Châu Phi: 12 triệu dân chung nhau 4 chiếc máy thở

Với hệ thống y tế đang phải vật lộn trước sức ép từ đại dịch, các chuyên gia cảnh báo về khả năng Covid-19 có thể tàn phá những quốc gia thiếu thiết bị y tế và cơ sở hạ tầng.
Châu Phi: 12 triệu dân chung nhau 4 chiếc máy thở

Các trường hợp nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã gia tăng vượt ngưỡng 2,2 triệu người và các quốc gia trên thế giới đang phải “tranh giành” để mua được thiết bị y tế, bảo hộ khi đại dịch đã khiến nhu cầu tại các bệnh viện tăng vọt như chưa từng có. 

Với hệ thống chăm sóc sức khoẻ đang phải vật lộn trước sức ép từ đại dịch, các chuyên gia cảnh báo về khả năng Covid-19 có thể tàn phá những quốc gia thiếu thiết bị y tế và cơ sở hạ tầng.

Ví dụ, tại Nam Sudan, đất nước có 12 triệu dân chỉ sở hữu 4 máy thở và 24 giường ICU cấp cứu, theo dữ liệu từ Uỷ ban Cứu hộ Quốc tế (IRC).
Điều đó cho thấy, cứ mỗi 3 triệu người thì có 1 máy thở. 

Burkina Faso có 11 máy thở, Sierra Loene có 13 và Cộng hoà Trung Phi chỉ có vỏn vẹn 3 máy. Venezuela có 84 giường bệnh ICU cho dân số 32 triệu người vào 90% bệnh viện phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc men và vật tư y tế, Tổ chức IRC cho biết. 

Châu Phi đã ghi nhận 12.400 trường hợp nhiễm bệnh kể từ khi ca đầu tiên được xác nhận tại Ai Cập vào ngày 14/2, theo WHO. Tiến sĩ Matshidiso Moeti, giám đốc khu vực châu Phi của WHO, cho biết “đại dịch này không chỉ có khả năng gây ra hàng nghìn cái chết mà còn tàn phá toàn bộ nền kinh tế và xã hội nếu không được xử lý kịp thời.” 

Có ít hơn 2.000 máy thở chức năng ở 41 quốc gia châu Phi, trong khi tổng số giường ICU có sẵn là khoảng 5.000. Con số cho thấy tỷ lệ 5 giường bệnh trên 1 triệu người - so với 4.000 giường bệnh trên 1 triệu người ở châu Âu.

“Chúng ta đã chứng kiến sự áp đảo nhanh chóng của dịch bệnh đối với hệ thống y tế ở cả những quốc gia tân tiến. Do vậy, đã có những mối lo ngại sâu sắc đối với thiệt hại mà những nơi có hệ thống yếu hơn như châu Phi sẽ phải đối mặt,” Elinor Raikes, phó chủ tịch IRC chia sẻ với CNN. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm