Cảnh báo Mỹ, Iran thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo Qiam-1 từ hầm ngầm

Trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trong khu vực Trung Đông, Iran ra tuyên bố sẵn sàng sử dụng “vũ khí bí mật” đánh chìm tàu sân bay Mỹ, nếu có những hành động phiên lưu chống lại Teheran.
Cảnh báo Mỹ, Iran thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo Qiam-1 từ hầm ngầm

Tướng Morteza Qorbani, cố vấn bộ Tổng tham mưu quân đội Iran chính thức tuyên bố với hãng thông tấn Iran Mizan:

“Chính quyền Mỹ đã đưa 2 cụm tàu sân bay tấn công đến đến khu vực. Nếu họ có những hành động ngu ngốc dù là nhỏ nhất, chúng tôi sẽ dìm những con tàu này xuống đáy biển cùng với máy bay chiến đấu và thủy thủ đoàn, sử dụng những tên lửa hoặc vũ khí bí mật mới”.

Iran cũng dừng một số nghĩa vụ và trách nhiệm theo thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, được gọi dưới tên là: Kế hoạch hành động phối hợp chung (Joint Comprehensive Plan of Action - JCPOA).

Tại Washington, 76 tướng lĩnh, đô đốc và đại sứ Mỹ nghỉ hưu đồng ký tên trong một bức thư ngỏ tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, kêu gọi ông không nghiêng về các chính trị gia, có những tuyên bố thúc đẩy nhà lãnh đạo Mỹ tiến hành một cuộc chiến với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Một cuộc chiến với Iran, một lựa chọn hoặc tính toán sai lầm, sẽ gây ra những hậu quả bi kịch ở Trung Đông, vốn đã quá bất ổn. Đồng thời những lời kêu gọi chiến tranh này sẽ lại lôi kéo Mỹ vào một cuộc chiến tranh khác với những khoản chi phí lớn về tài chính, con người và tình hình địa chính trị khu vực. Các cựu quan chức có ảnh hưởng nhấn mạnh.

Bức thư được gửi đến Nhà Trắng sau tuyên bố của ông Trump, cho biết Washington sẽ triển khai thêm 1.500 binh sĩ tới Trung Đông. Nhưng tổng thống Mỹ, cũng nhấn mạng rằng Washington hy vọng rằng, diễn biến tình hình sẽ không dẫn đến cuộc chiến tranh.

Lãnh đạo Hồi giáo tối cao Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei nhấn mạnh, Teheran không có ý định gây chiến tranh với Mỹ, nhưng sẽ tiếp tục chống lại những hành động của Washington, phương hại đến lợi ích của quốc gia này.

Căng thẳng Mỹ-Iran bùng phát vào tháng 05/2018, khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, đồng thời khôi phục các biện pháp trừng phạt khắc nghiệp nước Cộng hòa Hồi giáo.

Ngày 08/05/2019, Iran công bố quyết định ngừng một phần nghĩa vụ trách nhiệm theo thỏa thuận hạt nhân.

Tehran đưa ra điều kiện, các bên tham gia ký kết hiệp định có 60 ngày để đảm bảo rằng lợi ích của Iran được bảo vệ theo thỏa thuận. Trong tình huống ngược lại, Cộng hòa Hồi giáo Iran sẵn sàng thực hiện các bước tiếp theo để vô hiệu hóa hoàn toàn thỏa thuận này.

Nhằm cảnh báo những hành động của Mỹ, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tiến hành cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo Qiam-1 trong một căn cứ ngầm bí mật trên lãnh thổ quốc gia vùng Vịnh này.

Tên lửa đạn đạo Qiam-1 là phát triển từ tên lửa Scud của Triều Tiên Hwasong-6. Tên lửa Qiam-1 được đưa vào biên chế sẵn sàng chiến đấu của Iran năm 2010. Hoạt động này của quân đội Iran được thực hiện sau vài tuần, khi Washington cáo buộc Iran lên kế hoạch tấn công các lực lượng Mỹ trên chiến trường Trung Đông. Teheran lập tức bác bỏ cáo buộc này, khẳng định chương trình phát triển tên lửa của Iran hoàn toàn có tính phòng thủ, nhưng Israel và Mỹ lại khăng khăng đưa ra cáo buộc về những mối đe dọa của quốc gia Hồi giáo này.

Trịnh Thái Bằng

Có thể bạn quan tâm