Apple và Samsung hưởng lợi nhiều nhất từ khó khăn của Huawei

Do lệnh cấm của Mỹ, danh hiệu smartphone xếp thứ 2 thế giới của Huawei sẽ bị đe dọa, có nghĩa 2 đối thủ gần nhất là Samsung và Apple sẽ hưởng lợi, như nhận xét từ nhà nghiên cứu Ming-chi Kuo.
Apple và Samsung hưởng lợi nhiều nhất từ khó khăn của Huawei

Theo PhoneArena, trước khi sự cố với Huawei xảy ra, giới phân tích dự đoán công ty sẽ bán được khoảng 270 triệu smartphone vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, mọi thứ đã đổi chiều khi các con số bán hàng gần đây cho thấy doanh số của công ty có thể thấp hơn đáng kể.

Nếu bằng cách nào đó Huawei kịp tung hệ điều hành thay thế Android vào tháng 7, doanh số smartphone trong năm 2019 của công ty có thể rơi vào khoảng từ 240-250 triệu máy. Đáng buồn, Huawei gần đây xác nhận rằng hệ điều hành riêng của hãng sẽ không sẵn sàng để ra mắt trên quy mô toàn cầu cho đến đầu năm 2020, có nghĩa kết quả này rất khó xảy ra.

Kuo cho biết, với mỗi tháng trôi qua mà không có hệ điều hành thay thế, doanh số smartphone Huawei sẽ giảm mức trung bình 8-10 triệu máy. Nếu đúng là Huawei không thể ra mắt hệ điều hành riêng trước năm 2020, doanh số smartphone của công ty khi kết thúc năm 2019 sẽ rơi vào khoảng từ 180 đến 200 triệu máy.

Ngoài doanh số thấp, Huawei cũng đang phải đối mặt với một vấn đề, đó là niềm tin thương hiệu. Ngay cả khi Mỹ hủy bỏ lệnh cấm, khách hàng cũng khó có thể quay lại mua các sản phẩm của công ty này. Trên thực tế, một số nhà mạng đã ngừng bán điện thoại thông minh Huawei.

Lệnh cấm nhắm vào Huawei chắc chắn không phải là tin tích cực đối với người tiêu dùng, bởi nó đồng nghĩa với sự cạnh tranh thấp hơn, ít gây áp lực buộc các công ty lớn phải đổi mới. Có nghĩa Samsung và Apple có lý do để vui mừng vì điều này.

Ông Kuo dự đoán nếu Huawei mất thị phần ngoài Trung Quốc như châu Âu hay Ấn Độ, Samsung có thể xuất xưởng được khoảng 300-320 triệu smartphone trong năm nay, cao hơn so với dự đoán trước đây là 290 triệu máy. Hầu hết đến từ phân khúc tầm trung và giá rẻ, trong khi Galaxy Note 10 và 10 Pro có thể sẽ hưởng lợi từ sự cố của Huawei, đặc biệt khi người dùng sẽ ít quan tâm đến dòng Mate 30 nữa.

Đối với Apple, Kuo cho biết công ty này có thể bán được 200 triệu máy trong năm nay nhờ thị phần tăng trên toàn cầu, cao hơn so với dự đoán trước đó là 185 triệu máy, và chủ yếu ở phân khúc cao cấp. Ngoài ra, Kuo dự kiến iPhone sẽ chỉ chạm mốc 200 triệu máy vào năm sau, khi iPhone 5G đầu tiên ra mắt. Khi đó, Huawei sẽ xếp vị trí thứ 3 khi nói đến doanh số smartphone cao cấp trên thị trường toàn cầu.

Theo Thành Luân/Thanh niên

Có thể bạn quan tâm