CEO doanh nghiệp công nghệ đa quốc gia nói gì về doanh nhân Việt?

Tổng Giám đốc SAP Việt Nam - bà Josephin Galla đã đưa ra một số đánh giá về doanh nhân Việt Nam trong việc chuẩn bị cũng như cách tiếp cận đối với vấn đề chuyển đổi số và CMCN 4.0.
Tổng Giám đốc SAP Việt Nam - bà Josephin Galla
Tổng Giám đốc SAP Việt Nam - bà Josephin Galla

Ưu tiên con người trong quá trình thúc đẩy CMCN 4.0

- Theo bà, Việt Nam nên quan tâm trụ cột nào trong 3 trụ cột chính giúp thúc đẩy CMCN 4.0 là chính sách, con người và nền tảng?

Tôi nghĩ rằng chính phủ Việt Nam nên có sự quan tâm đối với cả 3 trụ cột này. Tuy nhiên yếu tố con người nên ưu tiên hơn cả. Khi con người đã có đủ năng lực, họ có thể vận dụng những kiến thức và công nghệ số hóa để thực hiện các công việc sáng tạo và bước đi trên hành trình số hóa.

Chúng tôi thấy rằng Chính phủ Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực trong lĩnh vực chính sách. Tuy nhiên tôi nghĩ chúng ta nên có những chính sách phù hợp hơn trong việc ứng dụng những công nghệ điện toán đám mây, vì đó là lĩnh vực phù hợp nhưng cần phải được sử dụng một cách mềm dẻo ở những ngành nghề phù hợp.

Liên quan đến lĩnh vực nền tảng, SAP rất hy vọng sẽ có nhiều cơ hội làm việc trong lĩnh vực chuyển đổi số tại Việt Nam. Lĩnh vực chuyển đổi số đang biến đổi rất nhanh chóng, tuy nhiên chúng ta nên có những tiêu chuẩn về nền tảng số và áp dụng những thông lệ tốt nhất của các ngành công nghiệp trong hoạt động của Việt Nam, lấy đó làm bàn đạp để từ đó triển khai và ứng dụng các công nghệ thông minh.

Tiềm năng trong quá trình chuyển đổi số

- Như bà Rachel Barger - Giám đốc điều hành SAP Châu Á đã chia sẻ, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển công nghệ 4.0 và chuyển đổi số. Bà có thể phân tích cụ thể hơn về tiềm năng của Việt Nam trong vấn đề này?

Rachel Barger: Tại Việt Nam, lĩnh vực sản xuất đang phát triển rất nhanh chóng, và vì vậy, nhu cầu ứng dụng các công nghệ hỗ trợ trong lĩnh vực sản xuất cũng đang phát triển rất mạnh. Để đáp ứng được nhu cầu này, CMCN 4.0 và chuyển đổi số đóng vai trò rất lớn. Như vậy, việc phát triển các công nghệ hỗ trợ như công nghệ lập kế hoạch doanh nghiệp, công nghệ quản lý doanh nghiệp, công nghệ quản lý kho bãi, tài sản, dòng tiền… đều là nền tảng cơ sở thúc đẩy sự tăng trưởng của các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam.

Bà Rachel Barger - Giám đốc điều hành SAP Châu Á
Bà Rachel Barger - Giám đốc điều hành SAP Châu Á

Bà Josephin Galla: CMCN 4.0 sẽ cho phép chúng ta sử dụng nhân lực có kỹ năng để làm ra những sản phẩm “Make in Vietnam”, những sản phẩm được tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng. Chính phủ Việt Nam cũng đã nhận ra cơ hội đó và đã có những bước đi để tạo ra cơ hội cho chúng ta chiếm được thị phần so với các nước trong khu vực.

- Trong quá trình tiếp xúc với các doanh nghiệp Việt Nam, bà đánh giá thế nào về cách tiếp cận cũng như sự sẵn sàng của các doanh nghiệp đối với vấn đề chuyển đổi số và CMCN 4.0?

Bà Rachel Barger: Tôi rất phấn khích và ngạc nhiên về sự dũng cảm và quyết tâm của các doanh nghiệp cũng như chính phủ Việt Nam trong việc ứng dụng cuộc CMCN 4.0 và chuyển đổi số. Chúng tôi tin rằng chìa khóa lớn nhất có thể mở ra toàn bộ tiềm năng của Việt Nam chính là việc phát triển năng lực con người của Việt Nam.

Bà Josephin Galla: Với những khách hàng Việt Nam đã từng làm việc, tôi đã chứng kiến việc họ tìm cách nhảy vọt hoặc vượt qua các đối tác của mình trong khu vực châu Á-TBD. Tỷ lệ các doanh nhân tay trắng làm nên sự nghiệp tại Việt Nam luôn thuộc hàng top trong khu vực. Doanh nhân Việt Nam cũng có chỉ số sáng tạo rất cao.

CMCN 4.0 sẽ cho phép chúng ta sử dụng nhân lực có kỹ năng để làm ra những sản phẩm “Make in Vietnam”
CMCN 4.0 sẽ cho phép chúng ta sử dụng nhân lực có kỹ năng để làm ra những sản phẩm “Make in Vietnam”

Doanh nhân Việt Nam rất sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp đang lên cao, nhưng việc chúng ta cần nghĩ đến hiện nay là làm thế nào để trang bị cho giới trẻ Việt Nam kiến thức và năng lực, giúp họ suy nghĩ và giải quyết những vấn đề sẽ xuất hiện trong 10 năm tới, những vấn đề bây giờ chúng ta chưa nhìn thấy. Đó là lý do tại sao SAP đã thực hiện việc đào tạo và phát triển năng lực cho giới trẻ, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học dữ liệu. Chúng tôi cũng có những chương trình như “Khám phá khoa học số” để giúp giới trẻ Việt Nam tìm hiểu thêm về khoa học dữ liệu. Tại vòng chung kết quốc gia cuộc thi “Khám phá khoa học số ASEAN” vừa diễn ra cách đây không lâu, chúng tôi đã chọn ra được đội chiến thằng vòng thi quốc gia để đại diện Việt Nam tham gia vòng chung kết ASEAN. Tôi rất mong các bạn trẻ Việt Nam sẽ đạt thành tích cao tại vòng chung kết ASEAN tới đây.

- Xin cảm ơn bà!

Bà Josephin Galla: Tỷ lệ các doanh nhân tay trắng làm nên sự nghiệp tại Việt Nam luôn thuộc hàng top trong khu vực, và doanh nghiệp Việt Nam cũng có chỉ số sáng tạo rất cao.

Có thể bạn quan tâm