Apple, Microsoft, Google tìm cách "rời khỏi" Trung Quốc?

Apple, Google và Microsoft đang tìm cách di chuyển một số đơn vị sản xuất từ Trung Quốc sang các nơi khác như Thái Lan, Việt Nam.
Apple, Microsoft, Google tìm cách "rời khỏi" Trung Quốc?

Với cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc và năm ngoái và sự bùng phát của Covid-19 mới đây, các công ty công nghệ Mỹ như Apple, Microsoft và Google đang tìm cách chuyển các đơn vị sản xuất phần cứng của họ ra khỏi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. 

Nhưng việc giảm thiểu phụ thuộc vào Trung Quốc về mặt sản xuất không phải là dễ dàng. 

“Sản xuất của Trung Quốc có sự gắn kết với chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ hơn bao giờ hết,” ông Sean Maharaj, giám đốc điều hành tại AArete - công ty tư vấn quản lý toàn cầu, cho biết. 

Hướng về Việt Nam, Thái Lan

GoogleMicrosoft đang tăng tốc trong nỗ lực di chuyển các đơn vị sản xuất phần cứng sang các khu vực khác của châu Á, Nikkei Asian Review báo cáo vào tuần trước. 

Tuy nhiên, để di chuyển chuỗi cung ứng một cách nhanh chóng sẽ khá khó khăn và Trung Quốc chắc chắn vẫn sẽ đóng 1 vai trò quan trọng trong toàn bộ quá trình. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khả năng giảm thiểu rủi ro sẽ khó hơn nhiều. 

Nikkei, trích dẫn nguồn tin từ những người liên quan, cho biết Google chuẩn bị sản xuất một dòng điện thoại thông minh sắp tới tại Việt Nam, sớm nhất vào tháng 4. Google cũng đã yêu cầu một số đối tác sản xuất ở Thái Lan chuẩn bị cho dây chuyền sản xuất sản phẩm thông minh, như loa hỗ trợ giọng nói. 

Trong khi đó, Microsoft đang hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất dòng máy tính xách tay và máy tính để bàn Surface của mình trong quý II tại Việt Nam. 

Trước đây, sản phẩm phần cứng của cả hai công ty đều được sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc. 

Năm ngoái, Apple được cho là đang muốn thử nghiệm sản xuất tại nghe không dây AirPods tài Việt Nam và yêu cầu các nhà cung cấp xem xét chuyển 15% - 30% sản lượng từ Trung Quốc sang các khu vực khác ở Đông Nam Á. 

Apple, Microsoft và Google đều không trả lời cho yêu cầu bình luận của CNBC. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm