Arab Saudi chuyển số cổ phần Saudi Aramco trị giá 80 tỷ USD vào quỹ nhà nước

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đã chuyển 4% cổ phần của Saudi Aramco trị giá 80 tỷ USD vào quỹ tài sản có chủ quyền của vương quốc.
Arab Saudi chuyển số cổ phần Saudi Aramco trị giá 80 tỷ USD vào quỹ nhà nước

Thái tử cho biết trong một tuyên bố, cổ phiếu sẽ củng cố vị thế tài chính vững chắc của Quỹ Đầu tư Công (PIF) và xếp hạng tín nhiệm cao trong trung hạn. Quỹ là phương tiện lựa chọn của hoàng tử để chuyển đổi nền kinh tế Arab Saudi và đa dạng hóa nguồn thu từ dầu mỏ.

Nhà nước vẫn là cổ đông lớn nhất của Saudi Aramco sau quá trình chuyển nhượng, nắm giữ hơn 94% cổ phần của công ty, tuyên bố cho biết.

Việc chuyển nhượng cổ phần hiện có sẽ giúp tăng tài sản PIF đang quản lý, vốn được đặt mục tiêu tăng lên khoảng 4 nghìn tỷ riyals (1,07 nghìn tỷ USD) vào cuối năm 2025.

Monica Malik, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Thương mại Abu Dhabi, cho biết: “Động thái này hỗ trợ triển vọng huy động vốn quốc tế của PIF, bao gồm cả trái phiếu, và có thể hỗ trợ cho việc bán cổ phiếu Aramco trong tương lai.”

Saudi Aramco cho biết trong một tuyên bố, việc chuyển nhượng là một giao dịch tư nhân giữa chính phủ và quỹ nhà nước. “Công ty không phải là một bên của việc chuyển nhượng và đã không ký kết bất kỳ thỏa thuận nào hoặc thanh toán hoặc nhận bất kỳ khoản tiền nào từ việc chuyển nhượng đó”.

Công ty khẳng định, quyết định này sẽ không ảnh hưởng đến số lượng cổ phiếu đã phát hành cũng như hoạt động, chiến lược, chính sách phân phối cổ tức hoặc khuôn khổ quản trị của công ty. Cổ phiếu được chuyển nhượng sẽ được xếp hạng ngang nhau giữa các cổ phiếu phổ thông hiện có khác.

Các quan chức Ả Rập Xê Út trước đó đã từng đưa ra khả năng bán cổ phiếu Aramco. PIF không bình luận. Người đứng đầu Quỹ, ông Yasir al-Rumayyan, năm ngoái cho biết Saudi Aramco có thể xem xét bán thêm cổ phiếu nếu điều kiện thị trường phù hợp, trong khi tờ Wall Street Journal gần đây báo cáo rằng vương quốc này có thể nhắm mục tiêu bán cổ phần lên tới 50 tỷ USD.

“PIF là phương tiện chính của Arab Saudi để thực hiện tầm nhìn 2030, việc chuyển nhượng cổ phần có thể nhằm ngụ ý như một cách để gây quỹ cho PIF để tái đầu tư vào nơi khác,” Yousef Husseini, phó giám đốc EFG Hermes, cho biết.

Aramco, công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới, đã hoàn thành đợt IPO lớn nhất thế giới vào cuối năm 2019, huy động được 29,4 tỷ USD, với số tiền thu được đã chuyển cho PIF.

Cho đến nay, cổ phiếu của Aramco chỉ tăng hơn 4% trong năm, định giá công ty ở mức 1,99 nghìn tỷ USD, xếp sau công ty giá trị nhất thế giới, Apple và Microsoft. Cổ phiếu đã giảm 0,7% xuống 37,05 riyals vào lúc đóng cửa ngày 13/2. 

Sau khi giá năng lượng giảm mạnh trong những ngày đầu của đại dịch, nhu cầu đối với dầu đang ở gần mức trước Covid-19 với giá dầu Brent giao dịch quanh 94 USD / thùng trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt.

Có thể bạn quan tâm