Ấn Độ đặt trọng tâm ổn định quan hệ kinh tế với Nga

Ấn Độ đang tập trung vào việc ổn định quan hệ kinh tế với Nga và đang nỗ lực để thiết lập một cơ chế thanh toán để giải quyết thương mại trong bối cảnh Nga đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Ấn Độ đặt trọng tâm ổn định quan hệ kinh tế với Nga

Là quốc gia có quan hệ chính trị và an ninh lâu đời với Nga, Ấn Độ đã từng nhiều lần lên tiếng kêu gọi chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine. 

Tuy nhiên, không bị ảnh hưởng từ các áp lực từ phương Tây, Bộ Kinh tế Ấn Độ cho biết: "Chúng tôi có mối quan hệ kinh tế vững chắc với Nga.”

“Mối quan hệ kinh tế giữa hai nước đã gắn bó từ lâu và chúng tôi quan tâm đến việc đảm bảo một số hoạt động kinh tế này được tiếp tục, cố gắng xem làm thế nào chúng tôi có thể giữ cho mối quan hệ đó ổn định,” người phát ngôn Arindam Bagchi chia sẻ. 

Trước cuộc chiến Nga - Ukraine, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ hiếm khi mua dầu của Nga do chi phí vận chuyển hàng hóa cao. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã khiến nhiều nhà nhập khẩu tránh giao dịch với Moscow, khiến giá dầu thô của nước này giảm xuống mức chiết khấu kỷ lục, điều này đã khiến các công ty Ấn Độ “vào cuộc”. 

Theo tính toán của Reuters, kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã đặt hàng ít nhất 16 triệu thùng dầu với mức giá rẻ hơn của Nga, bằng với lượng mua cho cả năm 2021.

Trong chuyến thăm tới New Delhi vào cuối tháng 3, một quan chức hàng đầu của Mỹ cho biết nước này không muốn chứng kiến ​​sự "tăng tốc nhanh chóng" trong hoạt động nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Nga.

Có thể bạn quan tâm