Cách phát hiện hình ảnh giả mạo do AI tạo ra

Các hình ảnh, video và âm thanh lừa đảo đang lan rộng do sự gia tăng và lạm dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo…

Cách phát hiện hình ảnh giả mạo do AI tạo ra

Sự giả mạo bằng trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng trở thành một trong những vấn đề lớn nhất mà mọi người phải đối mặt khi sử dụng mạng xã hội. Các công nghệ như deepfake cho phép người dùng tạo ra video và hình ảnh giả mạo một cách hết sức chân thực, đôi khi khó phân biệt được với những tài liệu thực tế.

Được biết, các ứng dụng chẳng hạn như DALL-E, Midjourney và Sora của OpenAI, hỗ trợ việc giả mạo trở nên dễ dàng hơn, kể cả đối với những người không có kỹ thuật, bởi vì chỉ cần nhập yêu cầu, hệ thống sẽ đưa ra nhiều kết quả giả mạo khác nhau theo mong muốn của khách hàng.

Nghe thì có thể công nghệ này vô hại, tuy nhiên nó cũng có thể được lạm dụng để tạo ra thông tin sai lệch hoặc xâm phạm quyền riêng tư và danh dự của cá nhân.

Deepfake là một thuật ngữ được đề cập đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra video, âm thanh hoặc hình ảnh giả mạo có chất lượng cao, thường không thể phân biệt được với các dữ liệu gốc.

Vậy nên, Henry Ajder, người sáng lập công ty tư vấn Latent Space Advisory và là chuyên gia hàng đầu về AI tổng hợp cho biết một số lời khuyên để phân biệt hình ảnh deepfake, chẳng hạn như chuyển đổi khuôn mặt là một trong những phương pháp deepfake phổ biến nhất.

Muốn phân biệt được hình ảnh, video có phải giả mạo không hãy nhìn vào làn da xem có cùng tông màu với các bộ phận khác trên cơ thể. Bên cạnh đó, đôi mắt có chớp tự nhiên trong video không, bởi vì một số deepfake kỹ thuật kém nó sẽ mô phỏng không hoàn hảo lại điều này.

Ngoài ra, miệng và răng cũng là đặc điểm quan trọng mà AI khó thể giả mạo được, bởi chỉ cần để ý xem khẩu hình miệng có phù hợp với âm thanh không là biết đâu mới là video gốc. Còn AI chưa đủ tinh vi để có thể cắt ghép phần răng cho phù hợp khẩu hình, vì vậy nếu video giả mạo thì răng sẽ bị mờ.

Tính nhất quán của bóng tối và ánh sáng cũng là một điểm quan trọng. Thường thì đối tượng được lấy nét rõ ràng và có vẻ sống động như thật một cách thuyết phục nhưng các yếu tố trong phông nền có thể không thực tế.

Xem thêm

Khi Châu Âu “tranh giành” các nhân tài AI

Khi Châu Âu “tranh giành” các nhân tài AI

Cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) đang thúc đẩy làn sóng chiêu mộ nhân tài công nghệ ở châu Âu ngày một “nóng lên”, khiến các doanh nghiệp trong ngành như Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc bổ sung lương thưởng hậu hĩnh hoặc chịu rủi ro đánh mất những bộ óc tài giỏi vào tay đối thủ…

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...

Ông Khúc Ngọc Anh, Giám đốc công ty VietnamPedia

Bizcom và hành trình “bình dân hóa” công nghệ cho doanh nghiệp nhỏ

Vừa được trao giải Sao Khuê 2025 cho hạng mục Giải pháp sản xuất sắc dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), Bizcom đang cho thấy tham vọng “bình dân hóa” công nghệ số, giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận các công nghệ vốn dành riêng cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn...