Cách phát hiện hình ảnh giả mạo do AI tạo ra

Các hình ảnh, video và âm thanh lừa đảo đang lan rộng do sự gia tăng và lạm dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo…

Cách phát hiện hình ảnh giả mạo do AI tạo ra

Sự giả mạo bằng trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng trở thành một trong những vấn đề lớn nhất mà mọi người phải đối mặt khi sử dụng mạng xã hội. Các công nghệ như deepfake cho phép người dùng tạo ra video và hình ảnh giả mạo một cách hết sức chân thực, đôi khi khó phân biệt được với những tài liệu thực tế.

Được biết, các ứng dụng chẳng hạn như DALL-E, Midjourney và Sora của OpenAI, hỗ trợ việc giả mạo trở nên dễ dàng hơn, kể cả đối với những người không có kỹ thuật, bởi vì chỉ cần nhập yêu cầu, hệ thống sẽ đưa ra nhiều kết quả giả mạo khác nhau theo mong muốn của khách hàng.

Nghe thì có thể công nghệ này vô hại, tuy nhiên nó cũng có thể được lạm dụng để tạo ra thông tin sai lệch hoặc xâm phạm quyền riêng tư và danh dự của cá nhân.

Deepfake là một thuật ngữ được đề cập đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra video, âm thanh hoặc hình ảnh giả mạo có chất lượng cao, thường không thể phân biệt được với các dữ liệu gốc.

Vậy nên, Henry Ajder, người sáng lập công ty tư vấn Latent Space Advisory và là chuyên gia hàng đầu về AI tổng hợp cho biết một số lời khuyên để phân biệt hình ảnh deepfake, chẳng hạn như chuyển đổi khuôn mặt là một trong những phương pháp deepfake phổ biến nhất.

Muốn phân biệt được hình ảnh, video có phải giả mạo không hãy nhìn vào làn da xem có cùng tông màu với các bộ phận khác trên cơ thể. Bên cạnh đó, đôi mắt có chớp tự nhiên trong video không, bởi vì một số deepfake kỹ thuật kém nó sẽ mô phỏng không hoàn hảo lại điều này.

Ngoài ra, miệng và răng cũng là đặc điểm quan trọng mà AI khó thể giả mạo được, bởi chỉ cần để ý xem khẩu hình miệng có phù hợp với âm thanh không là biết đâu mới là video gốc. Còn AI chưa đủ tinh vi để có thể cắt ghép phần răng cho phù hợp khẩu hình, vì vậy nếu video giả mạo thì răng sẽ bị mờ.

Tính nhất quán của bóng tối và ánh sáng cũng là một điểm quan trọng. Thường thì đối tượng được lấy nét rõ ràng và có vẻ sống động như thật một cách thuyết phục nhưng các yếu tố trong phông nền có thể không thực tế.

Xem thêm

Khi Châu Âu “tranh giành” các nhân tài AI

Khi Châu Âu “tranh giành” các nhân tài AI

Cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) đang thúc đẩy làn sóng chiêu mộ nhân tài công nghệ ở châu Âu ngày một “nóng lên”, khiến các doanh nghiệp trong ngành như Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc bổ sung lương thưởng hậu hĩnh hoặc chịu rủi ro đánh mất những bộ óc tài giỏi vào tay đối thủ…

Có thể bạn quan tâm

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…