BOE: “Tiền điện tử cần quy định - công nghệ không thể loại bỏ tất cả các rủi ro tài chính”

"Tài chính mang theo những rủi ro cố hữu và trong khi công nghệ có thể thay đổi cách quản lý và phân phối những rủi ro này, nó không thể loại bỏ chúng hoàn toàn," Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Jon Cunliffe khẳng định.
BOE: “Tiền điện tử cần quy định - công nghệ không thể loại bỏ tất cả các rủi ro tài chính”

Phát biểu tại tư dinh của Cao ủy Anh ở Singapore vào 12/7, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Jon Cunliffe đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về tình trạng “mùa đông tiền điện tử” gần đây, đề cập đến một khoảng thời gian giá tiền điện tử giảm liên tục ở mức thấp trong một thời gian dài.

“Tài chính mang theo những rủi ro cố hữu, và trong khi công nghệ có thể thay đổi cách thức quản lý và phân phối rủi ro, nó không thể loại bỏ chúng. Tài sản tài chính không có giá trị nội tại… sẽ chỉ đáng giá với những gì người mua tiếp theo sẵn sàng trả. Vì vậy, nó vốn dĩ rất hay thay đổi, rất dễ bị ảnh hưởng và dễ bị sụp đổ ”, ông Cunliffe nói.

Bitcoin đã giảm hơn 70% so với mức cao kỷ lục vào tháng 11/2021 và được giao dịch dưới 20.000 USD vào 12/7, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020, theo dữ liệu của CoinDesk.

Khi các nhà đầu tư tìm cách nhanh chóng bán bớt tiền điện tử trong bối cảnh bán tháo tài sản rủi ro đang ngày càng lớn, vốn hóa thị trường của tiền điện tử đã giảm xuống dưới 1 nghìn tỷ USD. 

Ông Cunliffe nhận định, tiền điện tử có thể không được “tích hợp đủ” vào phần còn lại của hệ thống tài chính để trở thành “rủi ro hệ thống tức thời”, nhưng ông nghi ngờ ranh giới giữa thế giới tiền điện tử và hệ thống tài chính truyền thống sẽ “ngày càng trở nên mờ nhạt”.

“Câu hỏi thú vị đối với các nhà quản lý không phải là điều gì sẽ xảy ra bên cạnh giá trị của tài sản tiền điện tử, mà là chúng ta cần làm gì để đảm bảo rằng… sự đổi mới trong tương lai… có thể xảy ra mà không làm tăng rủi ro hệ thống và tiềm ẩn.”

Các nhà quản lý liên tục đưa ra báo động về tiền điện tử và ông Jon Cunliffe cho biết việc mở rộng khuôn khổ quy định để bao gồm tiền điện tử "phải được dựa trên nguyên tắc sắt, “rủi ro tương tự, kết quả theo quy định tương tự”. Ví dụ: nếu một stablecoin đang được sử dụng làm “tài sản thanh toán” trong các giao dịch… thì nó phải an toàn như các dạng tiền khác.

Stablecoin là một loại tiền điện tử được cho là để theo dõi tài sản trong thế giới thực, thường là một loại tiền tệ khác. Một trong số chúng được hỗ trợ bởi các tài sản trong thế giới thực như trái phiếu hoặc tiền tệ. Tuy nhiên, sự sụp đổ của terraUSD (UST) - một loại tiền ổn định được gọi là “thuật toán” gắn với đồng USD - đã gây ra làn sóng chấn động trên các thị trường tiền điện tử. Không giống như các stablecoin khác, terraUSD không được hỗ trợ bởi tài sản thực. Thay vào đó, nó được điều chỉnh bởi một thuật toán để cố gắng cố định nó 1-1 với USD. Và thuật toán đó đã không thành công. Token chị em của nó, Luna cũng đã mất gần như toàn bộ giá trị trong thời gian vừa qua. 

“Ẩn chứa trong các tiêu chuẩn và khuôn khổ quy định là các mức độ giảm thiểu rủi ro mà chúng tôi đánh giá là cần thiết. Trường hợp chúng ta không thể áp dụng quy định theo cách giống hệt nhau, thì chúng ta phải đảm bảo đạt được mức giảm thiểu rủi ro như nhau”. 

Quan chức của Ngân hàng Trung ương Anh cho biết, để phương pháp tiếp cận “rủi ro tương tự, kết quả theo quy định tương tự” có hiệu quả, nó cần phải được thực hiện theo các tiêu chuẩn quốc tế và kết hợp với các cơ chế quản lý trong nước.

Ủy ban ổn định tài chính của Vương quốc Anh sẽ xuất bản một báo cáo tham vấn vào cuối năm nay với các khuyến nghị để thúc đẩy sự nhất quán quốc tế trong các phương pháp tiếp cận quy định đối với tài sản, thị trường và sàn giao dịch tiền điện tử không ổn định, ông Cunliffe nói thêm. 

Có thể bạn quan tâm