tránh những xung đột hay căng thẳng không đáng có…

Hơn 2,8 tỷ USD đặt cược cho khả năng Bitcoin chạm mốc 90.000 USD

Hơn 2,8 tỷ USD đặt cược cho khả năng Bitcoin chạm mốc 90.000 USD

Giá Bitcoin đã đạt mức kỷ lục 81.000 USD, với các chỉ báo phái sinh cho thấy đà tăng mạnh mẽ sẽ còn tiếp tục. Tâm lý lạc quan được thúc đẩy bởi chiến thắng của ông Donald Trump và các quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố thỏa thuận sơ bộ với Intel trong chuyến thăm khuôn viên Intel Ocotillo tại Arizona hồi tháng 3

Chính quyền Biden và ngành chip đẩy nhanh tiến trình nhận hỗ trợ trước khi ông Donald Trump nhậm chức

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang “chạy đua” để hoàn tất các thỏa thuận hỗ trợ ngành chip trước khi ông Donald Trump nhậm chức. Việc này càng cấp bách hơn khi nhiều công ty hàng đầu như Intel và Samsung vẫn đang trong giai đoạn đàm phán để nhận trợ cấp trị giá hàng tỷ USD từ chính phủ Mỹ…

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Trong cả cuộc marathon bầu cử Tổng thống Mỹ, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí là lo ngại về khả năng trở lại chiếc ghế quyền lực của một trong những nhà lãnh đạo khó đoán định nhất: "Trump 2.0".

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

Tính tới 11h30 ngày 6/11, ông Trump đang dẫn trước bà Harris với những phiếu đã kiểm, Đảng Cộng hòa của ông Trump cũng gần như chắc chắn giành thắng lợi tại cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Câu hỏi hiện tại là Trump 2.0 sẽ như thế nào?

Điều gì sẽ xảy ra với nước Mỹ "hậu bầu cử"?

Điều gì sẽ xảy ra với nước Mỹ "hậu bầu cử"?

Cuộc đua tới chiếc ghế quyền lực nhất thế giới đang diễn ra, và sẽ sớm đi tới màn cao trào ngày 5/11. Với tiền lệ từ sau cuộc bầu cử trước, nước Mỹ cũng đang nín thở chờ xem điều gì sẽ xảy ra sau khi ông Trump hoặc bà Harris được tuyên bố thắng cuộc...